Giải pháp nào cho tình trạng tê liệt tay chân sau tai biến?

Phục hồi chức năng sớm giúp người bệnh sau tai biến nâng cao chất lượng cuộc sống

Biến chứng tê liệt chân tay sau tai biến mạch máu não

Bị tai biến liệt nửa người bên trái: Nên làm gì?

Chăm sóc bệnh nhân liệt nửa người sau tai biến mạch máu não như thế nào?

Bị tai biến, liệt nửa người cần có chế độ dinh dưỡng thế nào để phục hồi tốt?

Tê liệt tay chân gặp ở 80% bệnh nhân sau tai biến

Tai biến mạch máu não được xem là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế, liệt vận động. Thống kê cho thấy, khoảng 20-50% người may mắn qua khỏi cơn tai biến sẽ gặp di chứng liệt cứng ở một số bộ phận (mặt, cánh tay, chân…). Tình trạng liệt hoặc yếu nửa người thường gặp hơn, ảnh hưởng đến 80% bệnh nhân. Ngoài ra, người bệnh còn gặp phải các dấu hiệu khác như:

- Tê đầu ngón tay ngón chân, ngứa râm ran hoặc châm chích.

- Tê buốt cẳng chân, cánh tay.

- Rối loạn cảm giác, không phân biệt được nóng – lạnh, đau đớn ở các chi.

- Hạn chế khả năng giữ thăng bằng, khó cầm nắm.

- Gặp khó khăn khi đi lại, vận động.

Cách cải thiện di chứng tê liệt chân tay sau tai biến thường gặp

Vật lý trị liệu giúp người bệnh tai biến hồi phục chức năng, cải thiện tê liệt tay chân

Vật lý trị liệu giúp người bệnh tai biến hồi phục chức năng, cải thiện tê liệt tay chân

Khả năng phục hồi các di chứng sau tai biến mạch máu não phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm người bệnh được phát hiện và sơ cấp cứu. Với sự phát triển của y học, các biện pháp vật lý trị liệu và điều trị hiện nay làm tăng cơ hội phục hồi đến 90-95% như trước khi bị tai biến, người bệnh có thể đi lại và tự sinh hoạt mà không cần hỗ trợ.

Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng sau tai biến cần được thực hiện ngay trong 24-48 giờ đầu sau khi phát hiện. Các bác sỹ, chuyên gia sẽ đưa ra chương trình, phác đồ để người bệnh điều trị.

Trước hết, người bệnh cần tập các bài tập giãn cơ bắp để cải thiện lưu thông máu tới tay, chân… Ngoài sự trợ giúp của chuyên gia, người bệnh có thể dùng bên tay còn khỏe để cố gắng duỗi, tự giãn cơ bắp của bên còn lại. Kết hợp với đó là các bài tập cải thiện sức mạnh của cơ bắp ở tay chân, cải thiện khả năng cầm nắm và cử động.

Ngoài ra, liệu pháp kích thích điện thần kinh cơ (Neuromuscular electrical stimulation - NMES) là một kỹ thuật được phối hợp với vật lý trị liệu, giúp kích thích các cơ bị liệt tăng khả năng hoạt động trở lại. Từ đó, người bệnh có thể kiểm soát chân tay tốt hơn, giảm tình trạng đau nhức và liệt cứng.

Bài tập cải thiện phản xạ cầm nắm của người bệnh sau tai biến

Bài tập cải thiện phản xạ cầm nắm của người bệnh sau tai biến

Để cải thiện tình trạng tê liệt tay, người bệnh có thể tập luyện các bài tập đơn giản để cải thiện kỹ năng vận động của ngón tay: Nhặt đậu, cầm bút tô hình… Đây cũng là hình thức giúp phục hồi chức năng não bộ và cần thực hiện đều đặn hàng ngày. Sau đó, người bệnh có thể tiến tới học các kỹ năng sống cơ bản như thay quần áo, vệ sinh thân thể, nấu ăn… để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sử dụng sản phẩm chứa nattokinase giúp phục hồi tê liệt chân tay sau tai biến

Quá trình phục hồi chức năng, vật lý trị liệu sau tai biến cần có sự kiên nhẫn của gia đình người bệnh, kết hợp với các chuyên viên trị liệu uy tín. Ngoài luyện tập, nhiều người có xu hướng kết hợp sử dụng sản phẩm chứa nattokinase để cải thiện.

 

Nattokinase là một enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men có tác dụng tiêu sợi fibrin, chống kết tập tiểu cầu, ngăn ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông (nguyên nhân hàng đầu gây tai biến); Giúp tăng tuần hoàn và lưu thông máu, tránh tắc nghẽn mạch máu não; Hỗ trợ kiểm soát và ổn định huyết áp, chống xơ vữa, hỗ trợ tăng cường trí nhớ sau tai biến.

Sản phẩm chứa nattokinase có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên chuyên gia khuyên người dùng nên lựa chọn theo 3 tiêu chí: Được nghiên cứu lâm sàng chứng minh về hiệu quả giúp cải thiện di chứng sau tai biến; Được nhiều người bệnh đánh giá cao về hiệu quả sản phẩm; Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất tại bởi công ty uy tín.

Sản phẩm chứa nattokinase ra đời năm 2006 đáp ứng đủ cả 3 tiêu chí trên; Được nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn cho thấy: 84% người bệnh tai biến sau 3 tháng sử dụng có sự cải thiện các di chứng: Liệt, méo miệng, nói ngọng, rối loạn ý thức sau tai biến.

Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân đang phục hồi chức năng sau tai biến, người thân nên đồng hành, hỗ trợ người bệnh điều trị tích cực và đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ nattokinase mỗi ngày.

Trang Vũ

 
*Thực phẩm này không phải  là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già