Chỉ số creatinine 1.35 có phải suy thận độ 3A?

Dùng thuốc tây dài ngày có thể ảnh hưởng đến chức năng thận, gây suy thận (ảnh minh họa)

Bị suy thận có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Suy thận có nên dùng TPCN để đỡ mệt không?

Suy thận ngày càng nặng phải làm thế nào?

Tăng huyết áp có làm tăng nguy cơ suy thận?

Hỏi: Năm nay tôi 55 tuổi. Tôi mắc bệnh viêm gan B mạn tính, phải sử dụng thuốc ức chế siêu vi từ năm 2003 cho đến nay. Trước 2015 thì chức năng thận của tôi nằm trong giới hạn bình thường. Nhưng sau 2015 cho đến nay thì độ lọc cầu thận có lúc bình thường nhưng có lúc không. Gần đây creatinine 119.2 ( khoảng tham chiếu 74-110),  creatinine 1.35 (khoảng tham chiếu 0.84-1.25), eGFR 54 ( >=60). Nhưng cách đây 2 tuần độ lọc cầu thận là 57 và creatinine 1.32 (0.84-1.25). Kết quả tổng phân tích tế bào máu và xét nghiệm sinh hóa nước tiểu đều nằm trong giới hạn bình thường. Tôi không tiểu đường, không cao huyết áp. Hiện nay tôi đổi sang thuốc ức chế siêu vi thế hệ mới ít gây ảnh hưởng trên thận. Vậy có phải tôi mắc suy thận giai đoạn 3A không? Khi nào thì tôi phải chạy thận? Tôi đang sử dụng thuốc đạm thận ngày 3 viên như chỉ định của bác sỹ khoa nội thận. Mong chuyên gia tư vấn thêm cho tôi hiểu rõ hơn nhằm duy trì sức khỏe của mình. Thành thật cám ơn. (Lâm Mộng)
Trả lời: 
Chào bạn!
Thuốc ức chế siêu vi điều trị viêm gan B có thể gây suy thận khi dùng quá liều và kéo dài. Người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng như tiêu chảy cấp, mất nước nhiều do nôn ói,... Từ các thông tin về chỉ số tốc độ lọc cầu thận bạn cung cấp thì có thể bạn đã bị suy thận độ 1. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đi khám, làm lại các xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác nhất. Nếu không được phát hiện sớm và có phương án điều trị kịp thời, suy thận sẽ mau chóng diễn tiến đến giai đoạn cuối. Người bệnh sẽ cần phải chạy thận hoặc ghép thận để duy trì sự sống.
Hiện bạn đang sử dụng thuốc đạm thận theo chỉ định của bác sỹ. Đây là thuốc có tác dụng điều hòa chuyển hóa protein trong cơ thể, hạn chế sự phát triển và phòng ngừa các nguyên nhân gây suy thận mạn.
Chỉ số creatinine tăng cao là dấu hiệu cho thấy chức năng thận suy giảm (ảnh minh họa)
Nếu mắc kèm bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp thì việc kiểm soát huyết áp và nồng độ đường huyết ở mức bình thường rất quan trọng, giúp phòng ngừa nguy cơ dẫn đến suy thận mạn. Hãy đi khám định kỳ đánh giá chức năng thận 3 tháng/ lần. Để phòng ngừa suy thận, việc hạn chế đạm và muối trong khẩu phần ăn hàng ngày là cần thiết. Điều này giúp giảm tải gánh nặng cho thận, bởi các chất đạm, muối sau khi được chuyển hóa tạo ra rất nhiều chất độc hại với thận khi chúng được đào thải qua đường tiểu. Uống nước vừa đủ cũng là cách giúp tăng cường chức năng thận hiệu quả. Bên cạnh đó, hạn chế hút thuốc lá cũng rất tốt cho thận. Người bị suy thận độ 1 nên thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đi xe đạp (trong nhà hoặc ngoài trời),... 
Bên cạnh đó, người bị suy thận có thể sử dụng kết hợp sản phẩm nguồn gốc từ thiên nhiên có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị suy thận đang như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương. Ích Thận Vương chứa thành phần chính là chiết xuất từ cây dành dành, kết hợp với nhiều thảo dược quý khác như đan sâm, trầm hương, bạch phục linh, linh chi đỏ,… giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các triệu chứng của suy thận như mệt mỏi, phù, đau đầu, thiếu máu,…; Kiểm soát các vấn đề có thể gây suy thận như: Đái tháo đường, tăng huyết áp,…; Giúp bảo vệ và tăng cường chức năng thận, làm chậm diễn tiến của suy thận và giảm nhu cầu chạy thận, cải thiện tình trạng mệt mỏi, hụt hơi do suy thận. Bạn có thể tìm hiểu và sử dụng sản phẩm Ích Thận Vương càng sớm càng tốt nhé! 
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Khánh Vũ
Gợi ý sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương – sản phẩm cho bệnh nhân suy thận, chạy thận.
Một quả thận khỏe mạnh có thể thực hiện nhiều chức năng quan trọng như: Loại bỏ các chất độc hại và nước dư thừa trong máu, kiểm soát huyết áp, tạo hồng cầu và sản sinh một số hormone để duy trì sự sống. Có rất nhiều nguyên nhân gây suy thận như: Đái tháo đường, viêm cầu thận, tăng huyết áp, sỏi thận, lupus ban đỏ, bệnh thận bẩm sinh…
Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, ít tốn kém chi phí đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Trong đó, sản phẩm điển hình cho xu hướng này có bán tại các nhà thuốc là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương.
TPBVSK Ích Thận Vương có thành phần chính từ cây dành dành, kết hợp cùng các thảo dược quý như: Đan sâm, hoàng kỳ, linh chi đỏ, trầm hương, bạch phục linh, râu mèo, mã đề; Coenzyme Q10, L-carnitin. sản phẩm có tác dụng chống oxy hóa, lợi tiểu, giúp bảo vệ thận; Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: Phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu.
Từ khi xuất hiện tại các nhà thuốc trên toàn quốc, TPBVSK Ích Thận Vương đã mang đến niềm vui cho rất nhiều bệnh nhân đã bị suy thận, hoặc mắc các bệnh có nguy cơ cao dẫn đến suy thận như đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus ban đỏ... để phòng ngừa dẫn đến suy thận.
Số: 00269/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi