Làm thế nào để không còn nỗi ám ảnh với rạn da?

Rạn da còn xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể gây mất thẩm mỹ

Bạn đã biết cách dùng dầu dừa để trị rạn da an toàn?

Mẹo khắc phục tình trạng rạn da bằng các nguyên liệu tự nhiên

Bỏ túi bí kíp chăm sóc, ngăn ngừa da xỉn màu

Lưu ý khi chăm sóc da trong mùa hè cho người bị viêm da cơ địa

Rạn da có nguyên nhân là do những thay đổi nhanh chóng về kích thước sẽ làm hỏng cấu trúc trên da của bạn, cụ thể là các loại protein đàn hồi trong mô liên kết (collagen và elastin). Sau đó hình thành các vết sẹo như một cách tự chữa lành của da. Không phải tất cả các vết rạn da đều có thể được ngăn chặn do liên quan đến một số yếu tố di truyền. Tuy nhiên, có một số cách để giảm nguy cơ xuất hiện các vết rạn da, nhất là ở các khu vực như ngực, bụng, hông và đùi.

Vệt màu đỏ hoặc tím hình răng cưa thường xuất hiện trên da do tăng cân nhanh chóng.

Vệt màu đỏ hoặc tím hình răng cưa thường xuất hiện trên da do tăng cân nhanh chóng.

Bổ sung đủ nước

Cơ thể cần lượng nước đầy đủ để hoạt động tốt nhất. Da cũng không phải ngoại lệ. Uống đủ nước giúp da giữ được độ đàn hồi của nó, đây một yếu tố quan trọng trong việc ngăn chặn da trở nên quá mỏng.

 

Dưỡng ẩm

Thoa kem dưỡng ẩm để giữ cho da mềm mại, có độ đàn hồi tốt có thể giúp bạn không bị ảnh hưởng quá nhiều khi bắt đầu xuất hiện các vết rạn da. Hoặc bạn có thể tận dụng tinh dầu thiên nhiên để dưỡng ẩm và chăm sóc da. Các tinh dầu thiên nhiên đều chứa nhiều dưỡng chất bao gồm các hợp chất tự nhiên có trong thực vật (polyphenol), vitamin, nguyên tố vi lượng, acid béo,… rất cần thiết đối với làn da.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến cân nặng của cơ thể. Bên cạnh đó, những thành phần trong các loại thực phẩm có tác dụng nuôi dưỡng và bảo vệ làn da. Các vitamin, khoáng chất, collagen, các chất chống oxy hóa là những thành phần đem lại nhiều lợi ích cho làn da, giúp da tăng sinh collagen trong cấu trúc, củng cố hệ miễn dịch, cải thiện tế bào da và phục hồi những tổn thương nhanh chóng. Bạn nên bổ sung những thực phẩm ở dạng nguyên chất, hạn chế thực phẩm đóng hộp hoặc thực phẩm đã qua chế biến. Nên tập trung vào những nhóm thực phẩm giàu vitamin C, D, E, kẽm, protein,…

Hãy bổ sung trái cây, rau xanh, chất béo lành mạnh để điều trị và ngăn ngừa rạn da.

Hãy bổ sung trái cây, rau xanh, chất béo lành mạnh để điều trị và ngăn ngừa rạn da.

Phương pháp điều trị thẩm mỹ 

Khi các vết rạn vừa xuất hiện thường có màu đỏ hoặc tím, bạn nên điều trị ngay khi tình trạng vừa xuất hiện. Khi vết rạn chuyển sang màu trắng bạc, sẽ rất khó khăn để trị dứt điểm.

Nếu những vết rạn da gây phiền toái vì sự mất thẩm mỹ, bạn có thể nhờ tới sự giúp đỡ của các chuyên gia. Tùy thuộc vào tình trạng các vết rạn da, các chuyên gia thẩm mỹ sẽ sử dụng các liệu pháp như laser, lăn kim vi điểm (microneedling) hoặc kem chuyên dụng,...

Thu Phương (Theo Gundersenhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp