5 công thức đơn giản từ nghệ giúp khỏe, đẹp tại nhà

Nghệ là thảo dược có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn tự nhiên

Mắc bệnh tiểu đường có uống được tinh bột nghệ không?

Tại sao người mắc bệnh xương khớp nên "kết thân" với nghệ?

Làm đẹp bằng bột nghệ, cẩn thận mụn mọc tùm lum!

Những người không nên dùng bột nghệ, tinh bột nghệ

Không chỉ là nguyên liệu giúp tăng hương vị, màu sắc cho các món ăn, nghệ, đặc biệt là tinh bột nghệ còn có nhiều lợi ích chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Trong tinh chất nghệ chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư

Ngoài ra, tinh bột nghệ còn có rất nhiều dưỡng chất lành mạnh như protein, chất xơ, vitamin E, vitamin B3, vitamin C, vitamin K, calci, kali, đồng, sắt, magne và kẽm. Sau đây là một số công thức bạn có thể thử để khai thác lợi ích từ nguyên liệu này.

Sữa nghệ

Sữa nghệ có lẽ là thức uống không còn xa lạ trong nhiều gia đình mỗi khi có người bị cảm cúm, ho hoặc đau nhức. Bạn chỉ cần trộn 1/2 thìa tinh bột nghệ vào sữa đã đun sôi, sau đó khuấy đều và thưởng thức. Sự kết hợp giữa nghệ và sữa sẽ giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện tiêu hóa và giảm ho mạn tính.

Mặt nạ dưỡng da

Nghệ có các thành phần chống viêm, các chất chống oxy hóa giúp làm sáng da tự nhiên. Bạn hãy trộn đều 1 thìa sữa chua với 1/2 thìa tinh bột nghệ, thoa da mặt, cổ hoặc body. Sau 15 phút rửa lại với nước sạch (không nên rửa lại bằng sữa rửa mặt hay loại xà phòng nào vì có thể làm mất đi dưỡng chất trên da). Bạn nên đắp mặt nạ vào ban đêm để có được tác dụng tốt nhất.

Cải thiện vấn đề về da

Nếu có cảm da thô ráp, da mụn hay da bị xước nhẹ, bạn có thể trộn đều tinh bột nghệ với gel nha đam và thoa lên những vùng da này. Sau khoảng 15-20 phút, bạn rửa sạch với nước và lau khô. Điều này giúp da được hồi phục, làm lành một cách tự nhiên.

Đồ uống giảm cân

Để hỗ trợ giảm cân tự nhiên, bạn có thể đun sôi 1 cốc nước, thêm 1/2 thìa tinh bột nghệ và 1/2 thìa nước ép gừng rồi khuấy đều để uống vào mỗi sáng khi bụng đói. Bạn có thể thêm một chút mật ong để tạo vị ngọt. Tuy loại đồ uống này không giúp bạn giảm cân nhanh, nhưng về lâu dài, sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu cân nặng của mình.

Đồ uống thải độc

Thử công thức đồ uống thải độc bằng cách: Khuấy đều 1/2 thìa tinh bột nghệ, mật ong (theo khẩu vị), 1 thìa nước cốt chanh vào cốc nước ấm để uống mỗi sáng, thức uống không chỉ ngon miệng mà còn giúp trẻ hóa.

Lưu ý: Nghệ thường không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng khi ăn, bôi lên da. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều nghệ có thể gây ra buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, hạ huyết áp. Các chuyên gia của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) khuyến nghị chỉ nên bổ sung nghệ khoảng 3 mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo onlymyhealth.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng