Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 6 năm liên tiếp

Phần Lan được xếp hạng là nước hạnh phúc nhất thế giới năm thứ 6 liên tiếp.

Cặp đôi đạp xe 15.000km từ Phần Lan tới Singapore

Báo cáo quốc gia hạnh phúc: Việt Nam xếp hạng 75

Khám phá Châu Âu: Một chuyến đi Montenegro có gì thú vị?

Làm thế nào để tiết kiệm chi phí khi đi du lịch ở Châu Âu?

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023 - báo cáo thường niên lần thứ 10, danh sách năm nay có một số vị trí tương tự như các bảng xếp hạng của các năm 2022, 2021, 2020 và 2019 với các quốc gia châu Âu chiếm phần lớn trong nhóm đầu bảng và ở vị trí số 1 vẫn là Phần Lan.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Phần Lan giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Theo sau Phần Lan là các nước láng giềng Bắc Âu như Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển và Na Uy…

"Các quốc gia Bắc Âu xứng đáng với sự chú ý đặc biệt này bởi mức độ tín nhiệm cao cả về mặt cá nhân và thể chế. Họ cũng có tỷ lệ tử vong do COVID-19 chỉ bằng 1/3 so với các nước Tây Âu trong năm 2020 và 2021 với tỷ lệ 27/100.000 dân trong khi con số này ở phần còn lại của Tây Âu là 80/100.000 dân", các tác giả của báo cáo cho hay.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023.

Ngoài những quốc gia hạnh phúc nhất, báo cáo trên cũng xem xét các quốc gia ở những nơi mà người dân cảm thấy không hạnh phúc nhất. Các quốc gia nằm cuối bảng xếp hạng trên là những nước bị chiến tranh tàn phá như Afghanistan và Lebanon.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới xếp hạng các quốc gia theo thang điểm 10, dựa trên các tiêu chí gồm: Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), hỗ trợ xã hội, tuổi thọ, sự tự do trong lựa chọn cuộc sống, sự hào phóng, nhận thức về tham nhũng... Trên bảng xếp hạng năm 2022 này, Việt Nam đứng thứ 77.

Điều gì khiến Phần Lan trở thành một quốc gia hạnh phúc như vậy?

Phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp

Hiện tượng cực quang ở Phần Lan.

Hiện tượng cực quang ở Phần Lan.

Phần Lan là một trong những nơi tuyệt vời nhất trên trái đất, với những khu rừng hoang sơ rộng lớn, cảnh quan và những hồ nước tuyệt đẹp. Nhiều người cho rằng thời gian dành cho thiên nhiên là liều thuốc giải cho sự căng thẳng, mệt mỏi và nhàm chán.

Chỉ số ô nhiễm thấp

Chỉ số ô nhiễm không khí AQI trung bình năm 2022 của Phần Lan là 21, ở mức màu xanh lá cây - mức độ tốt nhất trên thang điểm. Người Phần Lan luôn được sống trong bầu không khí sạch, trong lành, mức độ ô nhiễm không khí thấp giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm các bệnh về đường hô hấp.

Phong cách sống

Helsinki là thủ đô của Phần Lan và cũng là thành phố lớn nhất của nước này.

Helsinki là thủ đô của Phần Lan và cũng là thành phố lớn nhất của nước này.

Một lý do khác khiến Phần Lan trở thành nơi hạnh phúc là lối sống tự do và thoải mái của người dân nơi đây, so với nhiều quốc gia phương Tây. Văn hóa Phần Lan coi trọng sự cởi mở, hợp tác, giúp đỡ người khác hơn là cạnh tranh. Người dân cảm thấy yên tâm và hài lòng với cuộc sống và không gặp áp lực cuộc sống như người dân các quốc gia khác. Điều đó mang lại cho họ một sức khỏe tinh thần tốt, ngay cả khi gặp biến cố trong cuộc sống.

Mức độ tội phạm thấp

Một trong những chỉ số quan trọng nhất về hạnh phúc là cảm giác an toàn của mọi người. Phần Lan đặc biệt xuất sắc trong hạng mục này do tỷ lệ tội phạm thấp. Do đó, người dân và khách du lịch luôn cảm thấy an toàn dù tới đây tham quan hay sinh sống.

Hệ thống giáo dục tuyệt vời

Trẻ em tại Phần Lan có rất nhiều thời gian vui chơi, giải trí.

Trẻ em tại Phần Lan có rất nhiều thời gian vui chơi, giải trí.

Giáo dục là nền tảng của một xã hội phát triển và hạnh phúc. Phần Lan đã cải cách hệ thống giáo dục cách đây nhiều năm và đang mang lại kết quả tốt. Giáo dục ở Phần Lan miễn phí tiền học và các chi phí ăn uống, tham quan, học tập ngoại khóa. Trường học không có bài tập về nhà, không có bài thi, không chấm điểm học sinh từ lớp 1 đến lớp 3...

Hệ thống y tế tốt

Người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện bởi hệ thống chăm sóc sức khỏe công. Phần Lan tự hào sở hữu nền y tế tốt bậc nhất châu Âu, đặc biệt là chăm sóc y tế chuyên biệt, sàng lọc ung thư và tiêm chủng.

Bình đẳng xã hội

Một yếu tố khác khiến Phần Lan khác biệt với hầu hết các nước phương Tây là sự bình đẳng, tạo cơ hội cho tất cả mọi người dù họ đến từ nền kinh tế xã hội nào. Phần Lan có một tầng lớp trung lưu rất lớn và rất ít người nghèo đói. Ngay cả những người nghèo nhất cũng sẽ được giáo dục và chăm sóc sức khỏe tốt nhất và không có người vô gia cư.

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa