5 bí quyết sống lâu và hạnh phúc của bác sỹ cao tuổi nhất thế giới

Bác sĩ Howard Tucker hành nghề y từ năm 1947, được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là bác sỹ hành nghề lâu nhất thế giới

TP.HCM: Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân còn nhiều hạn chế

Signa Prime - Máy chụp cộng hưởng từ ứng dụng AI, chụp trong 6 phút

Bệnh viện cơ bản đủ thuốc, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo xử lý loạt vấn đề tồn đọng

6 biện pháp cải thiện hệ miễn dịch trong thời tiết nồm ẩm

Đầu tiên, tôi không nghỉ hưu.

Tôi đã làm việc được hơn 75 năm và được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là bác sỹ hành nghề lâu nhất thế giới. Sara, vợ tôi, vẫn còn thực hành phân tâm học và tâm thần học ở tuổi 89.

Trong thời gian xảy ra đại địch, tôi điều trị cho bệnh nhân 5-6 ngày/tuần, sau đó tôi có chuyển sang dạy cho sinh viên nội trú 3 ngày/tuần. Bệnh viện của tôi vừa đóng cửa mới đây và tôi đang xem xét việc mình sẽ đóng vai trò gì khác trong mảng y tế này.

Khi không làm việc, tôi sẽ dành thời gian cho 4 đứa con, 10 đứa cháu của mình. Tôi sẽ đi bộ và chơi một số môn thể thao.

Nếu bạn vẫn yêu thích công việc của mình, đừng cân nhắc việc nghỉ hưu. Người nghỉ hưu, thiếu hoạt động trong ngày sẽ khiến bạn bị suy giảm nhận thức.

howard_tucker

Ở tuổi 101, TS. Howard Tucker vẫn chưa muốn nghỉ hưu

Thứ 2, tôi không bỏ tập luyện.

Bơi lội, chạy bộ, đi bộ đường dài và trượt tuyết vào cuối những năm 80 đã giúp tôi khỏe mạnh.

Ở tuổi này, mặc dù tôi không còn trượt tuyết và không còn năng động như trước, nhưng tôi cố gắng chạy ít nhất 5km trên máy chạy bộ của mình. Việc xem các bộ phim trong quá trình tập luyện giúp tôi hoàn thành bài tập dễ dàng hơn.

Vì sao tôi tập luyện ư? Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một việc đơn giản như đi bộ 15 phút ngoài trời có thể giảm gần 25% nguy cơ tử vong sớm.

Thứ ba, tôi không hút thuốc.

Khi tôi học trung học vào những năm 1930, tôi đã nói với cha tôi rằng tôi muốn hút thuốc lá. Ông ấy nói, “Cũng không sao, nhưng tại sao mọi người lại muốn đưa bất cứ thứ gì ngoài không khí trong lành vào phổi khi cuộc đời quá ngắn ngủi?” Điều đó ngay lập tức lấy đi niềm vui và sự phấn khích của thuốc lá đối với tôi.

Sau này, trong quá trình học và làm việc, tôi đã tham dự các cuộc họp y tế, nơi các bác sỹ vừa ngậm điếu thuốc trên miệng vừa bảo bệnh nhân bỏ hút thuốc bởi nó ảnh hưởng tới sức khở của người bệnh.

Và cho đến nay, chúng ta biết rằng hút thuốc lá dẫn đến ung thư, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại vi, bệnh động mạch vành và các bệnh về phổi và tim mạch khác.

 

Thứ tư, tôi không hạn chế bản thân.

Điều độ cho phép chúng ta sống một cuộc sống trọn vẹn nhất đồng thời giúp chúng ta không quá nhiệt tình và ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Thỉnh thoảng tôi sẽ uống một ly martini và bò bít tết kiểu New York, nhưng không phải ngày nào cũng vậy. Sara là một đầu bếp xuất sắc, và cô ấy đã giúp tôi duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng. Chúng tôi dùng salad trong mỗi bữa ăn và thưởng thức các loại rau xanh như cải ngọt, bông cải xanh và cải Brussels.

Bí quyết thực sự để trường thọ là không có bí mật nào cả. Chúng ta chỉ có một khoảng thời gian hữu hạn để sống và chết một lần trong đời, vì vậy chúng ta phải tận dụng tối đa thời gian mình có.

Cuối cùng, tôi không để kiến ​​thức của mình bị lãng phí.

Đã thực hành về thần kinh học trong hơn bảy thập kỷ, tôi đã chứng kiến ​​sự phát triển của y học từ phẫu thuật cắt thùy phổi đến các kỹ thuật hình ảnh vi tính hóa mới nhất.

Tôi hoàn toàn thích giảng dạy cho các bác sĩ nội trú và sinh viên của mình, đồng thời tôi cũng học được rất nhiều điều từ họ.

Tôi cũng đã tham gia vào bộ phim tài liệu sắp tới về cuộc đời mình. Thật vui khi được chia sẻ những câu chuyện trong sự nghiệp lâu dài của tôi với thế hệ tiếp theo.

 

Tiến sỹ Howard Tucker là một nhà thần kinh học đến từ Cleveland, Ohio.

Ông được Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh là "Bác sĩ hành nghề lâu đời nhất″.

Ông có bằng Luật và vượt qua Kỳ thi Luật sư Ohio vào cuối những năm 1960.

Ông từng là Trưởng Khoa Thần kinh của hạm đội Đại Tây Dương trong Chiến tranh Triều Tiên.

Một bộ phim tài liệu về Tiến sỹ Tucker đang được thực hiện.

PV (lược dịch)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ