Dùng muối epsom để giảm táo bón như thế nào?

Công dụng của muối epsom là gì?

Chăm sóc da tại nhà chỉ bằng muối Epsom

Cách dùng muối Epsom để giảm đau do bệnh gout

Bạn đã tận dụng hết 8 công dụng của muối Epsom?

6 công dụng làm đẹp từ muối Epsom

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt việc sử dụng muối epsom làm thuốc nhuận tràng cho người bị táo bón. Tuy nhiên, sử dụng muối epsom khi bị táo bón có thể mang lại nhiều rủi ro và có hại cho một số đối tượng nhất định.

Công dụng của muối epsom

Bạn có thể mua muối epsom tại hầu hết các hiệu thuốc, cửa hàng thực phẩm và các shop online.

Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn khi sử dụng muối epsom khi điều trị táo bón, vì khuyến nghị của nhà sản xuất khác nhau là có thể khác nhau. Hơn nữa, muối epsom có nhiều công dụng khác nhau, như: Để ăn, tắm, phân bón… Vì vậy, bạn nên chọn loại muối epsom có thể ăn được nếu muốn dùng nó để điều trị táo bón.

Công dụng của muối epsom chỉ có thể phát huy nếu bạn dùng đúng cách

Hướng dẫn sử dụng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng sản phẩm. Dưới đây là khuyến nghị được cho là khá an toàn và được sử dụng rộng rãi:

Dùng theo độ tuổi: Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên có thể uống 2 - 6 thìa cà phê muối epsom mỗi ngày.; Trẻ từ 6 - 12 tuổi có thể uống 1 - 2 thìa cà phê muối epsom mỗi ngày; Trẻ dưới 6 tuổi không nên sử dụng muối epsom trừ khi bác sỹ đề nghị.

Cách dùng: Trộn muối epsom vào 1 cốc nước (236ml). Bạn nên chia thành nhiều lần uống trong ngày, tuy nhiên không nên dùng vượt quá giới hạn. Bạn có thể cho thêm nước cốt chanh để cải thiện hương vị.

Muối epsom kéo nhiều chất lỏng vào ruột hơn. Chất lỏng dư thừa này hỗ trợ nhu động ruột và đào thải phân dễ dàng hơn. Sau khi người bị táo bón uống nước muối epsom thường có thể đại tiện trong 30 phút đến 6 giờ.

Nếu bệnh nhân táo bón sử dụng muối epsom trong 2 ngày liên tiếp mà vẫn không thể đại tiện thì nên dừng lại. Bạn có thể thử sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc tham vấn bác sỹ, chuyên gia để có cách điều trị hiệu quả nhất.

Rủi ro

Người bị bệnh thận không nên dùng muối epsom để trị táo bón. Bởi lẽ, thận yếu không thể loại bỏ magne dư thừa khiến chúng tích tụ nhiều trong cơ thể. Quá nhiều magne có thể gây lú lẫn, nhịp tim bất thường và co giật.

Kể cả khi bạn có một chế độ ăn ít magne, bạn cũng không nên tiêu thụ thêm muối epsom.

Mặc dù hiếm, nhưng mức magne cao nghiêm trọng có thể gây tử vong ngay cả ở những người không có vấn đề về thận.

Do nguy cơ phát triển mức magne cao, bạn cũng không nên sử dụng muối epsom như thuốc nhuận tràng một cách thường xuyên.

Khi bị táo bón hơn 1 tuần, hãy đi khám ngay. Táo bón nặng hoặc kéo dài có thể cho thấy cơ thể mắc bệnh lý tiềm ẩn như tắc ruột.

Bạn không nên sử dụng mọi loại thuốc nhuận nếu có triệu chứng sau đây ngoài táo bón: Đau bụng, sốt, buồn nôn, nôn. Thay vào đó, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Đặc biệt, bạn nên gọi cấp cứu ngay khi phát hiện bị chảy máu trực tràng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất