Chuyên gia tiết lộ cách chọn kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng đúng cách giúp phòng ngừa ung thư da

80% kem chống nắng chứa chất độc hại

8 sai lầm lớn nhất khi dùng kem chống nắng

Kem chống nắng có thể gây vô sinh

Infographic: Những bộ phận dễ bị "lãng quên" khi bôi kem chống nắng

Cách tốt nhất để bảo vệ mình khỏi bệnh ung thư da là tránh xa ánh mặt trời, tuy nhiên, nhiều người không ý thức được điều này. Thêm vào đó, theo khảo sát mới đây của Nhóm Công tác Môi trường Mỹ (The Environmental Working Group - EWG), 80% số sản phẩm kem chống nắng đang được bán tại Anh có chứa thành phần độc hại hoặc không có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím (UV). Trong số 80% này, có cả sản phẩm của một số nhãn hiệu nổi tiếng, được nhiều người ưa chuộng,  chẳng hạn Neutrogena.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chọn mua được một loại kem chống nắng tốt và hiệu quả nhất?

Theo TS. David B. Samadi – trưởng khoa tiết niệu, Đại học Y Hofstra North Shore-lij (Mỹ), phóng viên y tế của hãng Fox News, có ba yếu tố chính cần xét đến khi mua kem chống nắng, đó là: (1) SPF ít nhất 15; (2) phổ rộng (broad spectrum, để bảo vệ da khỏi UVA và UVB), (3) chống thấm nước.

SPF

Đối với hầu hết mọi người, dùng kem chống nắng có SPF 15 là đủ

SPF là từ viết tắt của “Sun Protection Factor”. Chỉ số SPF biểu thị mức độ bảo vệ da khỏi tia UVB mà sản phẩm đó có thể phát huy. Tia UVB là tia bức xạ gây cháy nắng, hủy hoại da và góp phần vào sự phát triển ung thư da. Chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da càng lớn, chẳng hạn kem chống nắng có SPF 15 sẽ bảo vệ được 150 phút còn SPF 50 có thể bảo vệ tới 500 phút.

Đối với hầu hết mọi người thì dùng kem chống nắng có SPF 15 là đủ. Tuy nhiên, đối với người da trắng, bị các bệnh da liễu như lupus hoặc có tiền sử gia đình mắc ung thư da… thì nên chọn SPF 30 trở lên.

Ngoài ra, kem chống nắng có SPF 15 đã có thể ngăn cản được 93% lượng tia UVB, SPF 30 cũng chỉ ngăn cản được tới 97% lượng tia UVB.

Phổ rộng (broad spectrum)

Không chỉ có UVB, trong ánh nắng mặt trời còn chứa tia UVA khiến da nhanh bị lão hóa, xuất hiện các nếp nhăn, đồi mồi. UVB cũng là một tác nhân gây bệnh ung thư da. Kem chống nắng phổ rộng (bảo vệ phổ UVA/UVB) có thể bảo vệ da khỏi tác hại của cả hai loại tia bức xạ này.

Kem chống nắng quang phổ rộng giúp bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB

Trên thị trường hiện có 3 loại kem chống nắng chính, đó là chống nắng vật lý, chống nắng hóa học và chống nắng phổ rộng.

- Sunblock (chống nắng vật lý): Phản chiếu hoặc khuếch tán tia UV trước khi đến da. Loại kem chống nắng này che chắn gần như toàn bộ tia UV, không để chúng hấp thụ vào da. Sunblock dành cho những ngừoi cần tránh tác hại của ánh nắng, chẳng hạn đang trong thời kỳ điều trị sắc tố. 

Tránh chọn kem chống nắng có 3 thành phần chính sau đây: Oxybenzone, Paraben và Retinyl palmitate. Oxybenzone và Paraben làm tăng nguy cơ ung thư vú trong khi Retinyl Palmitate có thể gây ung thư da.

- Sunscreen (chống nắng hóa học): Kem chống nắng có tác dụng hấp thu tia cực tím bằng hoạt chất hóa học, hoạt chất chống nắng hấp thu năng lượng tia UV trước khi nó có tác dụng dưới da. Sunscreen vừa giúp chống nắng vừa giúp cơ thể không bị thiếu hụt vitamin D (được hấp thu qua tia UV). 

- Kem chống nắng phổ rộng: Là loại kem chống nắng chứa cả hai loại hoạt chất chống nắng hóa học và vật lý. Kem chống nắng phổ rộng có màu trắng đục như sữa vì có chứa hoạt chất zinc oxide và titanium dioxide. 

Chống thấm nước

Nên kết hợp kem chống nắng với các phụ kiện khác như kính râm, mũ rộng vành

Chống thấm nước là đặc điểm cần thiết của kem chống nắng để bảo giữ lớp kem bền khi bị đổ mồ hôi hoặc bơi lội. Kem chống nắng chịu nước kém vẫn có thể bảo vệ da trong vòng 40 phút trong môi trường nước, tuy nhiên, nên bôi lại kem sau khi bơi hoặc đổi mồ hôi.

Để bảo vệ da khỏi cái nắng gắt của mùa hè, bạn nên kết hợp kem chống nắng với trang phục kín đáo, kính râm và mũ. Điều này đặc biệt quan trọng ở thời điểm tia cực tím mạnh nhất (10 – 16 giờ hàng ngày).

Kim Chi H+ (Theo Foxnew, EWG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp