Phẫu thuật có chữa khỏi chứng ngủ ngáy trong nhiều năm của tôi?

Ngủ ngáy kéo dài ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tinh thần

Một vài mẹo trị chứng ngủ ngáy, giúp bạn có giấc ngủ ngon

Những điều nên và không nên làm với giấc ngủ ngắn của trẻ

Muốn hết "kéo gỗ" làm phiền vợ con, hãy thử những cách sau!

5 loại thực phẩm giúp giảm ngủ ngáy

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Ngủ ngáy thường do chứng ngưng thở tắc nghẽn, trong đó các mô trong cổ họng tạm thời bị xẹp xuống trong khi ngủ. Một trong những yếu tố rủi ro chính khác là tăng cân, tuy nhiên qua lá thư dài thì tôi nhận thấy chứng ngủ ngáy của bạn không phải nguyên nhân này. Đây là một tin tốt, vì người tăng cân, béo phì còn liên quan đến nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ cao.

 

Hút thuốc và uống quá nhiều rượu cũng được biết là làm tăng khả năng ngáy - hút thuốc có thể gây nghẹt mũi và rượu làm thư giãn các cơ trong cổ họng - vì vậy việc cắt giảm cả hai điều này có thể giúp ích.

Nằm ngửa khi ngủ, lưỡi và vòm họng có thể sụp xuống phía sau của thành cổ họng, gây âm thanh rung và ngáy. Tư thế nằm nghiêng khi ngủ được cho là tốt để giảm tình trạng ngủ ngáy.

Ca phẫu thuật mà bạn đã thực hiện cách đây vài năm liên quan đến việc làm thẳng vách ngăn, phần sụn xương ngăn cách hai lỗ mũi. Vách ngăn bị lệch (hoặc vẹo) cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra ngáy. Mặc dù phương pháp này không còn được ưa chuộng do còn thiếu nhiều bằng chứng cụ thể về hiệu quả lâu dài, nhưng thực tế là cách này bạn đầu có tác dụng với bạn cho thấy cấu trúc bên trong mũi có thể là một yếu tố gây ra ngủ ngáy.

Tôi nghi ngờ ca phẫu thuật thứ hai mà bạn được đề nghị là phẫu thuật chỉnh hình họng màn hầu lưỡi gà (UPPP), trong đó mô ở phía sau cổ họng, thường bao gồm một phần của vòm miệng mềm bị cắt bỏ. Mặc dù nghiên cứu cho thấy, phương pháp này có thể làm giảm cường độ ngáy nhưng nó không phải là vĩnh viễn. Bạn có thể gặp các biến chứng và đau đớn sau phẫu thuật, vì vậy tôi thấy rằng bạn đã đúng khi tránh nó.

Có những phương pháp phẫu thuật mới hơn, chẳng hạn như cắt bỏ bằng tần số vô tuyến, sử dụng nhiệt thay vì dao mổ để giảm thể tích vòm miệng mềm. Nó đã được chứng minh là một cách an toàn và hiệu quả để giảm ngáy ngủ (ít đau sau phẫu thuật hơn UPPP), mặc dù không rõ lợi ích kéo dài trong bao lâu.

Ngoài ra, có thể cấy các sợi polyester vào vòm miệng mềm để làm cứng nó. Mặc dù điều này cũng làm giảm chứng ngáy ngủ nhưng kết quả lâu dài lại ít chắc chắn hơn.

Như bạn thấy, không có phương pháp nào có thể chắc chắn giải quyết hoàn toàn triệu chứng ngủ ngáy. Hãy nhớ rằng chứng ngủ ngáy là phổ biến, ảnh hưởng đến hơn 40% nam giới và gần 30% phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 60. Miễn là chứng ngưng thở khi ngủ đã được loại trừ, bạn có thể được khuyên chấp nhận và "sống chung" với tình trạng này.

Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, từ đó tìm ra nguyên nhân và có phương pháp cải thiện phù hợp nhất.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi