Bổ sung collagen thế nào để đẹp da, khỏe khớp?

Bổ sung collagen đem lại nhiều tác dụng với sức khỏe xương khớp, làn da

Nam giới bổ sung collagen có lợi ích gì không?

9 thực phẩm giúp tăng cường collagen cho làn da trẻ đẹp

Bổ sung collagen cho da có thực sự cần thiết?

Làm sao khắc phục tình trạng suy giảm collagen duy trì làn da khỏe đẹp?

Những tác dụng của collagen với sức khỏe

Collagen là một loại protein tham gia vào quá trình hình thành các khối xương, da, cơ, gân và dây chằng trong cơ thể. Collagen chiếm 25% tổng lượng protein cơ thể và đến 70% cấu trúc da. Do đó, nếu thiếu đi dưỡng chất này, không chỉ làn da mà cả cơ thể của bạn đều chịu ảnh hưởng xấu. Một số tác dụng nổi bật nhất của collagen gồm:

Với xương khớp

Ngoài calci, collagen là thành phần quan trọng trong cấu tạo của xương và các sụn khớp. Ngoài ra, collagen còn giúp làm trơn, giảm ma sát giữa các khớp, góp phần việc ngăn ngừa và giảm thiểu các vấn đề như đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm.

Với tóc và móng

Collagen giúp duy trì sức khỏe của xương khớp, cơ bắp, tóc và móng

Collagen giúp duy trì sức khỏe của xương khớp, cơ bắp, tóc và móng

Collagen là chất dinh dưỡng chính, hỗ trợ hình thành chất sừng ở tóc, móng tay, móng chân. Do đó, bổ sung collagen cho cơ thể sẽ giúp cho móng chân, móng tay chắc khỏe, tóc bóng mượt và giảm gãy rụng.

Với làn da

Collagen được xem như chất keo kết nối các tế bào hạ bì, quyết định độ săn chắc và đàn hồi của làn da. Tuy nhiên, quá trình lão hóa và tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời có thể làm suy giảm lượng collagen, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim, da chảy xệ.

Làm thế nào để bổ sung collagen cho cơ thể?

Hiểu được tầm quan trọng của collagen với sức khỏe, ngày càng có nhiều người săn đón các sản phẩm, thực phẩm bổ sung chứa collagen.

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ, chuyên gia và cân nhắc các mặt lợi – hại của các sản phẩm bổ sung collagen trước khi quyết định sử dụng.

Thực phẩm chức năng chứa collagen

Thực phẩm chức năng bổ sung collagen có dạng viên hoặc bột

Thực phẩm chức năng bổ sung collagen có dạng viên hoặc bột

Theo các chuyên gia, khi bạn sử dụng collagen qua đường tiêu hóa, phân tử collagen sẽ được phân giải thành các peptide – một dạng acid amino. Các peptide sẽ được hấp thụ ở ruột non và đi vào mạch máu, từ đó, được đưa tới các cơ quan trong cơ thể, trong đó có làn da.

Khi các mảnh collagen này đến các tế bào da, chúng sẽ trở thành tín hiệu kích thích nguyên bào sợi sản sinh ra nhiều collagen hơn.

Tuy còn nhiều tranh cãi về khả năng hấp thụ collagen ở ruột non, thực phẩm chức năng chứa collagen vẫn là biện pháp bổ sung đem lại hiệu quả cao nhất.

Collagen trong thực phẩm chức năng thường được chiết xuất từ bò hoặc hải sản. Ngoài dạng viên (viên uống, viên nhai), collagen còn xuất hiện ở dạng bột, dùng để pha cùng cà phê, trà hoặc thêm vào các món sinh tố. Bạn cần chọn mua các sản phẩm của nhãn hiệu uy tín, có thành phần và liều lượng rõ ràng.

Theo nghiên cứu đăng tải trên Journal of Drugs in Dermatology, liều lượng collagen peptide khoảng 2,5 đến 10gr/ngày có thể kích thích quá trình tổng hợp collagen, giúp cải thiện tình trạng lão hóa da.

Thực phẩm tự nhiên

Nước hầm xương là nguồn collagen tự nhiên nên có trong chế độ dinh dưỡng

Nước hầm xương là nguồn collagen tự nhiên nên có trong chế độ dinh dưỡng

Để cơ thể sản sinh nhiều collagen hơn, bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng và giàu protein. Thịt gà, thịt bò, cá, nước hầm xương… cung cấp nguồn protein và các peptide dồi dào – nguyên liệu cần thiết để cơ thể tự tổng hợp collagen.

Ngoài ra, để cải thiện sức khỏe nói chung và làn da nói riêng, bạn cần kết hợp protein với trái cây, rau củ tươi, chất béo có lợi. Trong rau củ quá chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên, góp phần làm chậm quá trình lão hóa da, giúp làn da bạn trẻ trung hơn.

Collagen ngoài da

Mỹ phẩm chứa collagen có thể đem lại cảm giác căng bóng, mịn màng tạm thời trên da. Tuy nhiên, một số chuyên gia không khuyến khích bổ sung collagen cho cơ thể qua kem bôi ngoài da. Nguyên nhân là do phân tử collagen khá lớn, khó có thể thẩm thấu qua da để kích thích cơ thể sản sinh collagen.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng mỹ phẩm chứa retinoid, vitamin C hoặc acid glycolic. Các thành phần này đã được chứng minh có thể cải thiện quá trình tổng hợp collagen trên da.

 
Quỳnh Trang H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất