Giữ trái tim khỏe trong dịp Tết cách nào?

Gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong dịp Tết do sử dụng nhiều rượu bia. Nguồn ảnh: Internet

Bí quyết giữ trái tim khỏe cho valentine ấm

Suy tim tăng 19 lần dịp Tết

Dấu hiệu đau tim mà phụ nữ thường bỏ qua

Uống rượu đều đặn có thể tránh được suy tim

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cảnh báo Tết là dịp có lượng tiêu thụ rượu bia tăng vọt và đây là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ bệnh tim mạch ở người trẻ tuổi, không chỉ ở người uống quá nhiều rượu bia trong một thời gian dài.

Bên cạnh đó là yếu tố thời tiết, tình trạng thay đổi nhiệt độ giữa trong phòng và ngoài trời cũng làm gia tăng số người mắc bệnh tim mạch.

Đối với những người không uống nhiều rượu bia thường xuyên nhưng lại uống nhiều trong dịp Tết có thể xuất hiện triệu chứng khó chịu ở ngực như hồi hộp, tức ngực, đôi khi ngất và suy tim ứ huyết cấp.

Do đó, để phòng ngừa các bệnh về tim mạch, cần có chế độ nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý, uống ít bia rượu, khi có các dấu hiệu của bệnh tim mạch nên đi thăm khám và điều trị sớm. Ngoài ra, người bị bệnh tim mạch cần chú ý một số nguy cơ như:

Thời tiết: Thời tiết thay đổi thất thường chính là một bất lợi lớn với người bệnh tim mạch. Thời tiết lạnh làm cho các mạch máu bị co lại, làm máu lưu thông khó khăn, nhất là các mạch máu nhỏ và ở xa tim. Khi nhiệt độ xuống thấp người mắc bệnh tim mạch dễ bị hạ thân nhiệt do không có khả năng tạo đủ năng lượng để duy trì nhiệt độ bên trong cơ thể, nên xuất hiện nhiều nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp và có thể dẫn đến tử vong - chủ yếu là do suy tim, viêm phổi cấp.

Vì vậy, người bệnh tim mạch cần phải giữ ấm cơ thể, tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, nhất là ra ngoài khi trời lạnh để phòng tránh các nguy cơ biến chứng tim mạch xảy ra.

Bữa cơm ngày Tết thường có nhiều thịt, mỡ làm tăng nguy cơ tái phát bệnh tim mạch. Nguồn ảnh: Internet

Chế độ ăn uống: Các bữa cơm ngày Tết thường nhiều thịt, mỡ cùng chế độ ăn uống không điều độ làm tăng nguy cơ mắc/tái phát các bệnh về tim mạch như mỡ máu cao, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch… Vì vậy, bệnh nhân tim mạch cần biết cân nhắc và hạn chế các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thịt và phủ tạng động vật để không phải đối diện với nguy cơ nhập viện vì những biến chứng của bệnh tim mạch.

Các chất kích thích: Rượu, bia, cà phê… được coi là những kẻ thù nguy hiểm của bệnh tim mạch, do gây tăng huyết áp, tăng nhịp tim làm tim co bóp mạnh hơn bình thường và tăng áp lực mạch máu não, có thể gây xuất huyết mạch máu não. Người bệnh tim mạch nên hạn chế rượu bia, không uống quá 2 lon bia hoặc 1 ly rượu mạnh 50 ml/ngày. Tuy nhiên, vài ngụm nhỏ rượu vang lại rất có lợi cho người bệnh tim mạch.

Dấu hiệu người bị bệnh tim cần phải cấp cứu:
- Đau thắt ngực: Bệnh nhân đau ngực dữ dội, cảm giác bị bóp nghẹt trong lồng ngực, vị trí cơn đau thường ở phía sau xương ức, đau lan lên vai trái, mặt trong cánh tay trái hoặc lan ra sau lưng.
- Người bệnh đột ngột ngất xỉu, mất phản ứng xung quanh, gọi hỏi không biết, ngừng thở, tím tái toàn thân, đôi khi có biểu hiện co giật hoặc mềm nhũn, có thể xuất hiện đại tiểu tiện không tự chủ.
- Các dấu hiệu đột quỵ như đột ngột tê hoặc yếu nửa người (một bên tay chân), ngất hoặc hôn mê, mất hoặc rối loạn khả năng nói, rối loạn thị giác, đột ngột mất thăng bằng và phối hợp các động tác, đau đầu dữ dội, nôn không rõ nguyên nhân.
- Khó thở: Người bệnh đột ngột khó thở dữ dội, vã mồ hôi. 
- Đau đột ngột chân hoặc tay: Người bệnh đau đột ngột chân hoặc tay, đau dữ dội. Chân hoặc tay đau lạnh, nhợt hơn so với bên đối diện. 
Linh Ly (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch