Cách giảm đau nhức do tập luyện quá sức

Tập luyện quá sức có thể là nguyên nhân gây đau cơ

Vitamin D: "Anh hùng" từ ánh sáng và TPCN

Những bài tập tốt nhất cho bà bầu

Phụ nữ mãn kinh bị đau xương khớp: Càng tập thể dục càng tổn thương!

Muốn tăng tập trung, đừng quên tập thể dục!

Tiếp tục chương trình tập luyện của mình

Nếu bạn muốn chống lại đau đớn do tập luyện thì bạn cần phải… tập luyện nó nhiều hơn. Nghe có vẻ vô lý nhưng thực ra lại rất khoa học, bởi vì, tập luyện nhiều hơn sẽ giúp cơ thể thích nghi tốt hơn với sự căng thẳng của cơ bắp do tập thể dục gây ra. Đó là một quá trình “làm quen” mà bất kỳ ai cũng phải trải qua khi mới bắt đầu tập luyện.

Đau đớn do tập luyện thường xảy ra sau buổi tập

Tất nhiên, bạn cũng có thể nghỉ cách quãng để các vùng cơ bị đau có thời gian tái sinh và phục hồi. Nếu khó có thể thích nghi, bạn có thể tập vào thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu nhưng không nên giãn cách các buổi tập quá xa, chẳng hạn: Tập vào thứ Bảy, Chủ nhật, sau đó nghỉ cả tuần.

Vận động nhẹ khi nghỉ ngơi

Sau một lần tập nặng, bạn cảm thấy rất mệt và muốn nằm dài trên giường, không muốn nhúc nhích. Tuy nhiên, nếu không muốn đau đớn vào sáng hôm sau thì bạn cần vận động nhẹ nhàng và liên tục mà không phải nằm giường hay ngồi nghỉ.

Đi bộ nhẹ nhàng hoàn toàn có thể giúp các mạch máu tăng cường oxy và dưỡng chất đến từng thớ cơ bắp bị tổn thương do tập luyện, giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Ngâm nước nóng

Một cách tốt để xua tan cơn đau do tập luyện thể dục là ngâm nước nóng trước khi đi ngủ. Không chỉ làm dịu các cơn đau cơ bắp, nó còn giúp cải thiện giấc ngủ sâu hơn, giúp làm giảm mức độ đau gặp phải vào sáng hôm sau.

Ăn đủ chất

Bạn cần chắc chắn rằng mình đã ăn đủ dinh dưỡng trước và sau mỗi buổi tập, không được bỏ bữa. Một bữa ăn phù hợp cho người tập luyện là tăng lượng protein trong thịt cá trứng sữa, đậu, giảm lượng carb trong cơm, bún, bánh mỳ và đồ ăn nhanh.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicojournal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp