Cách nào phòng ngừa ung thư phổi khi hút thuốc lá quá nhiều?

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi ở cả người hút lẫn người hút thuốc lá thụ động (ảnh minh họa)

Hút thuốc lá có thể là nguyên nhân gây bệnh trầm cảm

Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi mạn tính

Đừng ngạc nhiên, hút thuốc lá cũng có thể gây bệnh tâm thần

Video: Hút thuốc lá có hại như thế nào, bỏ thuốc được lợi gì?

Dược sỹ tư vấn:
Chào bạn!
Theo như chia sẻ, chồng bạn có thói quen hút mỗi ngày 1,5 bao thuốc lá - đây là một trong những tác nhân chính gây các bệnh đường hô hấp, trong đó nguy hiểm nhất là ung thư phổi. 
Khi hút thuốc lá, quá trình đốt cháy điếu thuốc diễn ra ở nhiệt độ khá cao khoảng 600 - 900 độ C, cùng với đó là hàng triệu hóa chất vô cùng độc hại được hít vào trong phổi, phế quản. Bởi vậy, những người nghiện thuốc hoặc hút thuốc lá trong thời gian dài thường dẫn đến tình trạng tổn thương, sinh vảy ở tế bào biểu mô phế quản. Theo thời gian, những vảy này phát triển dần lên và tạo thành khối u phổi. 
Theo thống kê từ Bệnh viện K Trung ương cho thấy, tỷ lệ người bị ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm tới 96,8%. Đặc biệt, ở Việt Nam, theo công bố của Hội Y tế công cộng, mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 trường hợp tử vong do thuốc lá, trong đó phần lớn các trường hợp bị ung thư phổi. 
Nhiều nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc ung thư phổi của những người có thói quen hút thuốc lá cao gấp 10 lần so với những người không hút thuốc. Nguy cơ mắc bệnh còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như thời gian bắt đầu hút thuốc, số lượng thuốc lá sử dụng mỗi ngày, sức đề kháng của cơ thể và mức độ phơi nhiễm các yếu tố nguy cơ gây bệnh khác như ô nhiễm không khí, môi trường làm việc có nhiều chất độc hại, gia đình có tiền sử mắc ung thư phổi,... 
Bên cạnh nguy cơ chồng bạn có thể bị mắc ung thư phổi thì những người xung quanh trong gia đình thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc lá cũng là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh. Bởi thực tế, họ là đối tượng hít khói thuốc vào một cách thụ động. Thống kê tại Mỹ cho thấy, trong số người tử vong vì ung thư phổi mỗi năm, có đến 20% được cho là không bao giờ hút thuốc hay sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào. Trong khói thuốc lá có ít nhất 40 chất có khả năng gây ung thư đó là hydrocarbure thơm đa vòng như benzopyrene, dibenzanthracene, polonium 40 và selenium trong giấy cuốn thuốc lá. 
Tránh xa khói thuốc giúp giảm nguy cơ ung thư phổi (ảnh minh họa)
Để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, chúng ta cần hiểu rõ quá trình hình thành khối u phổi trong cơ thể diễn ra như thế nào. Trả lời về vấn đề này, các chuyên gia cho biết, quá trình hình thành ung thư phổi rất phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn. 
Bình thường, để cơ thể có thể phát triển toàn diện thì phải có sự cân bằng giữa quá trình sinh mới và chết tế bào, được gọi là quá trình chết tế bào theo chương trình apoptosis. Tuy nhiên, khi cơ thể tiếp xúc với những tác nhân hoặc bị viêm nhiễm kéo dài sẽ dẫn đến tăng cường quá trình oxy hóa gây mất cân bằng giữa gốc tự do và chất chống oxy hóa, khiến tế bào mô phổi bị tổn thương, mất hoặc suy giảm năng lượng tế bào. Từ đó, việc truyền thông tin bị gián đoạn dẫn tới những tế bào mô phổi già, lỗi không bị tiêu diệt. Do vậy, quá trình chết tế bào theo chương trình bị rối loạn, cơ thể sản sinh vô số những tế bào mới không được biệt hóa, không có chức năng. Nếu sự tăng sinh tế bào này không được kiểm soát sẽ dẫn đến dị sản và loạn sản tế bào, hình thành tế bào tiền ung thư. Đó cũng chính là các bước mầm mống dẫn đến căn bệnh ung thư phổi “quái ác”. 
Do vậy, để phòng ngừa hiệu quả, cần tác động vào các giai đoạn sớm trong quá trình hình thành u phổi kể trên. Một số phương pháp mà bạn và gia đình có thể tham khảo như:
Tránh xa các tác nhân gây bệnh 
Một trong những giải pháp hiệu quả giúp phòng ngừa căn bệnh ung thư phổi đó là tránh xa những nơi có khói thuốc lá và khuyên chồng bạn từ bỏ thói quen vô cùng có hại cho gia đình này. Bên cạnh đó, nên chú ý khử trùng nơi ở, sử dụng các biện pháp bảo vệ hô hấp như đeo khẩu trang khi đi ngoài đường,…
Thường xuyên tập thể dục, thể thao
Tập thể dục thể thao chính là phương thức tối ưu nhất cho bất cứ loại bệnh nào, đặc biệt với những căn bệnh hiểm nghèo cần phải ngăn ngừa như ung thư phổi. Tập thể dục sẽ giúp làm giảm các hormone cần thiết cho tế bào ung thư phát triển, ngăn ngừa mắc bệnh hiệu quả. 
Tập thể dục thể thao hàng ngày giúp nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật
Thói quen sinh hoạt lành mạnh
Việc ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý chính là một trong những thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp cho bạn có sức đề kháng tốt và ngăn ngừa các tác nhân gây ung thư. Theo đó, giấc ngủ giúp cơ thể cân bằng lại sau một ngày hoạt động, học tập và làm việc, giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật, trong đó có ung thư phổi. Mỗi người nên ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng đồng hồ vào buổi tối.
Bên cạnh những yếu tố kể trên, sử dụng sản phẩm thảo dược cũng được xem là “trợ thủ” đắc lực trong việc hỗ trợ ức chế sự hình thành của khối u, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc ung thư phổi hiệu quả. 
Hiện nay, việc điều trị cũng như phát hiện ung thư phổi sớm đối với y học còn gặp nhiều khó khăn. Bệnh thường phát hiện ở giai đoạn muộn, hiệu quả điều trị thấp, các phương pháp điều trị tây y như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật có thể gây nhiều tác dụng phụ, làm suy sụp sức khỏe toàn trạng của người mắc. Hơn nữa, các phương pháp hiện đại chỉ tác động vào giai đoạn muộn trong quá trình hình thành u bướu, do đó không có tác dụng phòng ngừa. Trước những tồn tại trong điều trị ung thư phổi hiện nay, vấn đề cấp bách là làm sao để tìm ra được một biện pháp vừa khắc phục được những tồn tại, vừa có thể phát huy ưu điểm của phương pháp điều trị hiện đại, hướng đến đích cuối cùng là kéo dài tuổi thọ cho người đã bị ung thư phổi, đồng thời phòng ngừa cho người có nguy cơ cao mắc bệnh. Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học trên thế giới đã tìm ra nhiều hoạt chất từ tự nhiên có tác dụng ức chế sự nhân lên của tế bào khối u như là lunasin, cũng như đưa các hoạt chất này kết hợp với một số thảo dược khác vào sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe để tiện sử dụng. Theo các nhà nghiên cứu, hoạt chất sinh học lunasin có những ưu điểm nổi bật như:
- Ức chế nhân lên và tiêu diệt tế bào ung thư đã hình thành, trong đó có tế bào ung thư phổi. Tác dụng này được thể hiện qua 2 mặt đó là: Ức chế sự nhân lên và phân chia của tế bào ung thư và Tăng cường hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào khối u.
- Phòng ngừa mắc ung thư phổi và giảm nguy cơ bệnh tái phát. Tác dụng này có được là do lunasin và các thảo dược đã tác động vào các giai đoạn sớm, mầm mống của quá trình sinh ung thư, do vậy có thể phòng ngừa và giảm nguy cơ tái phát hiệu quả. Bên cạnh đó, sự kết hợp với các thảo dược như chiết xuất thyme - cỏ xạ hương, cao bồ công anh, cao khổ sâm bắc, cao mạch chủ có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, giảm nguy cơ tạo gốc tự do, ngăn chặn quá trình tăng sinh tế bào ung thư, bao gồm ung thư phổi trong cơ thể ngay từ những bước đầu. 
Do vậy, người hút thuốc lá nhiều, người sống trong môi trường ô nhiễm, người sống trong gia đình có tiền sử mắc bệnh nên sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất hữu ích này để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các trường hợp đã mắc bệnh, làm tăng cường sức đề kháng và nâng cao hiệu quả của các phương pháp hiện đại. 
Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Dược sỹ Đặng Thùy

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung - Hỗ trợ giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi
Thành phần: Lunatumo (Soy protein chứa Lunasin, Cao Khổ sâm bắc, chiết xuất Cỏ xạ hương (Thyme), Cao Hoàng kỳ, Cao Bán chi liên, Cao Bồ công anh, Cao Cọ xẻ (Quy tô tử), Cao Quả khế, Cao Mạch chủ (Candied jujube), Phụ liệu: Lactosse, chất chống đông vón magnesium stearate, chất tạo màng bao polyvinyl alcohol, chất màu tổng hợp titanium dioxide.
Công dụng: Tăng cường chống oxy hóa, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm nhiễm. Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi. Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng.
Xác nhận công bố: 8421/2019/ĐKSP
Xác nhận quảng cáo: 01504/2019/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi