6 biện pháp cải thiện hệ miễn dịch trong thời tiết nồm ẩm

Thời tiết nồm ẩm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Ngủ quá ít hoặc quá nhiều làm tăng nguy cơ nhiễm trùng

Bổ sung 15 thực phẩm này để giúp tăng sức đề kháng lúc giao mùa!

Bổ sung kẽm giúp tăng miễn dịch cho người lớn tuổi

5 cách tăng cường sức khỏe đường ruột cho bé

Thời tiết nồm ẩm tại miền Bắc được dự báo kéo dài đến 14/4, không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Độ ẩm không khí cao khiến nấm mốc và các loại virus, vi khuẩn phát triển mạnh. Như tại Hà Nội, tuần qua ngành y tế ghi nhận thêm 185 ca mắc thủy đậu. Các ca mắc tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng ghi nhận lẻ tẻ vài ca.

Để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nồm, ẩm, các chuyên gia y tế khuyến cáo, các gia đình nên giữ môi trường sống, nhà cửa sạch sẽ, khô ráo, bằng việc sử dụng máy hút ẩm, hoặc điều hòa không khí. Trong thời gian này, người dân cần chủ động hạn chế tiếp xúc với mầm bệnh bằng cách: Rửa tay thường xuyên; Vệ sinh, sát khuẩn nơi ở đều đặn; Đeo khẩu trang đạt chuẩn khi tới nơi công cộng.

Ngoài ra, để chống chọi tốt hơn với mầm bệnh trong thời tiết nồm ẩm, bạn có thể chủ động nâng cao hệ miễn dịch bằng 6 biện pháp sau:

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Trái cây tươi chứa nhiều vitamin cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh

Trái cây tươi chứa nhiều vitamin cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh

Hệ miễn dịch khỏe mạnh được xây dựng trên nền móng của một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất. Bạn nên ăn nhiều rau củ quả đa dạng màu sắc, ngũ cốc và thịt nạc (giàu protein) để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho hệ miễn dịch.

Trái lại, đồ chế biến sẵn, đồ ăn chứa nhiều đường tinh chế và chất béo bão hòa lại làm trầm trọng thêm phản ứng viêm trong cơ thể. Để bảo vệ hệ miễn dịch, bạn nên hạn chế ăn nhóm thực phẩm này.

Tập thể dục đều đặn

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục có hiệu quả tích cực với sức đề kháng của cơ thể, bảo vệ hệ miễn dịch khỏi quá trình lão hóa sớm. Tuy nhiên, vận động quá sức hay lười vận động đều có thể làm hệ miễn dịch suy yếu. Bạn nên lựa chọn hình thức tập thể dục ở cường độ trung bình, phù hợp với sức khỏe.

Trong thời tiết nồm ẩm, các chuyên gia khuyến cáo nên tập thể dục trong nhà, bổ sung nước trong quá trình luyện tập. Nếu tập ngoài trời, nên chọn thời điểm sương đã tan, tập ở chỗ thoáng khí, sàn khô, ít trơn trượt.

Ngủ đủ giấc

Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ sản sinh ra những hormone cần thiết cho hệ miễn dịch phát triển. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài không chỉ làm tăng hiện tượng viêm mà còn làm hệ miễn dịch yếu đi, không thể phản ứng tốt với mầm bệnh. Người trưởng thành nên cố gắng ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm để duy trì sức đề kháng trong thời tiết nồm ẩm.

Hạn chế uống rượu bia quá độ

Hạn chế uống rượu bia để bảo vệ hệ miễn dịch

Hạn chế uống rượu bia để bảo vệ hệ miễn dịch

Tình trạng nghiện rượu, đồ uống có cồn có thể phá hủy niêm mạc dạ dày và làm giảm số lượng tế bào miễn dịch. Hậu quả là cơ thể bạn không thể chống chọi với các vi khuẩn nguy hiểm. Rượu cũng là nguyên nhân làm tăng nặng nhiều bệnh lý mạn tính khác.

Tránh xa khói thuốc

Khói thuốc lá không chỉ cho phép mầm bệnh tấn công vào cơ thể và phổi, mà còn làm suy yếu hoạt động của hệ miễn dịch, đặc biệt là tế bào bạch cầu. Vì vậy, cai thuốc lá càng sớm càng tốt cho sức đề kháng nói riêng và sức khỏe của bạn nói chung.

Giữ cân nặng khỏe mạnh

Người bị thừa cân, béo phì thường có hệ miễn dịch kém hơn người khỏe mạnh. Nguyên nhân là do số lượng tế bào miễn dịch suy giảm và hoạt động không hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu giảm cân quá nhanh bằng biện pháp ăn kiêng kham khổ, cơ thể cũng gặp phải stress, hệ miễn dịch thiếu dinh dưỡng dẫn đến suy yếu. Vì vậy, bạn nên giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh, cung cấp đủ chất cho cơ thể để duy trì sức đề kháng lâu dài. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp