Cách phòng ngừa đột quỵ khi Đông đến

Người cao tuổi, mắc kèm theo các bệnh nền là đối tượng có nguy cơ đột quỵ mùa lạnh cao nhất

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes Platinum

Nghiên cứu về TPBVSK Nattospes trên tạp chí quốc tế về dinh dưỡng lâm sàng

Chóng mặt, thiểu năng tuần hoàn não dùng TPCN Nattospes có hiệu quả không?

Dùng TPCN Nattospes với thuốc có giúp ổn định huyết áp?

Mối nguy đột quỵ trong mùa Đông

Vào mùa Đông, khi nhiệt độ giảm xuống, mạch máu thường co lại, làm tăng trương lực mạch máu dẫn đến tăng huyết áp. Điều này khiến cho người bệnh dễ bị chảy máu trong não, gây đột quỵ xuất huyết não, đặc biệt là ở các bệnh nhân có kèm theo xơ vữa động mạch.

Nhiệt độ giảm cũng làm cơ thể tăng sản xuất hồng cầu và tiểu cầu nhằm tăng sự trao đổi chất của cơ thể, dẫn đến máu vón cục tạo thành cục máu đông. Từ đó, tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến đột quỵ nhồi máu não.

Những người cao tuổi (từ 50 tuổi trở lên), mắc kèm theo các bệnh nền như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì và có thói quen hút thuốc lá là những đối tượng có nguy cơ đột quỵ mùa lạnh cao nhất. Rất nhiều trường hợp chủ quan lúc thời tiết trở lạnh nên phải chịu các biến chứng tàn tật sau đột quỵ.

Tăng huyết áp là một yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ trong mùa Đông này

Tăng huyết áp là một yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ trong mùa Đông này

Phòng đột quỵ mùa lạnh thế nào?

Vào mùa Đông, để dự phòng đột quỵ (nhất là ở người cao tuổi) phải luôn giữ ấm cơ thể và duy trì lối sống lành mạnh bao gồm:

- Buổi sáng khi thức giấc, tránh ra khỏi chăn và xuống giường ngay mà cần nằm lại, vận động nhẹ nhàng từ 3-5 phút để cơ thể dần thích nghi.

- Giữ nhiệt độ trong nhà không xuống dưới 25 độ và cân bằng với nhiệt độ ngoài trời.

- Uống nước ấm, hạn chế ăn đồ lạnh.

- Không tắm trễ cũng như không tắm nước lạnh, sử dụng nước ấm khoảng 37 độ C là phù hợp nhất.

- Tập thói quen ăn uống lành mạnh, hạn chế thuốc lá, rượu bia, đồ ăn nhiều dầu mỡ, vận động cơ thể phù hợp.

- Kiểm soát tốt các bệnh lý đang có, cần ổn định huyết áp ở những người mắc bệnh huyết áp cao, ổn định đường huyết ở người bệnh đái tháo đường.

- Hoạt động thể dục nhẹ nhàng 30 phút/ngày, không tập luyện ở nơi lộng gió. Bởi khi trời lạnh, cơ thể chúng ta phải gắng sức hơn bình thường nhằm giữ nhiệt độ cơ thể ổn định. Nên khi bạn tập luyện mà bị gió lạnh thổi vào mặt và cơ thể cũng được gọi là hoạt động gắng sức.

 

Để chủ động phòng ngừa đột quỵ não hiệu quả hơn, bên cạnh các biện pháp trên, chuyên gia tim mạch cũng khuyến cáo bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thiên nhiên có thành phần chính là nattokinase.

Nattokinase là một loại enzyme chiết xuất từ đậu nành lên men - món ăn truyền thống của người Nhật. Nattokinase hỗ trợ làm tiêu sợi fibrin và kích thích cơ thể tăng cường sản sinh plasmin (enzyme nội sinh duy nhất trong cơ thể có tác dụng phân hủy fibrin) nên có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa và làm tan cục máu đông, giải phóng tiểu cầu, giải tỏa những vùng lưu thông máu bị tắc nghẽn.

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm chứa nattokinase khiến người dùng băn khoăn khi lựa chọn, không biết nên lựa chọn sản phẩm nào cho hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên lựa chọn dựa trên 3 tiêu chí: Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng, được sản xuất bởi công ty uy tín, được người dùng và các chuyên gia đánh giá cao.

Đặc biệt, sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103 là thước đo hàng đầu.

Đột quỵ não là căn bệnh nguy hiểm, để lại nhiều di chứng nặng nề cho người bệnh. Tuy nhiên, chúng ta có thể chủ động phòng ngừa bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng mỗi ngày.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch