Lưu ý khi chăm sóc da trong mùa hè cho người bị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa gây ngứa ngáy khó chịu

Khi bị viêm da cơ địa nên kiêng thực phẩm nào?

Cải thiện viêm da cơ địa dị ứng bằng cách nào?

Viêm da cơ địa có nên dùng Eczestop?

6 quan điểm sai lầm về bệnh eczema

Nguyên nhân gây bùng phát viêm da cơ địa

Viêm da cơ địabệnh da liễu đặc trưng bởi các thương tổn ngoài da kèm theo ngứa, đỏ rát, phù nề. Hành động gãi lại khiến da dày lên, bệnh nhân càng thêm ngứa và gây nên vòng bệnh lý “ngứa-gãi” khiến tình trạng nặng hơn, tăng nguy cơ bị bội nhiễm.

Viêm da cơ địa có yếu tố di truyền và xuất hiện nhiều ở những người có tiền sử mắc các bệnh dị ứng khác như hen, viêm mũi dị ứng. Viêm da cơ địa dễ khởi phát khi người bệnh tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng như len dạ, lông chó mèo, hóa chất tẩy rửa, sơn, thuốc nhuộm… kể cả những thức ăn gây dị ứng.

Viêm da dị ứng thường trở nặng vào mùa thu đông, nhưng điều này không có nghĩa là bạn có thể chủ quan khi hè đến. Nhiệt độ tăng cao và các hoạt động dưới ánh nắng mặt trời dễ gây đổ mồ hôi có thể kích thích tình trạng viêm da. Trong mồ hôi chứa muối và một số khoáng chất, khi tích tụ trên da có thể gây kích ứng cho làn da vốn đã tổn thương. Vì thế, viêm da cơ địa thường xuất hiện ở các vị trí nếp gấp trên da như khuỷu tay, gáy, phía sau đầu gối.

Biện pháp phòng ngừa viêm da cơ địa bùng phát trong thời tiết nắng nóng

Dưới đây là một số biện pháp ngăn ngừa viêm da cơ địa bùng phát trong thời tiết nắng nóng:

Giữ cơ thể thoáng mát, sạch sẽ

Người bị viêm da cơ địa nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Người bị viêm da cơ địa nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Hạn chế hoạt động quá mức khiến cơ thể ra mồ hôi là cách tốt nhất để ngăn viêm da cơ địa tái phát trong mùa hè. Bạn nên uống nhiều nước, mặc quần áo làm từ chất liệu thoáng khí như cotton. Khi hoạt động ngoài trời, hãy cố gắng đứng trong bóng râm để bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, hãy tắm rửa sạch sẽ ít nhất 1 lần/ngày để loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn tích tụ trên da. Ưu tiên chọn sữa tắm, xà bông nhẹ dịu, không chứa hương liệu hoặc chất tạo màu nhân tạo.

Dùng kem chống nắng vật lý

Các thành phần trong kem chống nắng sử dụng cơ chế hóa học có thể gây châm chích, kích ứng làn da. Theo các chuyên gia da liễu, kem chống nắng vật lý là lựa chọn phù hợp hơn với người bị viêm da cơ địa. Kem chống nắng vật lý thường chứa các thành phần như zinc oxide, titanium oxide.

Tránh mặc quần áo ướt

Nên thay ngay quần áo ướt và dính mồ hôi

Nên thay ngay quần áo ướt và dính mồ hôi

Người có tiền sử viêm da cơ địa nên tránh mặc đồ ẩm ướt, ngấm mồ hôi và nước mưa. Nếu bạn thấy áo dính mồ hôi, hãy thay sang đồ khô càng sớm càng tốt. Với người thường xuyên chơi thể thao hoặc hoạt động mạnh, hãy tắm rửa thường xuyên để hạn chế mồ hôi và bụi bẩn tích tụ trên da quá lâu.

Cẩn trọng khi đi bơi

Bơi lội hay tắm biển là những hoạt động phổ biến giúp xua tan cái nóng khi hè về. Người bị viêm da cơ địa vẫn có thể tận hưởng thú vui này, tuy nhiên, cần lưu ý tắm tráng với nước sạch ngay sau khi đi bơi. Chloride trong nước bể bơi hoặc muối trong nước biển có thể gây kích ứng cho vùng da đang bị viêm.

Thoa kem dưỡng cho da ngay sau khi tắm

 

Để bổ sung độ ẩm cho da, ngoài việc uống đủ nước mỗi ngày, người bị viêm da cơ địa cũng cần phải thoa kem dưỡng ẩm. Trong vòng 1 phút sau khi tắm, bạn nên thoa ngay kem dưỡng lên làn da còn ẩm ướt. Kem dưỡng sẽ cung cấp độ ẩm cần thiết cho hàng rào bảo vệ da, giúp hạn chế những tác động tiêu cực từ môi trường.

Trong trường hợp bệnh mạn tính và tổn thương nghiêm trọng, bạn nên tới cơ sở chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị giảm triệu chứng. Một số trường hợp nặng có thể dùng thuốc corticoid bôi ngoài da hoặc đường uống, nhưng cần có chỉ định chặt chẽ của thầy thuốc.

Sử dụng kem bôi làm sạch da

Để mang lại hiệu quả trong quá trình chăm sóc da ở người viêm da cơ địa, chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng kem bôi có thành phần từ thiên nhiên như: Dầu dừa, vỏ núc nác, chitosan (từ vỏ tôm, cua), kẽm salicylate, dầu hạt neem… Đặc biệt, kết quả một nghiên cứu (vào năm 2014) trên 58 trẻ mắc bệnh viêm da cơ địa và 43 trẻ đối chứng, được tiến hành bởi tác giả Kim JE và công sự tại khoa Da liễu, Bệnh viện Đại học Hanyang, Cao đẳng Y khoa Đại học Hanyang, Seoul, Hàn Quốc cho thấy: Sau 8 tuần bổ sung kẽm, tình trạng ngứa, mất ngủ và các biểu hiện trên da trẻ bị viêm da cơ địa đã được cải thiện đáng kể so với nhóm đối chứng. Điều này có thể biểu thị kẽm là một vi chất có lợi cho da, đặc biệt là người bị viêm da cơ địa cả người lớn và trẻ em.

Sự kết hợp của kẽm salicylate với các thành phần từ thiên nhiên kể trên hỗ trợ giảm dị ứng, giảm bớt ngứa ngáy, hỗ trợ cải thiện tổn thương da và hạn chế các đợt viêm tái phát một cách hiệu quả. Sản phẩm thảo dược này có thành phần từ thiên nhiên nên rất an toàn khi sử dụng, không gây kích ứng da.

Trang Vũ

 

Kem làm sạch da Eczestop

ecze

Công dụng: Kem bôi da, giúp:

- Làm sạch da, kháng khuẩn, duy trì độ ẩm cho da, cho da mềm mịn hơn.

- Góp phần ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn trên da. Phù hợp khi bị: Chàm, viêm da cơ địa, tổ đỉa, á sừng, eczema...

Đối tượng sử dụng:

- Người bị khô da, vảy da: Viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, chàm tổ đỉa, viêm da tiết bã, viêm da thần kinh, eczema thể đồng tiền, viêm da ứ đọng.

Số giấy xác nhận: 19/2020/XNQCMP-YTHN.

Chịu trách nhiệm công bố và đưa sản phẩm ra thị trường: CÔNG TY TNHH MỸ PHẨM SPAPHAR

Địa chỉ: 173 Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội

*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu