11 điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ ung thư

Thay đổi một số thói quen sẽ giúp phòng nhiều loại ung thư nguy hiểm

Dấu hiệu sớm của ung thư gan bạn cần lưu ý

5 việc nên làm nếu không muốn bị ung thư miệng

Người dùng thuốc kháng đông nên hạn chế thực phẩm giàu vitamin K

3 cách kỳ lạ giúp phát hiện nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Không hút thuốc 

Nhiều người biết rằng hút thuốc lá gây ung thư phổi nhưng lại không biết rằng nó cũng có thể gây nhiều loại ung thư khác. Theo Mayo Clinic, khói thuốc lá cũng có thể khiến bạn bị ung thư miệng, ung thư cổ họng, ung thư thanh quản, ung thư cổ tử cung, ung thư bàng quang, ung thư tuyến tụy và ung thư thận. Do vậy, để giảm thiểu nguy cơ ung thư, bạn nên hạn chế hút thuốc và tránh những nơi có khói thuốc. 

Hút thuốc lá khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều loại ung thư

Hạn chế uống rượu bia

Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, tiêu thụ nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư như ung thư vú, ung thư gan, ung thư đại trực tràng.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Theo Mayo Clinic duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng, ung thư phổi và ung thư thận.

Giảm cân giúp phòng ung thư vú, ung thư phổi, ung thư thận...

Hoạt động thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư ruột kết. Tốt nhất bạn nên tập luyện 150 phút một tuần với những bài tập có cường độ vừa phải hoặc 75 phút một tuần với những bài tập có cường độ mạnh. 

Xét nghiệm sàng lọc ung thư định kỳ

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, bạn nên xét nghiệm sàng lọc ung thư định kỳ để phát hiện sớm ung thư trước khi nó có cơ hội lây lan. Một số xét nghiệm như xét nghiệm tế bào cổ tử cung, xét nghiệm phân còn có thể phát hiện sớm ung thư cổ tử cung và ung thư ruột kết. 

Xét nghiệm tế bào cổ tử cung có thể phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Có chế độ ăn uống lành mạnh 

Chế độ ăn giàu trái cây, rau quả và protein hoàn chỉnh (là proretin chứa 9 acid amin thiết yếu cho cơ thể) không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà nó còn giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ăn ít nhất 2,5 cốc rau quả mỗi ngày, ngũ cốc nguyên hạt, tiêu thụ ít thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và ăn ít đường sẽ giảm nguy cơ ung thư. 

Tránh ánh nắng mặt trời

Theo Mayo Clinic, ung thư da là một trong những loại ung thư phổ biến nhất và tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời là cách đơn giản để ngăn chặn ung thư. Để giảm nguy cơ ung thư da, bạn nên đeo kính râm, bôi kem chống nắng khi phải đi ra ngoài. 

Bôi kem chống nắng giúp giảm nguy cơ ung thư da

Chủng ngừa HPV

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, chủng ngừa HPV là cách đơn giản nhất giúp giảm ung thư cổ tử cung. 

Chủng ngừa HPV giúp giảm ung thư cổ tử cung

Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn mà còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus gây ung thư. Theo Mayo Clinic, bạn nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa nhiễm HIV hoặc HPV. HPV làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư âm đạo. Trong khi đó, HIV lại làm tăng nguy cơ ung thư gan, ung thư hậu môn hoặc ung thư phổi. 

Tránh những nơi có không khí ô nhiễm

Bạn có thể tiếp xúc với các chất hóa học gây ung thư ở nơi làm việc hoặc nơi bạn sống. Theo Tổ chức Y tế thế giới, nếu phải làm việc ở môi trường có nhiều hóa chất thì bạn nên mặc quần áo bảo hộ và đeo mặt nạ.

Nếu làm việc trong công trường xây dựng thì bạn nên đeo khẩu trang

Cân nhắc dùng aspirin liều thấp

Theo các nhà khoa học của trường Đại học Y Harvard (Mỹ), những người dùng aspirin hoặc các loại thuốc chống viêm không steroid khác có nguy cơ bị ung thư đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn những người khác. Tuy nhiên, uống quá nhiều aspirin có thể gây chảy máu dạ dày, do vậy bạn nên cân nhắc khi sử dụng.

Thanh Tú H+ (Theo Thisisinsider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư