Những lưu ý giúp bạn giảm cân an toàn sau kỳ nghỉ Tết

Làm thế nào để lấy lại vóc dáng "chuẩn chỉnh" sau Tết?

5 bài tập giảm cân hiệu quả sau Tết

Bí quyết giảm cân sau Tết nhanh chóng và hiệu quả

Liên tiếp phát hiện sản phẩm hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

Nên ăn gì trước và sau khi tập thể dục?

Kỳ nghỉ Tết kết hợp vô vàn lý do khiến bạn dễ tăng cân ví dụ như: Những món ăn nhiều tinh bột và chất béo, các món ăn vặt chứa nhiều đường, thói quen uống nhiều rượu bia… Đồng thời, chúng ta thường lười vận động và ngủ nhiều hơn trong thời tiết lạnh – yếu tố có thể ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất và tích tụ mỡ của cơ thể.

Do đó, việc bạn nhận thấy cân nặng tăng nhẹ sau Tết Nguyên đán không quá đáng lo ngại. Áp dụng một số bí quyết sau sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng:

Lên kế hoạch giảm cân

Bạn cần chuẩn bị kế hoạch rõ ràng trước khi bạn bước vào giai đoạn giảm cân

Bạn cần chuẩn bị kế hoạch rõ ràng trước khi bạn bước vào giai đoạn giảm cân

Để giảm cân an toàn và bền vững, bạn cần xây dựng một kế hoạch cụ thể và tuân thủ nó. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Obesity Science & Practice, thói quen giúp nhiều người giảm cân thành công là xây dựng những “chiến thuật” giảm cân. Kế hoạch giảm cân có thể là chế độ ăn kiêng, chế độ luyện tập hoặc điều chỉnh các thói quen hàng ngày.

Theo dõi cân nặng thường xuyên

Kiểm tra cân nặng đều đặn sẽ giúp bạn có trách nhiệm hơn với quá trình giảm cân, cải thiện vóc dáng của mình. Cân nặng được thể hiện chính xác nhất là vào buổi sáng (sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn sáng).

Xây dựng thói quen hàng ngày lành mạnh

Với nhiều người, kỳ nghỉ Tết gây ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí xáo trộn thói quen sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi. Do đó, ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ, bạn nên quay trở lại với chế độ ăn uống, tập luyện lành mạnh như trước đây. Dịp năm mới cũng là cơ hội để bạn loại bỏ những thói quen xấu, cản trở quá trình giảm cân như: Bỏ bữa sáng, ăn ít chất xơ… Bạn cũng nên thực hiện các bài tập giúp săn chắc cơ thể ngay tại nhà với dụng cụ dễ tìm như dây kháng lực, tạ tay.

Rủ bạn bè, người thân cùng “độ dáng”

Tập thể dục cùng bạn bè là nguồn động lực tích cực để bạn đi tập đều đặn hơn

Tập thể dục cùng bạn bè là nguồn động lực tích cực để bạn đi tập đều đặn hơn

Theo Everyday Health, bạn sẽ có động lực giảm cân, giảm béo hơn khi có bạn bè hoặc người thân “cùng chí hướng”. Một người đồng hành sẽ giúp bạn có trách nhiệm với quá trình này, đồng thời có hứng thú tập luyện và duy trì chế độ ăn uống hơn.

Kiên nhẫn trong quá trình giảm cân

Đừng quá sốt ruột khi cân nặng của bạn giảm chậm. Nghiên cứu chỉ ra rằng, quá trình giảm cân diễn ra chậm rãi, từ từ sẽ an toàn và bền vững hơn. Khi mới bắt đầu giảm cân, bạn nên đặt ra những mục tiêu khả thi như giảm 10% trọng lượng cơ thể trong 8 tuần. 

Chị em có nhu cầu giảm cân nên thận trọng với các sản phẩm hỗ trợ giảm cân được quảng cáo: giảm cân cấp tốc, giảm hấp thu chất béo, giảm mỡ thừa trong cơ thể. Hãy đọc kỹ bảng thành phần và tránh mua các sản phẩm chứa chất cấp như sibutramine. Đây là một hoạt chất làm giảm cảm giác thèm ăn, nhưng gây nguy hiểm đối với người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp. Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra sibutramine cũng tác động tiêu cực lên hệ thần kinh, dẫn tới các triệu chứng như mất ngủ, chóng mặt, lo lắng...

 
Quỳnh Trang (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp