Trời nồm, nên làm gì để ngăn ngừa nấm mốc trên quần áo, phụ kiện?

Thời tiết nồm ẩm khiến quần áo có mùi hôi và dễ ẩm mốc

Podcast: Cách bảo vệ sức khỏe khi thời tiết nồm ẩm

Podcast: Chủ động phòng ngừa bệnh da liễu, bệnh đường hô hấp khi trời nồm

Một vài biện pháp giúp giảm độ ẩm trong nhà

Viêm khớp dạng thấp tái phát mùa nồm ẩm phải làm sao?

Cách giữ trang phục khô ráo

Quần áo, giày và túi xách bị ẩm ướt lâu ngày đều có thể xuất hiện nấm mốc. Ở tình trạng nhẹ, chúng có màu xám hoặc trắng, sinh sôi từ vết bẩn, vụn thức ăn, dầu mỡ bám trên trang phục mà chưa được làm sạch. Nấm mốc phát triển mạnh có thể phá hỏng các chất liệu vải hữu cơ như bông, linen, khiến quần áo hư hại, đổi màu.

Để ngăn ngừa nấm mốc tấn công tủ quần áo trong thời tiết nồm ẩm, khi giặt quần áo, bạn hãy cố gắng vắt thật kiệt nước trên trang phục. Treo quần áo thẳng, phơi tách rời nhau là cách tốt nhất để đảm bảo quần áo khô ráo hoàn toàn. Trong những ngày độ ẩm ngoài trời cao, hoặc trời mưa phùn, bạn nên phơi đồ trong nhà nhưng đảm bảo có khoảng trống giữa quần áo. Bạn có thể bật máy hút ẩm trong nhà, hoặc bật điều hòa để không khí lưu thông tốt hơn.

Với giày và túi làm bằng da, bạn hãy dùng khăn vải khô lau kỹ bên trong túi, giày để loại bỏ độ ẩm trên bề mặt. Đặt đồ da ở nơi khô thoáng, nhưng tránh xa lò sưởi hoặc ánh nắng trực tiếp. Với giày vải, hãy kéo lưỡi gà và miếng lót giày ra, phơi ngoài trời nắng. Nhét giấy ăn trong giày, túi cũng giúp giảm độ ẩm tích tụ bên trong.

Làm gì khi nấm mốc đã xuất hiện?

Nấm mốc không chỉ phá hủy trang phục mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Nấm mốc không chỉ phá hủy trang phục mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Nếu các vết mốc đã hình thành trên bề mặt quần áo, giày túi, bạn nên mang chúng đi giặt trong nước nóng pha loãng với một chút thuốc tẩy. Nếu trang phục quá mỏng manh, hãy dùng nước giặt, xà phòng có các thành phần kháng khuẩn như chiết xuất hạt cam chanh, tinh dầu tràm trà. Mang quần áo đi giặt khô cũng là lựa chọn phù hợp nếu bạn có điều kiện.

Trường hợp nấm mốc để lại vết ố trên quần áo, bạn có thể áp dụng mẹo dùng nước cốt chanh hoặc oxy già (hydrogen peroxide) để chà sát, sau đó phơi đồ dưới nắng. Biện pháp trên cũng có thể áp dụng cho giày, túi làm bằng vải.

Với đồ da, bạn nên mang ra ngoài trời, dùng vải microfiber để lau sạch nấm mốc. Lý do nên thực hiện ở ngoài trời là để đảm bảo không khí lưu thông, tránh hít phải bào tử nấm mốc có hại cho sức khỏe. Sau đó, bạn có thể dùng cồn y tế để lau sạch vùng bị nấm mốc. Bào tử còn sót lại trên bề mặt túi, giày có thể tiếp tục sinh sôi.

Mẹo bảo quản trang phục trong tiết trời nồm ẩm

Cho gói hút ẩm vào tủ quần áo để giảm hiện tượng nấm mốc khi trời nồm

Cho gói hút ẩm vào tủ quần áo để giảm hiện tượng nấm mốc khi trời nồm

Trước khi cất đồ vào lại tủ quần áo, bạn hãy đảm bảo mọi ngóc ngách trong tủ không còn nấm mốc. Bạn cũng nên mở cửa tủ quần áo nếu có thể, đồng thời hạn chế nhồi nhét quá nhiều đồ trong tủ. Trong những ngày trời nắng khô, hãy mang quần áo đi phơi ngoài trời.

Để giảm nấm mốc trên quần áo, bạn cũng không nên bảo quản đồ trong túi nylon, túi nhựa kín, kể cả là túi đựng đồ sau khi giặt khô. Với một số trang phục cần được bảo quản kỹ càng, hãy chọn túi đựng quần áo làm bằng vải và nhét thêm giấy ăn khô vào các túi áo. Bạn cũng có thể dùng gói hút ẩm để bảo vệ quần áo, giày túi trong những ngày nồm.

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tại Đông Bắc Bộ, tình trạng sương mù và mưa phùn tái diễn đặc biệt về đêm và sáng sớm, chỉ hửng nắng về trưa và chiều. Độ ẩm không khí cao làm gia tăng gây cảm giác khó chịu.

 
Quỳnh Trang (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp