Nên ăn gì trước và sau khi tiêm vaccine phòng cúm?

Chế độ ăn lành mạnh vừa tăng sức khỏe tổng thể vừa hỗ trợ miễn dịch sau tiêm

Có nên tiêm vaccine thế hệ mới ngừa Omicron và vaccine cúm cùng lúc?

Tầm quan trọng của việc tiêm vaccine cúm trong mùa dịch COVID-19

4 lợi ích đáng kinh ngạc khi tiêm phòng cúm

Bổ sung probiotics sau khi tiêm vaccine cúm giúp phòng bệnh hiệu quả hơn

Ăn gì trước khi tiêm vaccine phòng cúm?

Uống thêm 500ml nước mỗi ngày

Thông thường, hầu hết những người khỏe mạnh đều cần bổ sung khoảng 1,5-2L nước mỗi ngày. Bạn cần uống nhiều hơn một chút khi chuẩn bị tiêm vaccine phòng cúm. Uống đủ nước giúp cơ thể bạn duy trì nhiệt độ bình thường, giúp hạ sốt tự nhiên khi có tác dụng phụ của vaccine.

Nếu thấy khó khi chỉ uống nước lọc, bạn có thể pha nước cam, quýt hoặc thảo mộc để tăng thêm hương vị; Ăn các loại trái cây mọng nước như dưa hấu, táo, cà chua, dứa, việt quất, bưởi...

Bổ sung thực phẩm chống viêm

Một số thực phẩm như quả óc chó, hạnh nhân, đậu phộng, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt... có thể tăng cường miễn dịch, giúp chống lại virus, vi khuẩn gây viêm. Ưu tiên bổ sung thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm cảm giác mệt mỏi, giảm nguy cơ đau đầu, theo thời gian, còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khác như bệnh tim và đái tháo đường.

Chú ý bữa ăn dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là cách tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng tự nhiên. Trước khi tiêm phòng cúm, bạn nên ăn nhiều trái cây, rau tươi với nhiều màu sắc để tối đa hóa lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nạp vào cơ thể. Bạn nên đặt mục tiêu mỗi bữa ăn có ít nhất 3 màu sắc tự nhiên.

Đem theo một món ăn nhẹ

Với một số người sợ tiêm, việc tiêm vaccine cúm có thể khiến họ lo lắng, thậm chí ngất xỉu. Vì vậy, bạn có thể đem theo một món ăn nhẹ yêu thích và uống thêm nước trước khi vào phòng tiêm để có thể giảm nỗi lo sợ của mình.

Ăn gì sau tiêm vaccine phòng cúm?

Bạn nên giữ cho cơ thể đủ nước không chỉ trước mà cả sau tiêm

Bạn nên giữ cho cơ thể đủ nước không chỉ trước mà cả sau tiêm

Uống đủ nước

Một trong những tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiêm phòng cúm là hơi nhức đầu. Nếu để cơ thể thiếu nước sẽ làm trầm trọng thêm chứng đau đầu. Ngoài ra, sự cân bằng giữa chất lỏng và chất dinh dưỡng sẽ giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và khả năng bảo vệ cơ thể sau tiêm.

Bổ sung thực phẩm chứa prebiotic và probiotic

Một số nghiên cứu cho biết những thực phẩm có lợi cho đường ruột như chứa prebiotic và probiotic có thể giúp vaccine phòng cúm hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, sữa chua kefir và thực phẩm lên men (như kim chi, dưa muối và kombucha) để tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn.

Ăn thực phẩm dễ tiêu hóa

Tác dụng phụ có thể gặp sau tiêm vaccine cúm là buồn nôn. Hãy cố gắng ăn các loại thực phẩm như bánh quy giòn, cơm, chuối và bơ để ngăn chặn cảm giác buồn nôn có thể xảy ra.

Lưu ý: Bạn không phải chờ đợi để thực hiện chúng khi bạn có kế hoạch tiêm vaccine ngừa cúm ngay vào ngày mai. Khi có kế hoạch tiêm phòng cúm, bạn nên bắt đầu thực hiện chế độ ăn uống này từ hôm nay. Và nếu có thể, bạn nên duy trì thói quen lành mạnh này để tăng cường sức khỏe tổng thể.

 
Nguyễn Thanh (Theo eatingwell.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng