Rung nhĩ có gây biến chứng gì nguy hiểm không?

Rung nhĩ là một căn bệnh nguy hiểm vì có thể dẫn tới suy tim

Chuyên gia tư vấn: Dấu hiệu cảnh báo cơn rung nhĩ

Rung nhĩ ở người trưởng thành và trẻ em có gì khác nhau?

Rung nhĩ là gì và ai có nguy cơ cao mắc bệnh?

Bị ngoại tâm thu uống thuốc Cordarone lâu dài có sao không?

TS.BS. Phạm Trần Linh, Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Rung nhĩ thực sự là một căn bệnh nguy hiểm vì bệnh có thể để lại những biến chứng trầm trọng, đe dọa tới sức khỏe

Khi nhịp tim đập không đều, tần số tim đập rất nhanh thì người bệnh sẽ dễ gặp phải biến chứng suy tim. Thêm vào đó, bản thân rung nhĩ đã là biến chứng của một loạt các bệnh như tăng huyết áp, bệnh động mạch vành, suy tim… Mắc rung nhĩ ngược lại cũng khiến các bệnh lý tim mạch trên nặng lên, nghiêm trọng hơn. Ví dụ nếu bệnh suy tim trở nặng hơn, người bệnh thậm chí có thể tử vong.

 

Một điểm đặc biệt nữa là khi có cơn rung nhĩ, trái tim có thể trở nên mất đồng bộ trong buồng nhĩ, mất đồng bộ giữa nhĩ - thất. Điều này sẽ tạo điều kiện để hình thành nên dòng máu luẩn quẩn trong buồng nhĩ trái, đặc biệt là ở vùng tiểu nhĩ. Khi dòng máu luẩn quẩn như vậy, chúng sẽ dễ dàng hình thành những cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối. 

Các cục huyết khối trong buồng tim sẽ không nằm yên mãi trong đó. Chúng có thể theo dòng máu di chuyển đến các động mạch trong cơ thể, ví dụ như lên động mạch não gây tắc mạch não, từ đó dẫn đến đột quỵ. Cục máu đông vào động mạch nuôi tim (như động mạch vành) có thể gây nhồi máu cơ tim. Chúng cũng có thể gây tắc các động mạch chi, tắc động mạch thận hoặc động mạch thân tạng, động mạch nuôi các cơ quan quan trọng trong cơ thể. 

Cục máu đông càng di chuyển trong đại tuần hoàn, trong cơ thể chúng ta thì càng có thể gây ra những biến chứng trầm trọng, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị