Mụn thịt quanh mắt làm chị em xấu đi

Mụn thịt quanh mắt khiến làn da bạn trở nên xấu xí

Lạ: Người phụ nữ có mụn thịt mọc khắp người

Trị mụn nhọt, rôm sảy đơn giản từ cây sài đất

Mụn cóc sinh dục cũng gây... mất trí nhớ?

Nguyên nhân gây mụn trứng cá bạn không ngờ đến

Nguyên nhân gây mụn thịt quanh mắt

Mụn mọc quanh mắt là dấu hiệu bình thường ở nữ giới, song nếu không cẩn thận phòng ngừa và điều trị kịp thời, mụn sẽ lây nhanh ra cả vùng mặt, điều này ảnh hưởng đến sắc đẹp của chị em. Thời gian gần đây, chị Thanh Hoa (24 tuổi, nhân viên truyền thông, Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng xuất hiện nhiều mụn thịt xung quanh mắt, điều này đã khiến chị cảm thấy rất khó chịu. Chị Hoa chia sẻ: “Không hiểu vì sao gần đây mắt trái của tôi xuất hiện nhiều mụn. Nếu nặn thì rất đau và khó nặn, tôi cũng không rõ nguyên nhân vì sao”.

Mụn thịt quanh mắt khiến chị em mất tự tin khi giao tiếp

Cũng cùng nỗi lo với chị Thanh Hoa là chị Ngọc Giang (Thanh Xuân – Hà Nội). Chị Giang đã bị mụn thịt mấy tháng nay, chị đã thử rất nhiều phương pháp do bạn bè khuyên nhưng mụn thịt vẫn không đỡ. Chị tâm sự: “Không hiểu sao mấy tháng nay mụn lại xuất hiện nhiều quanh mắt. Tôi cũng nghĩ là bình thường nên có cái mụn nào tôi lại nặn ra và dùng nhiều loại thuốc khác nhau kết hợp với các phương thuốc điều trị dân gian nhưng không khỏi. Mặt cứ càng ngày càng nhiều mụn,  tôi đã phải đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị thì mụn, bây giờ mặt tôi mới đỡ hơn một chút”. 

Theo bác sỹ Huỳnh Huy Hoàng - Nguyên Phó Chủ tịch Hội da liễu TP. HCM: “Mụn thịt mọc quanh mắt là do sự rối loạn chuyển hóa dưới da, tuyến mồ hôi và nhất là lỗ chân lông phát triển quá mạnh kết hợp với lớp tế bào chết dưới da tạo nên mụn. Khi bị mụn thịt bạn không nên nặn mụn thường xuyên vì việc nặn mụn sẽ gây đau nhức do viêm dẫn đến việc da bị tổn thương nặng".

Làm sao để hạn chế mụn thịt dưới da

Để điều trị lớp mụn xung quanh mắt, người bệnh cần phải rửa mặt sạch sẽ hàng ngày để không bị chất bẩn bám vào da và rửa sạch lớp da chết dưới da. 

- Khi da mất nước, lỗ chân lông tắc nghẽn, khiến các chất cặn bã tích tụ tạo nên những nốt mụn. Chế độ dinh dưỡng hợp lý và các liệu pháp thiên nhiên có thể giúp loại những nốt mụn một cách dễ dàng.

Uống nhiều nước cũng là cách phòng ngừa mụn thịt rất hiệu quả

- Không chạm tay hay nặn mụn thường xuyên trên gương mặt, vì đây là nguyên nhân để chất bẩn và vi khuẩn dễ dàng tấn công da mặt của bạn.

- Hạn chế trang điểm và bôi chất kích thích khi mụn mọc xung quanh mắt, vì những hóa chất trong đồ trang điểm có thể sẽ khiến lớp da xung quanh mắt bị tổn thương nặng hơn. Ngủ đúng giấc, không thức quá khuya hay ngủ không đủ giấc.

- Xông hơi da mặt: Để loại bỏ nhân mụn thịt người bệnh nên xông hơi mặt 2 lần mỗi tuần bằng tinh dầu oải hương, tinh dầu bách xù. Hơi nước nóng sẽ giúp tinh dầu thấm sâu vào lỗ chân lông và dần đẩy nhân mụn ra ngoài. 

- Trong dân gian, tỏi và lá tía tô trị mụn thịt khá hiệu quả. Chúng tác động đến sự điều tiết hormone, tái tạo tế bào. Bạn có thể sử dụng nhánh tỏi đã được hơ nóng để đắp lên vùng da có mụn trong 15 - 20 phút. Bạn cũng có thể vò nát lá tía tô rồi đắp lên các nốt mụn trước khi đi ngủ. Cần duy trì việc điều trị trong 7 ngày liên tục để đạt hiệu quả.

Nếu đã áp dụng các cách trên mà mụn mọc ngày càng nhiều trên mặt thì người bệnh nên gặp bác sỹ, chuyên gia để được thăm khám và có phương án điều trị thích hợp. Tuyệt đối không dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc để bôi lên lớp mụn, vì những sản phẩm này có kém chất lượng gây phản ứng và tổn thương nặng cho da.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp