3 cách tận dụng lợi ích của nghệ trong mùa Đông

Nghệ không chỉ là gia vị cho món ăn mà còn là thức uống bổ dưỡng

Sữa nghệ: Thức uống "vàng" cho sức khỏe mùa Đông

5 công thức đơn giản từ nghệ giúp khỏe, đẹp tại nhà

Thực phẩm người cảm cúm và cảm lạnh nên ăn

Chuẩn bị hỗn hợp tinh dầu giúp giảm cảm lạnh, cúm khi giao mùa

Công dụng của nghệ trong mùa Đông

Củ nghệ chứa hợp chất curcumin là chất chống oxy hóa có đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn, kháng virus và cũng hoạt động như một chất tăng cường miễn dịch tự nhiên cho cơ thể, điều này đặc biệt quan trọng trong những tháng lạnh của năm.

Sử dụng nghệ trong mùa Đông giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh thường gặp như viêm xoang, cứng khớp, khó tiêu, cảm lạnh và ho. Bên cạnh đó, đặc tính kháng khuẩn của nghệ giúp tránh tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn và làm dịu cơn đau họng.

3 cách tận dụng lợi ích của nghệ trong mùa Đông

Sữa nghệ phòng ngừa cảm lạnh mùa Đông

Sữa nghệ giàu chất chống oxy hóa

Sữa nghệ giàu chất chống oxy hóa

Sữa nghệ là thức uống tốt cho sức khỏe do có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại bệnh nhiễm trùng, bao gồm cảm lạnh thông thường, cúm và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác. Ngoài ra, sữa nghệ còn hỗ trợ cải thiện chức năng khớp từ đó giảm đau nhức cơ thể, đồng thời giữ ấm cơ thể trong ngày lạnh.

Cách làm sữa nghệ:

- Nguyên liệu: ½ thìa cà phê bột nghệ, 1 cốc sữa, ½ cốc nước và một chút hạt tiêu đen đã nghiền (theo khẩu vị).

- Quy trình: Đun sôi sữa (nếu sữa đã được đun sôi thì chỉ cần làm ấm) rồi đổ vào 1 cốc rỗng. Thêm bột nghệ và hạt tiêu nghiền vào cốc sữa rồi trộn đều. Đổ nước lên sau cùng và thưởng thức sữa nghệ mỗi tối trước khi đi ngủ. Lưu ý uống khi sữa còn ấm.

Trà nghệ

Uống trà nghệ mỗi ngày giúp phòng bệnh đường hô hấp khi trời lạnh

Uống trà nghệ mỗi ngày giúp phòng bệnh đường hô hấp khi trời lạnh

Trà nghệ là một thức uống mùa Đông lành mạnh phòng các bệnh như ho và cảm lạnh cũng như giúp cơ thể tăng cường đề kháng trong mùa Đông.

Cách pha trà nghệ:

- Nguyên liệu: 1 củ nghệ tươi (rửa sạch, không cần gọt vỏ), một chén nhỏ mật ong, siro cây phong hoặc một lát chanh hoặc cam.

- Quy trình: Nghệ cắt thành lát mỏng và cho vào nồi nước đun sôi, giảm nhiệt khi cần thiết để duy trì sôi nhẹ trong 5 phút. Tắt bếp và đổ nước vào cốc qua rây lưới (hoặc bạn có thể đổ trực tiếp mà không cần rây). Thêm một lát chanh, cam hoặc một chút mật ong hay siro cây phong tùy khẩu vị và thưởng thức.

Dầu nghệ trị gàu mùa Đông

Vào mùa đông, thời tiết lạnh và khô có thể khiến da và tóc trở nên thô, khô ráp và sinh ra gàu gây ngứa và bong tróc trên da đầu. Theo một số nghiên cứu, nghệ có thể giảm gàu và kích thích mọc tóc tự nhiên.

Cách làm hỗn hợp nghệ trị gàu:

- Nguyên liệu: Tinh bột nghệ, dầu ô liu (có thể dùng dầu dừa hoặc dầu jojoba).

- Quy trình: Trộn lượng tinh bột nghệ vừa đủ với một trong 3 loại dầu trên. Massage hỗn hợp này lên da đầu. Sau 10-15 phút, gội sạch bằng dầu gội.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng