Chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi

Việt Nam chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi - Ảnh: Getty Images.

COVID-19 làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi

Bí mật hậu trường sản xuất vaccine Pfizer

Nhật Bản chuẩn bị tiêm mũi thứ 3 vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

Bộ Y tế: Không bỏ sót tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 cho người dân

Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, các tỉnh, thành phố đã tích cực, chủ động triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả và theo đúng quy định, hướng dẫn đã ban hành.

Đến nay, cả nước đã triển khai tiêm chủng hơn 259 triệu liều vaccine COVID-19 cho người từ 5 tuổi trở lên. Trong đó, tỷ lệ bao phủ đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%. Mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt 75%. Mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế đạt 77%. Với nhóm trẻ từ 5 - 12 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 và 2 lần lượt đạt 88% và 60%.

Để chuẩn bị kế hoạch mở rộng đối tượng tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em tại Việt Nam khi đủ căn cứ, cơ sở khoa học theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, thống kê số lượng trẻ em trên địa bản thuộc nhóm 6 tháng đến dưới 5 tuổi gồm: Trẻ từ 6 tháng đến dưới 1 tuổi; trẻ từ 1 tuổi đến dưới 2 tuổi; trẻ từ 2 tuổi đến dưới 3 tuổi; trẻ từ 3 tuổi đến dưới 4 tuổi; trẻ từ 4 tuổi đến dưới 5 tuổi.

Cùng với đó, các địa phương cũng đề xuất nhu cầu sử dụng vaccine cho những nhóm tuổi này và gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực trước ngày 30/9.

Bộ Y tế đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương trước ngày 10/10 để tổng hợp. Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương tổng hợp số liệu gửi Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) trước ngày 15/10/2022.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách. Do đó, UBND các tỉnh, thành phố cần quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Trên thế giới, tháng 6 vừa qua, Mỹ cũng đã triển khai trên khắp cả nước chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi. Hai loại vaccine được phép sử dụng cho độ tuổi này là Moderna và Pfizer. Đây cũng là quốc gia đầu tiên cho phép sử dụng vaccine công nghệ mRNA cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Trong khi đó, nhiều các quốc gia như: Trung Quốc, Chile, Cuba, Argentina, Venezuela... cũng đã triển khai chiến dịch tương tự từ năm ngoái. Mới đây nhất, Thái Lan cũng đã đặt hàng 3 triệu liều vaccine Pfizer cho nhóm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, dự kiến sẽ được phân phối tới nước này trong tháng tới, để chuẩn bị cho kế hoạch tiêm chủng đối với lứa tuổi này.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn