Trồng cây gì để khắc phục tình trạng nồm ẩm?

Phong lan giúp kiểm soát độ ẩm trong nhà

5 loài cây vừa sang, lại giúp lọc không khí trong nhà

Cây hoa chuông: Đẹp nhưng rất độc

Trồng cây cảnh gì trong văn phòng để giảm stress?

Trồng cây cảnh gì trong điều kiện nhiều sáng hoặc thiếu sáng?

Tình trạng mưa phùn, nồm ẩm được gọi vui là "đặc sản" của miền Bắc dịp đầu xuân. Khi độ ẩm không khí đạt mức 90%, các bề mặt trong nhà trở nên ẩm ướt, dễ gây nấm mốc.

Để hạn chế hiện tượng nồm ẩm, người dân có thể thực hiện các biện pháp như đóng kín các cửa ra vào, lau sàn nhà bằng khăn khô, sử dụng máy hút ẩm... Ngoài ra, một số loài cây còn được coi là "máy hút ẩm tự nhiên", giúp kiểm soát nấm mốc trong nhà mà không cần dùng tới hóa chất độc hại.

Phong lan

Không chỉ đem lại màu sắc tươi tắn cho căn nhà, phong lan còn hấp thu độ ẩm trong không khí rất tốt. Phong lan bốc hơi nước trên bề mặt lá, lá bốc hơi nước càng mạnh thì cây hút nước càng nhiều. Bạn nên đặt vài giò phong lan ở nơi có ánh sáng, bên bệ cửa sổ của phòng tắm, nhà bếp và không nên tưới nước cho lan quá thường xuyên.

Cây lan ý

Cây lan ý giúp hút ẩm không khí khi trời nồm

Cây lan ý giúp hút ẩm không khí khi trời nồm

Cây lan ý sống được ở nhiều môi trường khác nhau, trong bóng râm hay ngoài trời, trồng đất hoặc trồng thủy sinh đều có thể phát triển tốt. Đặc biệt, lan ý cũng hấp thu độ ẩm qua lá hiệu quả, nên thích hợp để trồng ở nơi dễ bị nấm mốc. Loài cây này cũng khá lành tính với người bị dị ứng, hen phế quản.

Tuy nhiên, gia đình có nuôi chó mèo nên đặt cây lan ý cách xa thú cưng do cây có độc tố nguy hiểm với vật nuôi.

Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ cũng là lựa chọn lý tưởng để kiểm soát độ ẩm dư thừa trong nhà. Ngoài ra, loài cây cảnh này còn có khả năng lọc không khí hiệu quả, giúp giảm các chất gây ô nhiễm dễ tích tụ trong thời tiết nồm ẩm.

Bạn nên đặt cây tại nơi nhiều ánh sáng và hơi ấm để phát triển tốt nhất. Cây chỉ cần tưới nước 2 lần/tuần, nên rất dễ chăm sóc.

Các giống cọ cảnh

Các giống cọ cảnh hỗ trợ giảm nấm mốc đắc lực

Các giống cọ cảnh hỗ trợ giảm nấm mốc đắc lực

Các loài cây cảnh họ Cọ thường có lá to, tán rộng, nên hấp thụ độ ẩm rất hiệu quả. Nghiên cứu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) còn cho thấy, cây họ Cọ có thể thanh lọc formaldehyde và các chất gây ô nhiễm có trong không khí.

Bạn có thể lựa chọn cây cau vàng, cọ lá tre, cây chà là cảnh, cây trúc mây… để trang trí trong nhà vào mùa Xuân.

Cây dương xỉ Boston

Cây dương xỉ Boston phát triển tốt ở môi trường có độ ẩm cao, giúp kiểm soát nấm mốc hiệu quả. Bạn còn có thể treo dương xỉ ở nơi thiếu ánh sáng như nhà tắm. Cây hút ẩm cực kỳ tốt thông qua lá và rễ, giúp điều hòa độ ẩm không khí.

 
Quỳnh Trang (Theo Tom's Guide)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp