Cha mẹ cần làm gì để theo dõi việc dùng mạng xã hội của con?

Thay vì cấm cản, cha mẹ có thể hướng dẫn con sử dụng mạng xã hội an toàn

Tại sao dùng mạng xã hội khiến bạn ngủ muộn?

Khuyến cáo cách sử dụng mạng xã hội an toàn dành cho trẻ vị thành niên

Những điều bạn không nên đăng lên mạng xã hội khi đi du lịch

Học sinh tiểu học đang mất ngủ vì mạng xã hội

Theo CNN, Phó Chủ nhiệm Tổng hội Bác sỹ phẫu thuật đa khoa Hoa Kỳ, ông Vivek Murthy khuyến cáo, cha mẹ chỉ nên cho trẻ dùng mạng xã hội khi trẻ đủ 16 tuổi. Ông cho hay, độ tuổi 13 vẫn là "quá sớm" để sử dụng các nền tảng mạng xã hội.

Trong khi đó, 13 là độ tuổi giới hạn để tạo tài khoản các nền tảng như Instagram, TikTok hay Snapchat. Nhiều trẻ em vẫn có thể tìm các biện pháp khác để tạo tài khoản, nhằm kết nối với bạn bè mà cha mẹ không hề hay biết.

Theo TS Stacy Doumas – Chủ nhiệm Khoa Sức khỏe tâm thần Trẻ em và Vị thành niên, Trung tâm Y tế Đại học Jersey Shore, cha mẹ nên chủ động nói chuyện với con về những nguy cơ tiềm ẩn trên mạng xã hội. Nếu không thể cấm hoàn toàn, phụ huynh nên khuyến khích trẻ sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh và bổ ích.

Dù trẻ mới chỉ 10 tuổi hay đã đủ 16 tuổi, cha mẹ có thể tham khảo 4 bước sau để kiểm soát việc sử dụng mạng xã hội của trẻ:

Tìm hiểu mục đích sử dụng mạng xã hội của trẻ và tác động đến trẻ

Cha mẹ nên thống nhất và giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội cho con

Cha mẹ nên thống nhất và giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội cho con

Không phải trẻ nào cũng dùng mạng xã hội để tiếp cận với những nội dung độc hại. TS Doumas gợi ý, cha mẹ có thể hỏi con những câu đơn giản như: Con dùng mạng xã hội để làm gì, con tương tác với ai. Cha mẹ cũng nên tìm hiểu liệu những nội dung mà con nhìn thấy trên mạng có liên quan tới bạo lực, bắt nạt, quấy rối, tình dục... hay không.

Cha mẹ cũng nên theo dõi xem việc trẻ dùng mạng xã hội có ảnh hưởng đến hành vi hàng ngày (giấc ngủ, trò chuyện với gia đình, giao tiếp xã hội) hay không để can thiệp kịp thời.

Gia đình cần thống nhất về nội quy dùng mạng xã hội

Cha mẹ và con cái có thể cùng trao đổi, đặt ra quy định về một số yếu tố "chìa khóa" như: Đến mấy tuổi trẻ có thể dùng mạng xã hội; Lên mạng mấy tiếng/ngày; Có hạn chế nào với việc dùng mạng xã hội hay không… Cùng con trao đổi về những quy tắc này cũng là một phương pháp giúp con cởi mở, sẵn sàng giao tiếp với cha mẹ.

Ngoài ra, phụ huynh, anh chị lớn trong nhà cũng cần làm gương cho con khi sử dụng mạng xã hội. Những thói quen như tắt điện thoại trên bàn ăn, trước giờ đi ngủ… cũng có thể giúp trẻ hiểu về cách sử dụng mạng xã hội lành mạnh.

Giáo dục trên tinh thần tôn trọng sự riêng tư của con

Hướng dẫn trẻ cách nhận biết và báo cáo những nội dung độc hại, phản cảm

Hướng dẫn trẻ cách nhận biết và báo cáo những nội dung độc hại, phản cảm

TS Doumas cho rằng, cha mẹ nên cho trẻ biết về những nội dung trẻ có thể gặp trên các ứng dụng mạng xã hội. Nhờ đó, trẻ có thể tự nhận biết đâu là nội dung độc hại và nguy hiểm, từ đó báo cáo sớm với cha mẹ. Đây là một cách trao cho con quyền tự quyết, học cách đưa ra những lựa chọn đúng đắn và ứng xử văn minh. Đặc biệt với trẻ tuổi teen (13-19), cha mẹ cần ưu tiên tính tự lập của con.

Khuyến khích những hoạt động lành mạnh ngoài đời thật

Để giúp trẻ không bị lệ thuộc vào mạng xã hội và những mối liên hệ "ảo", cha mẹ nên tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động tương tác xã hội khác như: Gặp gỡ bạn bè; Chơi những môn thể thao mà con yêu thích; Tìm các hoạt động ngoại khóa sau giờ học. Khi đó, quỹ thời gian trẻ dành cho mạng xã hội sẽ giảm đi đáng kể. 

 
Quỳnh Trang (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ