Cách nhận biết rượu pha cồn công nghiệp nguy hại

Năm nào vào dịp Tết, các bệnh viện đều tiếp nhận các ca ngộ độc rượu methanol

Nguời mắc bệnh động kinh có nên uống rượu bia dịp Tết?

Tại sao nhậu nhiều sinh… đắng miệng?

Có nên uống rượu khi đang điều trị kháng sinh?

Quan niệm uống rượu sẽ ấm người là phản khoa học

Methanol là cồn công nghiệp, các nhà hàng thường dùng nấu đồ nướng hay lẩu, tuy nhiên một số người lại dùng để pha thành rượu. Những trường hợp ngộ độc methanol nhẹ thì mù mắt, nặng có thể tử vong. Hầu như năm nào các bệnh viện cũng tiếp nhận những ca ngộ độc methanol. Nhiều người rơi vào trạng thái hôn mê, tổn thương não, thậm chí tử vong. 

Thạc sỹ Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, về nguyên tắc, nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì khó biết được rượu chứa hàm lượng methanol cao hay không. Trong dân gian có hai cách phân biệt rượu thật và giả là bằng cảm quan và thử rượu trực tiếp.

Đối với cảm quan bên ngoài, chai rượu phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, tên địa chỉ của nhà sản xuất, tên địa chỉ của nhà nhập khẩu... Ngoài ra có thể ngửi nếu mùi cồn thơm, cay nồng là tốt.

"Còn một cách khác có thể áp dụng khá chính xác là có thể đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt. Rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt", thạc sỹ Nga nói. 

Uống rượu là một trong những nét văn hóa của người Việt trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên nên sử dụng rượu bia ở chừng mực nhất định, không lạm dụng rượu bia sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và trật tự an ninh xã hội.

Để phòng ngộ độc rượu, các bác sỹ khuyên người dân nên hạn chế uống rượu, nếu uống thì phải chọn loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trường hợp người uống rượu rơi vào tình trạng lẫn lộn, gọi không thưa, nói không ra tiếng, thở khò khè, vã mồ hôi, buồn nôn, nôn và đau bụng, co giật… thì cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Nhiều người chủ quan cho rằng say rượu không nguy hiểm. Thực tế say rượu chính là ngộ độc rượu và tùy mức độ có thể gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong. Nếu uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol, sau 1-2 ngày bệnh nhân sẽ có dấu hiệu mù mắt, sau đó dẫn đến trụy mạch, viêm gan, nhiễm độc và tử vong.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn