Sữa nghệ: Thức uống "vàng" cho sức khỏe mùa Đông

Nhâm nhi món sữa nghệ thơm ngon, bổ dưỡng trong ngày trời lạnh - Ảnh: Epicurious

5 công thức đơn giản từ nghệ giúp khỏe, đẹp tại nhà

Vì sao thực phẩm cay có thể tốt cho sức khỏe?

Mẹo khôi phục khứu giác đơn giản tại nhà

Lạnh chân trong mùa đông do đâu?

Nghệ là gia vị đa năng và có nhiều lợi ích với sức khỏe. Nổi bật trong đó là hàm lượng cao chất chống oxy hóa curcumin, tốt cho người mắc các bệnh lý về khớp và hô hấp.

Theo Đông y, củ nghệ vàng có vị đắng, thơm, tính ấm, có tác dụng thông kinh, chỉ thống. Các nghiên cứu cũng cho thấy, nghệ giúp cải thiện quá trình tiêu hóa chất béo bằng cách tăng sản xuất dịch mật, giúp duy trì chức năng tiêu hóa ổn định trong thời tiết lạnh.

Nhược điểm lớn nhất của curcumin trong nghệ là tỷ lệ hấp thụ không cao. Vì vậy, trên thị trường có các sản phẩm sữa nghệ chứa thành phần nano curcumin dễ tan trong nước và hấp thụ tốt hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự pha chế sữa nghệ tại nhà cho thành quả thơm ngon không kém.

Dưới đây là công thức pha sữa nghệ đơn giản, phù hợp với người ăn chay, người không dung nạp lactose trong sữa bò:

Lưu ý: Nghệ được coi là an toàn khi sử dụng trong thực phẩm nấu chín, hàm lượng curcumin không cao. Tuy nhiên, ở nồng độ cao, curcumin trong nghệ có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Không uống sữa nghệ cùng các loại thuốc Tây để tránh tương tác với thuốc. Nghệ làm tăng nguy cơ chảy máu, cần tránh sử dụng trong vòng 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Bạn không nên uống sữa nghệ khi mang thai vì tinh bột nghệ có thể gây co bóp tử cung. Người có vấn đề về mật hoặc đái tháo đường cần thận trọng, tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng nghệ.

 
Quỳnh Trang (Theo Epicurious)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng