5 thực phẩm giàu acid béo omega-6 bạn nên ăn

Bổ sung một số thực phẩm giàu acid béo omega-6 có lợi cho sức khỏe

Ăn quá nhiều omega-6 khi mang thai có gây hại?

Nên bổ sung acid béo omega-6 từ những nguồn nào?

Acid béo omega-6 có vai trò gì với cơ thể?

Bổ sung omega-3 và omega-6 giúp ngăn ngừa đái tháo đường ở người béo phì?

Dưới đây là 5 nguồn thực phẩm giàu acid béo omega-6 bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Hạt quả óc chó

Ăn một nắm nhỏ các loại hạt mỗi ngày có thể tăng chất lượng chế độ ăn uống, mang lại cảm giác no và có lợi cho sức khỏe tim mạch. Trong đó, quả óc chó là một lựa chọn tuyệt vời, vì chúng không chỉ giàu omega-6 mà còn cung cấp một lượng omega-3 đáng kể. Có tới 11 gr omega-6 trong 28gr hạt quả óc chó. 

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Circulation Research, những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 nên ăn nhiều hạt hơn, đặc biệt là hạt từ quả óc chó có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thêm vào đó, nghiên cứu trên Tạp chí Nutrients cho thấy rằng ăn quả óc chó còn mang lại lợi ích cho sức khỏe não bộ.

Hạt thông

Hạt thông là một nguồn giàu acid béo omega-6

Hạt thông có giá khá đắt, nhưng chúng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm omega-6, magie và sắt. Có tới 10gr omega-6 trong 28gr hạt thông.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Nutrition cho thấy rằng ăn nhiều hạt thông, đậu phộng và hạnh nhân có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra hạt thông có thể đóng một vai trò điều trị cho những người mắc bệnh đái tháo đường do khả năng quản lý lượng đường trong máu và chống oxy hóa.

Dầu hạt nho

Dầu hạt nho được chiết xuất từ hạt nho và có đến 9,5gr omega-6 trong một muỗng dầu. Mặc dù dầu hạt nho có thể không phổ biến như dầu ô liu, nhưng nó có rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Loại dầu này cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin E, cung cấp 3,9mg mỗi một muỗng, đáp ứng 26% lượng vitamin E khuyến nghị hàng ngày. Trong khi đó, cơ thể cần vitamin để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dầu hạt nho có chứa các chất chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và chống ung thư.

Dầu ngô

Sử dụng dầu ngô để chế biến thực phẩm để bổ sung omega-6 cho cơ thể

Dầu ngô (dầu bắp) là loại dầu thực vật trải qua quá trình tinh chế rất phức tạp. Có tới 7gr omega-6 trong 1 muỗng dầu ngô. Một thử nghiệm chéo ngẫu nhiên cho thấy rằng bổ sung khoảng 54gr dầu ngô trong chế độ ăn hàng ngày có thể làm giảm cholesterol “xấu” LDL trong khi tăng cholesterol  “tốt” HDL.

Hơn nữa, nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí BMC Medicine, phát hiện ra rằng việc sử dụng dầu thực vật như dầu ngô, dầu hạt cải hoặc dầu ô liu, thay cho bơ hoặc bơ thực vật liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng tuổi thọ.

Hạt hướng dương

Một đánh giá được công bố trên Tạp chí Chemistry Central Journal chỉ ra rằng, hạt hướng dương cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm omega-6, vitamin B6, magie, niacin, sắt, cũng như các chất dinh dưỡng thực vật, bao gồm acid phenolic, flavonoid và tocopherols. Có khoảng 6,5 omega-6 trong 28gr hạt hướng dương.

Thêm vào đó, loại hạt này có chứa phytosterol làm giảm cholesterol và chất chống oxy hóa, đồng thời cung cấp vô số các đặc tính ngăn ngừa đái tháo đường, hạ huyết áp, kháng khuẩn và chống viêm.

Nguyễn An H+ (Theo The health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng