Cách cải thiện viêm khớp dạng thấp từ góc nhìn Đông y

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn gây tổn thương đến các khớp

Người bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì?

Nhận biết triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

6 bài tập tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Người bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp đừng bỏ qua những thực phẩm này

Cơ chế gây bệnh viêm khớp dạng thấp theo Đông y

Theo quan điểm của Đông y, nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp là do cơ thể suy yếu, các yếu tố gây bệnh (phong, hàn, thấp) xâm nhập qua da, lông khiến kinh mạch tắc nghẽn hoặc ứ trệ mà sinh bệnh. Phong hàn xâm nhập làm khí huyết không thể lưu thông, ứ trệ tại các vị trí xương khớp gây tình trạng đau nhức và sưng tấy.

Triệu chứng thường gặp của viêm khớp dạng thấp là các cơn đau kéo dài gây sưng, cứng khớp, nhất là vào buổi sáng. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể tiến triển nặng, nguy cơ dẫn tới tàn phế.

Ngoài ra, các nhà khoa học nhận định viêm khớp dạng thấp xảy ra do nhiều yếu tố. Hệ miễn dịch bị rối loạn sẽ giải phóng ra một số enzyme như collagenase, stromelysin, elastase… phá huỷ các tổ chức khớp. Ngoài ra, các yếu tố như di truyền, tuổi tác, nhiễm khuẩn, chấn thương, môi trường lạnh ẩm... cũng có thể là nguy cơ gây mắc và tái phát viêm khớp dạng thấp.

Cách cải thiện viêm khớp dạng thấp bằng Đông y

Viêm khớp dạng thấp gây đau cứng các khớp, việc co duỗi khó khăn

Viêm khớp dạng thấp gây đau cứng các khớp, việc co duỗi khó khăn

Tùy theo triệu chứng lâm sàng, thầy thuốc có thể đưa ra phương pháp cải thiện viêm khớp dạng thấp phù hợp. Cụ thể như sau:

Phong thấp hàn tý: Khớp đau nhiều nhưng không nóng, đau sưng. Người bệnh sẽ thấy dễ chịu hơn khi chườm nóng. Nguyên lý điều trị là sử dụng các bài thuốc nam nhằm khu phong, tán hàn, trừ thấp thông lạc.

Phong thấp nhiệt tý: Triệu chứng chủ yếu là sưng nóng, đỏ và đau nhức. Nguyên nhân thường do tà khí (phong, hàn, thấp) khu trú quá lâu ở kinh lạc và cơ khớp mà không được hóa giải thì sẽ chuyển thành nhiệt. Biện pháp cải thiện là khu phong, thanh nhiệt, trừ thấp, thông kinh hoạt lạc.

Can thận âm huyết hư: Đây là giai đoạn khớp sưng đau lâu ngày sinh cứng khớp biến dạng, co duỗi khó khăn, có nốt cục dưới da. Lúc này, người bệnh cần tư bổ can thận, ích khí dưỡng huyết.

Kết hợp 3 nguyên lý kể trên, dân gian đã sử dụng các vị thuốc nam như hy thiêm, bạch thược, nhũ hương, sói rừng… để cải thiện các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp. Hy thiêm có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt. Theo y học hiện đại, hy thiêm được chứng minh có tác dụng chống viêm cấp và mạn tính nhờ hoạt chất mang tên kirenol. Đây là hoạt chất có khả năng cải thiện nhanh cơn đau, hỗ trợ ức chế quá trình viêm tại chỗ mạnh tương đương với piroxicam. 

Giải pháp từ thảo dược cho người bị viêm khớp dạng thấp

 

Kế thừa những thành tựu của y học cổ truyền, các nhà khoa học đã tìm ra công thức kết hợp hy thiêm, sói rừng, nhũ hương, bạch thược... trong sản phẩm giúp khử phong thấp, lợi gân cốt, hỗ trợ giảm đau lưng, mỏi gối hiệu quả. Ngoài ra, còn có một số thành phần như methylsulfonylmethane, boron, L-carnitine... giúp người bệnh cải thiện triệu chứng sưng đau, bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng sụn khớp từ bên trong. Sự kết hợp của thảo dược thiên nhiên và các dưỡng chất sẽ giúp khắc phục tình trạng viêm khớp dạng thấp, hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ tái phát hiệu quả, an toàn.

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy, tỷ lệ người bệnh cải thiện các triệu chứng sưng, đau, cứng khớp, khả năng vận động ở nhóm sử dụng viên uống có thành phần chính là hy thiêm cao hơn nhóm đối chứng. Đặc biệt, sản phẩm đảm bảo tính an toàn, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

Viêm khớp dạng thấp vừa làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, vừa tiềm ẩn nhiều biến chứng nếu không điều trị kịp thời. Do đó, để cải thiện tình trạng bệnh, hãy kết hợp sử dụng sản phẩm chứa hy thiêm mỗi ngày.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thấp Linh

htl3

Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: Số 171 Phố Chùa Láng – Phường Láng Thượng – Quận Đống Đa – Hà Nội.

Số XNQC: 01399/2019/ATTP-XNQC

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp