4 điều giúp con có tuổi thơ hạnh phúc

Mọi cha mẹ luôn mong những điều tốt đẹp nhất đến với con cái mình

5 bí quyết sống lâu và hạnh phúc của bác sỹ cao tuổi nhất thế giới

10 lời khuyên hàng đầu để hạnh phúc mỗi ngày

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 6 năm liên tiếp

10 bí quyết sống hạnh phúc và viên mãn

Hạnh phúc của con phụ thuộc nhiều vào hạnh phúc của cha mẹ

Các nhà tâm lý học Carolyn và Philip Cowan (Đại học California) đã tiến hành nghiên cứu sâu về cha mẹ, con cái và các mối quan hệ trong gia đình. Họ phát hiện ra rằng cha mẹ hạnh phúc sẽ có nhiều khả năng có những đứa con hạnh phúc.

Tương tự, Christine Carter (tác giả cuốn sách Raising Happiness) cho biết các vấn đề về cảm xúc ở cha mẹ có liên quan đến các vấn đề về cảm xúc ở con cái của họ. Không chỉ vậy, khi cha mẹ không hạnh phúc, thiên chức làm cha mẹ của họ sẽ kém hiệu quả hơn.

Dưới đây là những điều cha mẹ có thể làm giúp con trẻ có tuổi thơ hạnh phúc.

Giúp trẻ xây dựng các mối quan hệ lành mạnh

Thông qua các mối quan hệ, trẻ em khám phá ra chúng là ai và học cách hiểu người khác. Khi trẻ nhỏ có thể trải nghiệm việc giúp đỡ, thấu hiểu và yêu thích mọi người, chúng sẽ nhìn thế giới xung quanh với sự nhiệt tình và hạnh phúc. Điều này thúc đẩy sự phát triển từ bên trong để trẻ trở thành một người tốt và chu đáo một cách tự nhiên.

Giữ cho trẻ luôn vững vàng

Đầu hàng trước niềm vui trước mắt, cho con mọi thứ con muốn và dạy con mong đợi vào điều đó: Đây đều không phải cách dạy con khoa học, mà còn khiến con có ngày càng nhiều hơn những mong muốn. Một trong những điều tốt nhất cha mẹ có thể làm cho con cái để đảm bảo sự hạnh phúc của chúng là giữ cho mọi thứ thực tế.

Hãy dạy con cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực của chính mình

Hãy dạy con cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực của chính mình

Bonnie Harris (cựu sáng lập của Core Parenting, tại New Hampshire, Hoa Kỳ và là tác giả cuốn sách When Your Kids Push Your Buttons: And What You Can Do About It, cho biết: Những cha mẹ cảm thấy có trách nhiệm với cảm xúc của con mình sẽ gặp khó khăn rất lớn khi để con trải qua sự tức giận, buồn bã hoặc thất vọng. Những lúc như vậy, họ thường ngay lập tức cho con bất cứ điều gì mà họ nghĩ rằng con sẽ vui hoặc giải quyết vấn đề mà không dạy cho con cách tự giải quyết. Vậy khi không có cha mẹ bên cạnh thì trẻ sẽ thế nào?

Mặc dù có thể rất khó khăn, nhưng khi cha mẹ chấp nhận rằng họ không chịu trách nhiệm sửa chữa mọi thứ cho con mình, họ có thể dừng lại và quan sát con phát triển các kỹ năng đối phó và kiểm soát cảm xúc của chính mình. Đây sẽ là một công cụ quan trọng cho hạnh phúc trong tương lai.

Cho trẻ thời gian

Thời gian bên cha mẹ là khoảng thời gian thực sự chất lượng giúp trẻ cảm thấy an tâm, bình tĩnh và được yêu thương. Đó là những điều để dẫn đến hạnh phúc. Nhưng không phải lúc nào cha mẹ cũng có thể dành thời gian cho trẻ vì có nhiều bận rộn trong ngày. Cha mẹ có thể dành thời gian trước khi con ngủ để đọc 1-2 chương sách mà cả hai điều thích. Điều này giúp cha mẹ và con cái kết nối về mặt thể chất và khép lại một ngày nhẹ nhàng .

Dạy trẻ lòng biết ơn

Một nghiên cứu trên tạp chí the Journal of Happiness Studies cho thấy lòng biết ơn có liên quan đến hạnh phúc ở trẻ em khi trẻ lên 5. Cách dạy con thấm nhuần lòng biết ơn từ khi còn nhỏ có thể giúp chúng lớn lên trở thành những người hạnh phúc hơn. Ngoài ra, những bậc cha mẹ nêu gương cho con cái về lòng biết ơn và thực hành lòng biết ơn cũng sẽ là những bậc cha mẹ hạnh phúc hơn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Moms)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ