Massage không đúng cách, coi chừng thiệt thân

Bạn nên massage đơn giản, nhẹ nhàng với lực vừa phải

"Sướng"… từ nghệ thuật massage

Mẹ ơi, con muốn được … massage!

Massage "đúng chỗ" giúp chàng về đích

Massage để có khuôn mặt thon gọn

TS. BS Ai Lee - Thành viên Ủy ban Chứng nhận quốc gia về Châm cứu và Y học Phương Đông (Mỹ), trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi.

Xoa bóp, hay nói các khác là massage có mục đích là chăm sóc sức khỏe tổng thể và sức khỏe tinh thần cho con người.

Lợi ích dễ nhìn thấy nhất của massage là giúp làm giảm bớt đau đớn, đau nhức xương khớp, nhất là đối với những người lao động chân tay, nhân viên văn phòng, người già... Massage ở các spa chuyên nghiệp khá đắt đỏ so với mức thu nhập eo hẹp của đại đa số người dân, nên nhiều người không có cơ hội trải qua phương pháp trị liệu này mà tự massage ở nhà.
Đây là một cách làm khá hay, tiện lợi mà lại tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, đúng như bạn nói, massage không đúng cách sẽ có hại nhiều hơn lợi.
Ví dụ, đối với người cao tuổi, thường xuyên xoa khớp gối có thể phòng chống thoái hóa khớp nhưng chính động tác đó lại tăng áp lực cho động mạch đã bị vỡ làm máu xuất huyết càng dồn ra nhiều hơn gây đau tức khó chịu cho gối. Massage mặt là một phương pháp rất hiệu quả giúp tuần hoán máu trên da, da mặt sẽ trẻ lâu tuy nhiên làm sai cách, nhiều lực, sai chiều sẽ khiến da lão hóa nhanh hơn, chảy sệ, mất thẩm mỹ...
Chính vì vậy, khi massage "không chuyên" cho người khác, hoặc cho chính mình, bạn cũng nên tìm hiểu trước về phương pháp này. Hiện nay, có rất nhiều lớp dạy massage cho mọi người, các website dạy massage có kèm hình ảnh, video cũng rất nhiều, bất kỳ đối tượng nào cũng có thể học được những bước đơn giản, đủ để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho bản thân, người trong gia đình. Ban đầu, nếu chưa có thời gian để tìm hiểu, học hỏi, bạn chỉ nên massage đơn giản, nhẹ nhàng với lực vừa phải.

Trong những số tới, Healthplus trân trọng gửi tới độc giả những loạt bài về Massage gia đình - Năng lượng tự nhiên, tình yêu và trách nhiệm. Qua đó, chúng tôi sẽ giới thiệu những kỹ năng vô cùng đơn giản nhưng lại hiệu quả bất ngờ trong chăm sóc sức khỏe cho chính bạn, cho gia đình và bạn bè, cũng như để xua đi những mệt mỏi, cẳng thẳng, đau nhức sau một ngày làm việc!


Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị