Một vài biện pháp giúp giảm độ ẩm trong nhà

Độ ẩm cao khiến lượng hơi nước ngưng tụ trên các bề mặt nhiều hơn, gây ra hiện tượng nồm

Viêm khớp dạng thấp tái phát mùa nồm ẩm phải làm sao?

Nhiều nơi tại Bắc Bộ tiếp diễn chuỗi ngày mưa phùn, nồm ẩm

6 biện pháp cải thiện hệ miễn dịch trong thời tiết nồm ẩm

Người cao tuổi lưu ý gì trong thời tiết nồm ẩm?

Bật điều hòa

Máy điều hòa không khí có chế độ lạnh (cool) và khô (dry) sẽ giúp làm giảm độ ẩm trong phòng. Bạn nên kiểm tra, vệ sinh lại màng lọc của điều hòa để đảm bảo không khí lưu thông tốt.

Sử dụng quạt thông gió

Khi bạn nấu ăn, tắm gội hoặc thực hiện nhưng hoạt động sinh nhiệt trong nhà, hãy bật quạt thông gió để không khí lưu thông, giảm độ ẩm trong phòng.

Dùng máy hút ẩm

Các gia đình có thể trang bị máy hút ẩm để cân bằng không khí trong nhà ở mức lý tưởng (40-60%).

Không tắm nước quá nóng

Đối tượng ở nhà trọ, phòng kín nên hạn chế tắm nước quá nóng trong những ngày trời nồm. Hơi nước bốc lên có thể làm tăng độ ẩm trong nhà.

Chuyển cây cảnh ra khỏi nhà

Một số giống cây cảnh trồng trong phòng sẽ cung cấp hơi nước, làm tăng độ ẩm không khí. Bạn nên cân nhắc chuyển cây ra ngoài trời vài ngày.

Dùng than củi

Tận dụng than củi, muối đá, baking soda, thậm chí là cát mèo silica có thể giúp hút ẩm, giảm độ ẩm trong nhà

Tận dụng than củi, muối đá, baking soda, thậm chí là cát mèo silica có thể giúp hút ẩm, giảm độ ẩm trong nhà

Gia đình có sẵn than củi (loại than dùng để nướng thịt) có thể tận dụng để giảm độ ẩm trong nhà. Bạn có thể cho than khô vào giỏ, lọ, đặt ở những góc kín trong nhà tránh xa tầm với của trẻ em và thú cưng.

Dùng muối đá

Bạn có thể sử dụng muối đá halite, hoặc muối khoáng hạt to để giảm độ ẩm trong nhà. Loại muối này có thể hút độ ẩm trong không khí.

Dùng baking soda

Baking soda là nguyên liệu dễ kiếm trong nhà bếp, có thể loại bỏ độ ẩm trong những ngày trời nồm. Bạn chỉ cần cho baking soda vào một chiếc bát to, đặt ở những vị trí có độ ẩm cao trong nhà. Baking soda có hiệu quả cao nhất trong phòng kín và không gian nhỏ.

Dùng cát mèo

Cát vệ sinh cho mèo dạng silica (cát thủy tinh) có khả năng thấm hút cao, đồng thời còn giúp khử mùi. Bạn có thể tận dụng nguyên liệu này để hút ẩm trong nhà giống như baking soda.

Kiểm tra thảm trong nhà

Trong những ngày độ ẩm không khí cao, virus, vi khuẩn sinh sôi, phát triển dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, các bệnh về đường tiêu hóa, một số bệnh ngoài da và dị ứng gia tăng. Các loại thảm trong nhà có thể giữ lượng lớn độ ẩm. Nếu chúng có mùi ẩm mốc, bạn nên nhanh chóng mang thảm ra khỏi nhà để vệ sinh, thay mới nếu cần.

 

Dự báo từ 8/2 (tức ngày 29 Tết), nồm ẩm chấm dứt khi một khối không khí lạnh mạnh tràn xuống gây mưa rét cho miền Bắc.

 
Quỳnh Trang (Theo Forbes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp