Cách giảm chỉ số creatinine ở người suy thận

Chỉ số creatinine biến đổi thất thường sẽ ảnh hưởng đến thận

Chỉ số creatinine 1.35 có phải suy thận độ 3A?

Mã đề có giúp giảm chỉ số creatinine?

Sau Tết, người bị suy thận độ 2 nên ăn uống thế nào?

Vì sao biến chứng suy thận lại nguy hiểm với người tiểu đường?

Creatinine là sản phẩm của sự thoái hóa creatin trong các cơ, được đào thải qua thận và là chỉ số phản ánh chính xác chức năng của thận. Khi bị suy thận chỉ số creatinine trong máu tăng cao.

Mức độ creatinine ở mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, giới tính, trọng lượng cơ thể… Chỉ số creatinine với những người bình thường sẽ dao động ở mức:

- Nam giới: 0,6 - 1,2 mg/dL

- Nữ giới: 0,5 - 1,1 mg/dL

- Trẻ em: 0,3 - 0,7 mg/dL

Cách giảm creatinine ở người suy thận

Giảm lượng protein

Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể cho các nhu cầu khác nhau. Tuy nhiên, lượng protein dư thừa cũng có thể làm tăng nồng độ creatinine trong cơ thể và không tiêu hóa được.

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số loại thực phẩm giàu protein dễ bị tăng creatinine hơn những thực phẩm khác. Bạn nên cắt giảm thực phẩm như thịt đỏ, sản phẩm từ sữa… Chuyển sang các loại protein có nguồn gốc thực vật và bổ sung nhiều rau xanh hơn.

Tăng lượng chất xơ

Chất xơ là một chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ tiêu hóa. Nó cũng có thể giúp cân bằng sự đào thải creatinine trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng chất xơ tăng lên sẽ giúp chỉ số creatinine trong cơ thể thấp hơn.

Chất xơ có thể được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm, bao gồm trái cây, rau, các loại đậu, đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Uống đủ nước

Lượng nước là một yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe của thận. Khi bạn uống ít nước, thận sẽ bài tiết ít nước tiểu, từ đó việc đào thải và loại bỏ creatinine trở nên khó khăn hơn.

Giảm lượng muối trong chế độ ăn

Ăn quá nhiều muối là nguyên nhân chính dẫn đến tăng huyết áp, do đó có thể dẫn đến các vấn đề về thận. Do đó, một trong những cách tốt nhất để giảm mức creatinine tự nhiên là giảm lượng muối ăn trong một ngày.

Bạn hãy cắt giảm muối trong bữa ăn và tận dụng các loại gia vị, thảo mộc tự nhiên để tạo hương vị cho món ăn. Lượng muối của bạn không nên vượt quá 2 muỗng canh trong một ngày.

Hạn chế hút thuốc

Hút thuốc lá thường xuyên có thể gây hại cho thận

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận và các bệnh gây tổn hại thận, chẳng hạn như bệnh đái tháo đườngtăng huyết áp. Bỏ thuốc có thể khó khăn, nhưng đó là một trong những thay đổi cần thiết để bảo vệ thận và sức khỏe tổng thể của bạn.

Cắt giảm rượu, bia

Rượu, bia không chỉ ảnh hưởng xấu đến gan mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe thận. Uống rượu quá mức có thể gây ra các vấn đề về thận, làm tăng huyết áp. Tất cả những yếu tố này có thể làm rối loạn nồng độ creatinine trong cơ thể.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng nhanh hơn khi bạn hoạt động mạnh. Từ đó, làm tăng lượng creatinin trong máu. Tập thể dục có thể mang lại lợi ích sức khỏe rất lớn. Thế nhưng, bạn cần tập luyện những bài tập cường độ thấp. Thay vì chạy, nâng tạ hoặc chơi bóng rổ, hãy thử đi bộ hoặc tập yoga.

Lê Tuyết H+ (Theo Timesofindia.indiatimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu