Những chất dinh dưỡng giúp làm chậm quá trình bạc tóc

Việc thiếu hụt chất dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bạc tóc sớm.

Bạn nên gội đầu bao nhiêu lần một tuần?

Mách nhỏ 8 lưu ý khi chăm sóc tóc mùa Đông

Khắc phục gàu tóc khi thời tiết hanh khô

Cơ thế muốn nói gì khi tóc bạn bị bạc sớm?

Vitamin D

Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của xương và tóc. Bởi khi có vitamin D, cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn, nhờ vậy ngăn ngừa được nguy cơ loãng xương và bạc tóc. Nghiên cứu được công bố trên Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ đã phát hiện, những người có tóc bạc sớm cũng có xu hướng thiếu vitamin D. Phát hiện này cũng cho thấy vitamin D ảnh hưởng đến việc sản xuất melanin (sắc tố mang lại màu sắc cho da, tóc và mắt của con người) trong các nang tóc.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D như: Cá trích, hàu, cá hồi, nấm, sữa, lòng đỏ trứng,..

Vitamin B5

Vitamin B5 là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể sản xuất năng lượng từ nguồn thực phẩm mà bạn ăn. Vitamin B5 cũng giúp tạo ra các tế bào hồng cầu, đặc biệt được cho là giúp đảo ngược màu tóc (trắng thành xám hoặc đen). Đồng thời, khi thiếu vitamin B5, cơ thể dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, khó chống lại stress, vì vậy có thể khiến tóc lão hóa sớm.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B5 như: Cá hồi, cá ngừ, ngũ cốc nguyên hạt, sữa, các loại đậu, khoai lang, khoai tây,…

Vitamin B6

Vitamin B6 rất quan trọng cho cả quá trình trao đổi chất protein và khả năng miễn dịch của bạn. Các chuyên gia nhận định, vitamin B6 trong cơ thể sẽ góp phần chống lại tác hại của quá trình oxy hóa và ngăn ngừa bạc tóc. Nếu không bổ sung đủ vitamin B6, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như khô tóc, mệt mỏi và nguy cơ tóc bạc sớm là không thể tránh khỏi.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B6 như: Sữa bò, cá hồi, cá ngừ, cà rốt, trứng,...

Sự thiếu hụt vitamin B6 có thể gây ra khá nhiều vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Sự thiếu hụt vitamin B6 có thể gây ra khá nhiều vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Vitamin B7

Vitamin B7 hay còn gọi là Biotin đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của da, móng và sợi tóc. Thiếu vitamin nhóm B nói chung và vitamin B7 có thể dẫn đến thiếu máu, gây ra các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh, nguy cơ viêm da đầu, rụng tóc và tóc bạc sớm.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B7 như: Quả óc chó, đậu phộng, ngũ cốc, sữa và lòng đỏ trứng,..

Vitamin B9

Vitamin B9 (folate hoặc acid folic) có công dụng là giúp cơ thể chuyển hóa các acid amin và có mặt trong quá trình sản xuất methionine - acid amin quan trọng quyết định màu tóc. Vitamin B9 cũng quan trọng đối với các chức năng trao đổi chất và DNA là rất cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu. Khi không bổ sung đủ vitamin B9 trong chế độ ăn uống, bạn có thể gặp phải tình trạng tóc, da và móng thay đổi sắc tố.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B9 như: Rau lá (như rau bina, bông cải xanh và rau diếp), đậu bắp, măng tây, trái cây (như chuối, dưa, và chanh) đậu, men, nấm, thịt (như gan và thận bò), nước cam và nước ép cà chua,...

Vitamin B12

Theo thuật ngữ khoa học, thiếu vitamin B12 còn được gọi là thiếu máu ác tính. Thiếu máu có liên quan trực tiếp đến việc đưa dưỡng chất đến nuôi tóc, thiếu máu đồng nghĩa với sợi tóc còi cọc, chóng già và dễ bạc. Vitamin B12 được biết đến với vai trò ổn định hệ thống thần kinh của bạn khỏe mạnh và hỗ trợ trong việc sản xuất các DNA và RNA, cũng như kết hợp với vitamin B9, để sản xuất các hồng cầu. Càng lớn tuổi, cơ thể càng giảm hấp thu vitamin B12 từ thức ăn, vì vậy người lớn tuổi thường xuất hiện tóc bạc nhiều hơn người trẻ.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B12 như: Gan bò, nghêu, cá ngừ, men dinh dưỡng, cá hồi,...

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất có mặt trong cơ thể với nhiệm vụ bảo vệ tế bào và DNA của bạn khỏi những “kẻ ngoại lai”, đó là lý do tại sao mọi người thường coi nó như một phương thuốc chữa cảm lạnh. Nó cũng giúp cơ thể bạn tạo ra protein. Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tóc: tóc giòn, dễ gãy và chóng bạc.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm như: Sò huyết, hàu sữa, các loại thịt đỏ, lúa mì non, phô mai, hạt dẻ,…

Kẽm là một nguyên tố vi lượng thiết yếu của cơ thể cung cấp thông qua chế độ ăn uống.

Kẽm là một nguyên tố vi lượng thiết yếu của cơ thể cung cấp thông qua chế độ ăn uống.

Sắt

Sắt là một vi chất quan trọng trong quá trình sản sinh ra hồng cầu. Hồng cầu là cơ quan có chức năng vận chuyển dưỡng chất oxy đến nang tóc nhằm nuôi dưỡng cơ quan này. Vì vậy, nếu thiếu hụt sắt, số lượng hồng cầu trong cơ thể sẽ bị giảm đáng kể. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của nang tóc, làm tăng khả năng bạc tóc sớm và dễ rụng tóc.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt như: Thịt gia cầm, đậu nành, thịt bê, lươn, tim bò, thịt bò, lạc, lòng đỏ trứng. Hay các loại quả khô như chà là, nho khô, rau đậm màu như rau cải hoặc các loại hạt ngũ cốc cũng có chứa nhiều sắt. 

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng