Viêm khớp dạng thấp tái phát mùa nồm ẩm phải làm sao?

Triệu chứng phổ biến của viêm khớp dạng thấp là đau khớp và xơ cứng khớp

Mách bạn cách kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Làm sao để đối phó với tình trạng viêm khớp trong mùa Đông?

5 cách giúp giảm đau do viêm khớp trong mùa Đông

Bàn tay gió thổi: Biến chứng nặng nề do viêm khớp dạng thấp

Vì sao bệnh viêm khớp dạng thấp thường tái phát trong mùa nồm ẩm?

Thời tiết Đông – Xuân với đặc điểm tiết trời lạnh, mưa nhiều khiến độ ẩm tăng. Độ ẩm tăng cao, áp suất khí quyển giảm làm các gân cơ khớp bị co lại, dịch khớp khô, từ đó gây đau khớp và khó cử động.

Bên cạnh đó trời nồm ẩm cũng tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh sinh sôi. Khi cơ thể phát hiện các tác nhân gây bệnh, hệ miễn dịch sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn nhằm tấn công các vật thể lạ, bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên việc hệ miễn dịch hoạt động quá mạnh mẽ lại là bất lợi cho bệnh lý viêm khớp dạng thấp, bởi bệnh lý này gây ra do rối loạn hệ miễn dịch. 

Thời tiết âm u, mưa nhiều, không có nắng còn làm giảm hấp thu vitamin D – một trong những nguyên nhân khiến đau khớp trở nặng. Do vitamin D đóng vai trò là hormone steroid liên quan đến xương và sự chuyển hóa calci, khi thiếu hụt có thể ảnh hưởng tới sự linh hoạt và cứng chắc của xương khớp.

Cách kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp hiệu quả và an toàn mùa nồm ẩm

Chườm nóng và chườm lạnh

Chườm lạnh giúp hạn chế sưng và viêm khớp. Lưu ý, mỗi lần chườm lạnh trong 15 phút. Nghỉ ít nhất 30 phút giữa các lần chườm và không chườm trực tiếp đá lên da.

Chườm nóng làm thư giãn cơ bắp và thúc đẩy lưu lượng máu. Bạn có thể sử dụng một miếng đệm sưởi ẩm hoặc một chiếc khăn ấm và ẩm chườm lên vùng khớp bị đau.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp nhiệt khi tắm bằng cách để nước ấm dội lên vùng bị đau trên cơ thể. Điều này có thể giúp làm dịu cơn đau và thư giãn các cơ bị cứng.

Kéo căng cơ

Kéo căng cơ xung quanh các khớp bị ảnh hưởng có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Việc đi lại, vận động và tập thể dục nhẹ nhàng giúp tăng độ linh hoạt cho khớp. Một số hình thức tập thể dục năng động, ít căng thẳng có thể tăng cường cơ bắp xung quanh các khớp bị ảnh hưởng và giảm tác động tổng thể lên khớp, làm chậm sự tiến triển của bệnh như tập thể dục nhịp điệu, đi bộ, bơi lội, đạp xe…

Dinh dưỡng hợp lý

 

Người bị viêm khớp dạng thấp cần chú ý ăn đủ chất và cân bằng. Chế độ ăn nên bổ sung đủ protein, vitamin C và D, thực phẩm nhiều calci như sữa, đậu, hạt, rau quả... Với vitamin D, người bệnh viêm khớp có thể tích cực phơi nắng mặt trời, lưu ý sử dụng thêm kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tia cực tím.

Tuân thủ dùng thuốc

Người bệnh viêm khớp dạng thấp cần tuân thủ uống thuốc đúng chỉ định, không tự ý bỏ thuốc, uống thuốc ngắt quãng, không tự ý tăng liều, tái khám đúng lịch hoặc chủ động khám sớm khi dự báo thời tiết có độ ẩm tăng cao. Mọi người không nên lạm dụng thuốc giảm đau, do thuốc có thể gây dị ứng, loét dạ dày, các vấn đề gan, thận

Để hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp cũng như ngăn các cơn đau tái phát một cách tự nhiên và an toàn, các nhà khoa học đã tìm ra công thức kết hợp hy thiêm, sói rừng, nhũ hương, bạch thược... trong sản phẩm giúp khử phong thấp, điều hòa hệ miễn dịch cho bệnh viêm khớp dạng thấp, lợi gân cốt, hỗ trợ giảm đau lưng, mỏi gối hiệu quả.

Ngoài ra, còn có một số thành phần như methylsulfonylmethane, boron, l-carnitine giúp người bệnh hỗ trợ cải thiện triệu chứng sưng đau, bổ sung dưỡng chất giúp tái tạo sụn khớp, chắc khỏe xương. Sự kết hợp của thảo dược thiên nhiên và các dưỡng chất sẽ giúp khắc phục tình trạng viêm khớp dạng thấp, hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ tái phát hiệu quả, an toàn.

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy, tỷ lệ người bệnh cải thiện các triệu chứng sưng, đau, cứng khớp, khả năng vận động ở nhóm sử dụng viên uống có thành phần chính là hy thiêm cao hơn nhóm đối chứng. Đặc biệt, sản phẩm đảm bảo tính an toàn, không có tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)

 

TPBVSK Hoàng Thấp Linh - Dùng cho người viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp

TPBVSK Hoàng Thấp Linh với thành phần chính từ Hy thiêm kết hợp cùng Sói rừng, Nhũ hương, Bạch thược và các dưỡng chất Boron, L-Carnitine, Pregnenolone, Magnesi.

Công dụng: Giúp hỗ trợ giảm triệu chứng của viêm thoái hóa khớp: Đau nhức xương khớp, tê mỏi vai gáy, chân tay.

Sản phẩm dùng cho người viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, khô khớp, cứng khớp, vận động đi lại khó khăn do khô khớp.

Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: Số 171 Phố Chùa Láng – Phường Láng Thượng – Quận Đống Đa – Hà Nội.

Số XNQC: 01399/2019/ATTP-XNQC

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp