Cách chăm sóc bệnh nhân suy tim giúp giảm nhẹ triệu chứng

Người bệnh suy tim cần được chú ý tới chế độ ăn uống, tập luyện

Bị thiếu máu cơ tim nên chú ý gì trong chế độ ăn thường ngày?

Chuyên gia tư vấn: Ý nghĩa của chỉ số EF trong chẩn đoán suy tim

Người bệnh suy tim phải làm gì để giảm chán ăn, buồn nôn?

Nhận biết dấu hiệu xuất huyết do dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu thế nào?

ThS.BS. Nguyễn Đình Hiến, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp trong quá trình chăm sóc cho người bệnh suy tim:

Chế độ chăm sóc cho bệnh nhân suy tim như thế nào được coi là phù hợp? Người nhà cần lưu ý gì khi chăm sóc người bệnh suy tim? 

Trả lời: Cũng giống như các bệnh lý mạn tính khác, tùy trường hợp cụ thể mà người bệnh suy tim cần được động viên, chăm sóc cho phù hợp. Người nhà cần chú ý nhắc nhở người bệnh tuân thủ chế độ ăn, chế độ sinh hoạt, chế độ tập luyện và dùng thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Cụ thể, người nhà của người bệnh suy tim cần theo dõi những dấu hiệu cảnh báo bệnh tăng nặng, không kiểm soát tốt suy tim như tăng cân, có phù chi, tiểu ít hơn, người bệnh bị mệt mỏi, khó thở, đau ngực tăng lên… để đưa họ đi khám tại chuyên khoa tim mạch của các bệnh viện lớn.

Cần chú ý nếu người bệnh suy tim có các triệu chứng cảnh báo bệnh tăng nặng

Cần chú ý nếu người bệnh suy tim có các triệu chứng cảnh báo bệnh tăng nặng

Cần lưu ý gì trong chế độ ăn uống cho người bệnh suy tim?

Trả lời: Chế độ ăn uống là một trong những chiến lược quan trọng trong việc điều trị suy tim. Theo đó, việc có chế độ ăn uống hợp lý, phù hợp không chỉ giúp cải thiện triệu chứng mà còn giúp cho người bệnh đảm bảo được sức khoẻ, duy trì cân nặng phù hợp.

Chế độ ăn cho người bệnh suy tim cần phù hợp với từng ca bệnh, cần điều chỉnh tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn tới suy tim. Hiện nay, suy tim do bệnh mạch vành là nguyên nhân thường gặp nhất. Các nguyên nhân dẫn tới bệnh lý mạch vành có thể kể tới tăng huyết áp, đái tháo đường, do thói quen hút thuốc lá… 

Ví dụ, với trường hợp bệnh đái tháo đường dẫn tới bệnh tim mạch, suy tim, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn cho người bệnh đái tháo đường như hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường đơn giản (nước ngọt, bánh kẹo ngọt, các sản phẩm từ sữa có chứa nhiều đường). Thay vào đó, người bệnh cần ăn nhạt vừa phải, kiểm soát tốt đường huyết để từ đó kiểm soát tình trạng suy tim hiệu quả hơn.

Tập thể dục đều đặn đóng vai trò khá lớn trong quá trình điều trị suy tim có đúng không?

 

Trả lời: Việc tập thể dục đều đặn không chỉ giúp cải thiện chức năng tim mà còn góp phần cải thiện triệu chứng cho người bệnh suy tim, giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu. Việc vận động vừa sức còn giúp cải thiện tinh thần cho người bệnh, giúp người bệnh suy tim lạc quan, tuân thủ điều trị tốt hơn.

Tâm lý hoang mang, lo lắng có thể ảnh hưởng thế nào tới quá trình điều trị suy tim?

Trả lời: Nhiều người bệnh suy tim khi mới nhận chẩn đoán thường có tâm lý hoang mang, lo lắng, đặc biệt là khi họ chưa được tư vấn, chưa có hiểu biết cụ thể về bệnh. Do đó, gia đình và người bệnh nên tìm hiểu kỹ về các nguyên nhân gây bệnh, yếu tố nguy cơ dẫn đến suy tim cũng như trấn an người bệnh. 

Người bệnh và người nhà cần được hướng dẫn, tư vấn về các bệnh lý tim mạch, được khuyên chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp, cũng như được giải thích về mức độ nặng của bệnh. Việc người bệnh có đầy đủ thông tin, hiểu biết về bệnh lý của mình sẽ giúp họ tuân thủ điều trị tốt hơn, giảm bớt tình trạng hoang mang, lo lắng.

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị