Rối loạn nuốt sau tai biến mạch máu não và cách xử trí

Người bệnh sau tai biến mạch máu não dễ gặp di chứng ảnh hưởng đến việc ăn uống

Cách khắc phục rối loạn nuốt ở người bệnh tai biến mạch máu não

Biến chứng tê liệt chân tay sau tai biến mạch máu não

6 cách phòng ngừa tai biến mạch máu não khi trời chuyển lạnh

Chớ chủ quan khi bị tai biến nhẹ

Di chứng rối loạn nuốt sau tai biến

Rối loạn nuốt chủ yếu gặp ở bệnh nhân có tổn thương hệ tuần hoàn sau hoặc thân não do tai biến mạch máu não. Các cơ hầu họng bị liệt khiến người bệnh gặp khó khăn khi nuốt thức ăn, nước uống, thậm chí nuốt nước bọt cũng rất khó khăn.

Chứng rối loạn nuốt ảnh hưởng tới người bệnh theo nhiều cách khác nhau, mức độ nghiêm trọng cũng tùy thuộc vào từng trường hợp. Cụ thể:

- Ho: Phản xạ ho xảy ra khi có thức ăn, đồ uống đi nhầm vào đường thở của người bệnh. Khi đó, người bệnh ho nhiều để tống dị vật ra khỏi đường thở.

- Mắc nghẹn, thở nông/thở gấp: Thực phẩm mắc kẹt trong đường thở nếu không kịp tống ra ngoài có thể khiến người bệnh mắc nghẹn, hóc. Đây là sự cố cần được xử trí kịp thời để tránh bít tắc hoàn toàn đường thở, gây ngạt.

Tình trạng đau ngực có thể xảy ra khi dị vật đi vào phổi

Tình trạng đau ngực có thể xảy ra khi dị vật đi vào phổi

- Đau ngực thường xuyên: Khi các dị vật ở trên đi vào phổi, chúng có thể mang theo vi khuẩn, gây ra tình trạng viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần.

- Thực phẩm vướng ở họng: Khó khăn trong việc cắn, nhai, dùng lưỡi di chuyển thức ăn khiến người bệnh ngậm thức ăn lâu, phải gắng sức khi nuốt, khi nuốt rồi vẫn thấy thức ăn vướng trong họng.

- Giọng khàn đục: Bệnh nhân bị thay đổi giọng nói sau ăn, do có thức ăn, thức uống còn đọng ở thực quản.

- Chảy dãi: Thường gặp ở người bệnh méo miệng sau tai biến, nước bọt dãi dớt hay bị tràn sang một bên khóe miệng. Đây là dấu hiệu cảnh báo cho thấy họ gặp khó khăn trong việc kiểm soát các cơ quanh miệng, cũng như khả năng phối hợp các cơ kém dần.

- Mất nước, suy dinh dưỡng: Những khó khăn trong việc nhai nuốt khiến người bệnh cảm thấy e sợ và ngại ăn uống, khiến việc ăn uống kém hơn bình thường. Hậu quả là người bệnh có dấu hiệu mất nước, sụt cân, suy dinh dưỡng.

Những lưu ý giúp cải thiện rối loạn nuốt sau tai biến

Người bệnh tai biến mạch máu não nên ngồi thẳng khi ăn uống

Người bệnh tai biến mạch máu não nên ngồi thẳng khi ăn uống

Trong quá trình chăm sóc người bệnh sau tai biến, người thân cần để ý tới các dấu hiệu khó nuốt trên, kịp thời đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Ngoài ra, để phòng ngừa các tai nạn nguy hiểm do rối loạn nuốt (hít sặc, viêm phổi), người nhà cũng như bệnh nhân sau tai biến cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

- Khi ăn uống, không nên sử dụng điện thoại, tivi hoặc các yếu tố gây xao nhãng việc nhai nuốt của người bệnh. Hạn chế người bệnh nói chuyện khi ăn uống, tránh dị vật sặc vào phổi.

- Đảm bảo người bệnh chỉ ăn uống khi tỉnh táo. Ngồi thẳng người khi ăn và trong khoảng 30 phút sau bữa ăn để giảm nguy cơ trào ngược dạ dày.

- Người bệnh nên nhai kỹ từng miếng nhỏ trước khi nuốt. Gia đình có thể hỗ trợ bằng cách cắt nhỏ thức ăn, nấu các món dễ tiêu và có độ mềm phù hợp theo hướng dẫn của bác sỹ.

Giải pháp giảm rối loạn nuốt sau tai biến từ nattokinase

 

Để khắc phục di chứng rối loạn nuốt sau tai biến, bên cạnh việc luyện tập vật lý trị liệu, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ cải thiện các di chứng, chuyên biệt cho người bệnh tai biến có thành phần chính là nattokinase. Nghiên cứu trên thế giới cho thấy nattokinase giúp tiêu sợi fibrin, chống kết tập tiểu cầu, hỗ trợ làm tan cục máu đông.

Chính vì vậy, khi sử dụng sản phẩm chứa nattokinase hỗ trợ tăng cường lưu thông máu đến các cơ quan bị liệt, nuôi dưỡng và phục hồi các tế bào, dây thần kinh bị tổn thương, nhờ đó phòng ngừa và cải thiện các di chứng của đột quỵ rất hiệu quả, trong đó có di chứng rối loạn nuốt.

Để có hiệu quả tối ưu nhất, người bệnh nên lựa chọn sản phẩm có thành phần chính nattokinase uy tín, có mặt 16 năm trên thị trường và đã được kiểm chứng lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, được nhiều chuyên gia đánh giá cao, với 84% người bệnh tai biến mạch máu não cải thiện tốt các di chứng.

Quỳnh Trang

 

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già