Thời tiết ẩm ướt, làm sao để đeo khẩu trang thoải mái hơn?

Đeo khẩu trang có kích thước phù hợp, đeo đúng cách để phòng bệnh hiệu quả

Kiểm soát mùi hôi miệng dưới lớp khẩu trang

Mẹo chăm sóc da khi đeo khẩu trang suốt mùa dịch COVID-19

Hành động kéo khẩu trang xuống cằm rồi kéo lên nguy hiểm như thế nào?

Khẩu trang nào ngăn chặn Covid-19 hiệu quả?

Mờ kính khi đeo khẩu trang

Thời tiết mưa phùn, sương mù ở miền Bắc là ác mộng với người vừa phải đeo kính, vừa đeo khẩu trang. Luồng khí ẩm thoát ra ở mép trên của khẩu trang sẽ đọng lại trên mắt kính.

Để hạn chế tối đa tình trạng này, bạn hãy nhớ điều chỉnh phần nẹp kẽm ở mép khẩu trang y tế, khẩu trang vải ôm sát với sống mũi. Sau đó, đeo kính ra bên ngoài khẩu trang, hạ kính xuống thấp để khẩu trang áp sát vào gương mặt hơn. Việc kéo khẩu trang xuống dưới mũi vẫn có thể gây mờ kính, đồng thời làm mất đi hoàn toàn hiệu quả phòng dịch COVID-19 của khẩu trang. 

Kính bị mờ có thể là do khẩu trang không khít ở sống mũi

Kính bị mờ có thể là do khẩu trang không khít ở sống mũi

Ngoài ra, bạn có thể tìm mua các dung dịch chống mờ kính được bán tại trung tâm nhãn khoa, sàn thương mại điện tử…

Khó thở khi đeo khẩu trang

Đeo khẩu trang có thể gây ra cảm giác khó thở, thở gấp và nông, đặc biệt khi bạn tập thể dục ở cường độ cao.

Theo các chuyên gia, không nên đeo khẩu trang cho trẻ em dưới 2 tuổi và bất cứ ai bị khó thở. Với người bình thường, hãy hít thở chậm lại để giảm sức cản của khẩu trang, khi thở ra chúm môi. Nếu bạn phải đi bộ, hãy giảm tốc độ để ổn định nhu cầu oxy của phổi, từ đó bớt cảm giác hụt hơi, khó thở.

Khẩu trang ướt sẽ khiến việc thở khó hơn, kém hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn các giọt bắn. Do đó, bạn cần thay ngay khi khẩu trang có dấu hiệu ướt do đi mưa, thấm mồ hôi…

Khẩu trang gây kích ứng da

Giữ vệ sinh khẩu trang để hạn chế tình trạng nổi mụn

Giữ vệ sinh khẩu trang để hạn chế tình trạng nổi mụn

Nhiều người gặp phải tình trạng nổi mụn, nổi mề đay trên mặt do đeo khẩu trang liên tục trong thời gian dài. Lớp khẩu trang dễ bám bụi, dầu nhờn từ da, dẫn tới tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây chính là 1 trong những nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá trên gương mặt.

Ngoài ra, người mắc viêm da tiết bã dễ gặp phải các triệu chứng trầm trọng khi đeo khẩu trang. Nguyên nhân là độ ẩm và hơi nóng dưới lớp khẩu trang sẽ gây kích ứng các mảng vảy da trên mặt.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên thay khẩu trang sau mỗi lần sử dụng. Khẩu trang vải cần được giặt sạch thường xuyên, phơi khô trước khi dùng. Người lớn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia về các sản phẩm tẩy tế bào chết an toàn như acid salicylic để làm thông thoáng các lỗ chân lông, giảm nguy cơ hình thành mụn.

Đau tai khi đeo khẩu trang

Tai giả bằng nhựa giúp hạn chế tình trạng đau tai khi đeo khẩu trang liên tục

Tai giả bằng nhựa giúp hạn chế tình trạng đau tai khi đeo khẩu trang liên tục

Nếu đeo khẩu trang liên tục trong ngày, bạn dễ nhận thấy cảm giác đau nhức khó chịu ở vành tai phải tiếp xúc với quai (dây) khẩu trang. Bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm cho vùng da này để hạn chế tình trạng kích ứng.

Khi trẻ đi học trở lại, phụ huynh nên chọn lựa khẩu trang có thiết kế, kích cỡ phù hợp với tuổi của con. Khẩu trang cần che miệng, mũi, cằm, không để bất kỳ khoảng trống nào ở hai bên hoặc cản trở tầm nhìn của con.

Ngoài ra, một số dụng cụ như tai giả làm bằng vải, nhựa… có thể nối dài 2 quai ra sau đầu, giúp giải thoát cho vành tai của bạn. Cách khắc phục tạm thời khác là quấn 1 mảnh giấy ăn mềm xung quanh quai khẩu trang, giúp tăng diện tích tiếp xúc và hạn chế đau tai.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp