Khắc phục gàu tóc khi thời tiết hanh khô

Gàu tóc gây ngứa ngáy, nếu bạn cào gãi càng dễ bong vảy

Làm sao để hết gàu?

Mách bạn cách đơn giản giúp loại bỏ gàu trong mùa Đông

5 dấu hiệu nhận biết da đầu khô

Mẹo hay trị gàu do nấm da đầu tại nhà

Những nguyên nhân khiến tóc dễ có gàu

Một trong những lý do dẫn tới tình trạng vảy trắng bong tróc trên da đầu là do viêm da tiết bã. Vấn đề này có liên quan đến hoạt động rối loạn của tuyến bã nhờn và sự tăng sinh quá mức của nấm men. Viêm da tiết bã nhờn thường có xu hướng bùng phát mạnh vào mùa Thu – Đông, do thời tiết hanh khô, da dễ bị mất nước, khô ráp, bong tróc, dẫn đến tình trạng suy giảm sức đề kháng.

Ngoài ra, trên da đầu còn có nấm men Malassezia có sở thích ăn chất dầu, bã nhờn trên da, hình thành các axit béo tự do, gây phản ứng viêm da kích ứng. Hệ quả là tế bào sừng da đầu tăng sinh quá mức và tạo vảy gàu tóc.

Vảy gàu tóc ảnh hưởng đến ngoại hình, thường gặp trong mùa Đông

Vảy gàu tóc ảnh hưởng đến ngoại hình, thường gặp trong mùa Đông

Chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin B hoặc kẽm cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da đầu bong vảy. Yếu tố về vệ sinh thân thể, lười gội đầu cũng khiến da tích tụ nhiều bã nhờn và gàu hơn. Đi kèm với đó là tình trạng ngứa ngáy, kích ứng da đầu.

Cải thiện gàu tóc tại nhà

Vào mùa Đông, tình trạng khô da có thể khiến da đầu ngứa ngáy, bong tróc thành những vảy gàu. Tuy nhiên, nếu bạn không gội đầu đều đặn, môi trường nhiều bã nhờn, tế bào chết lại là môi trường lý tưởng cho nấm men Malassezia sinh sôi.

Khi đó, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau để làm sạch da đầu, giảm gàu tóc. Nếu gàu tóc không có dấu hiệu cải thiện sau 2 tuần, bạn nên đi khám da liễu, đề phòng các bệnh lý như vảy nến, eczema.

Dùng trà xanh

Trà xanh và tinh dầu bạc hà hỗ trợ giảm gàu tóc, làm sạch da đầu

Trà xanh và tinh dầu bạc hà hỗ trợ giảm gàu tóc, làm sạch da đầu

Bạn có thể vệ sinh da đầu với hỗn hợp trà xanh (pha lá chè tươi hoặc trà túi lọc), tinh dầu bạc hà và giấm trắng. Cho hỗn hợp trên lên da đầu và massage nhẹ nhàng trong 5 phút. Sau đó, xả sạch tóc, gội lại bằng dầu gội không chứa sulfate và dầu xả. Trong trà xanh và bạc hà có nhiều chất chống oxy hóa, đồng thời có tính kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp da đầu khỏe mạnh hơn.

Dùng giấm táo

Pha loãng giấm táo với nước sạch (theo tỷ lệ 1:1), dùng dung dịch này thay cho dầu gội. Giấm táo có thể hỗ trợ làm giảm nấm men gây ra gàu tóc, cải thiện tình trạng ngứa ngáy.

Massage da đầu với dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu dễ kiếm, có thể giúp giảm tình trạng bong vảy da đầu hiệu quả. Bạn chỉ cần trộn khoảng 5 thìa canh dầu dừa với 5-10 giọt tinh dầu tràm trà. Ủ hỗn hợp này lên da đầu 30 phút, sau đó xả thật sạch với nước ấm.

Dùng nước cốt chanh

Nước cốt chanh hỗ trợ kiểm soát nấm trên da đầu, từ đó giúp giảm gàu

Nước cốt chanh hỗ trợ kiểm soát nấm trên da đầu, từ đó giúp giảm gàu

Nước cốt chanh có tính acid nhẹ, có thể giúp phá hủy các loại nấm gây gàu tóc. Trước khi gội đầu với dầu gội, bạn chỉ cần vắt lấy 2 thìa canh nước cốt chanh tươi, ủ trên da đầu 1 phút. Sau đó, thêm 1 thìa canh nước cốt chanh vào 240ml nước sạch và dùng dung dịch này để xả tóc thật sạch.

Sử dụng dầu gội hợp lý

Để hỗ trợ giảm gàu tóc tại nhà, bạn nên dùng dầu gội có chứa các thành phần kháng khuẩn, chống nấm, bạt sừng như: Kẽm pyrithione, selenium sulfide, acid salicylic. Lưu ý, không sản phẩm nào có thể "đánh bay" gàu tóc ngay lập tức. Bạn cần kiên trì sử dụng theo liệu trình, hướng dẫn của nhà sản xuất (hàng ngày hoặc hàng tuần) để đạt hiệu quả tốt nhất.

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu