Dấu hiệu sớm của ung thư gan bạn cần lưu ý

Nếu bị đau vùng bụng bên phải thường xuyên thì có thể bạn đã mắc ung thư gan

Tỷ lệ tử vong do ung thư gan ở Mỹ đã tăng 43% sau 16 năm

Bệnh nhân viêm gan B dùng aspirin sẽ giảm nguy cơ ung thư gan

BMI cao làm tăng nguy cơ ung thư gan

Mức selen trong máu có thể chỉ ra nguy cơ ung thư gan

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), số người chết vì ung thư gan đã tăng lên 43% trong vòng 16 năm từ năm 2000 đến năm 2016. Một báo cáo khác cũng cho thấy tỷ lệ tử vong vì ung thư gan ở nam giới cao gần gấp đôi so với nữ giới. 

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân vì sao nam giới có nguy cơ bị ung thư gan cao hơn, nhưng theo họ, nam giới thường dễ bị tăng cân hơn hoặc có thói quen sinh hoạt có thể làm lây lan virus viêm gan C (bệnh viêm gan C làm tăng nguy cơ ung thư gan). Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, để giảm nguy cơ mắc ung thư gan, bạn nên duy trì trọng lượng khỏe mạnh và hạn chế uống rượu bia.

Số người tử vong vì ung thư gan đang gia tăng trong thời gian gần đây

Hiện nay, tỷ lệ người tử vong vì ung thư gan vẫn còn cao, nguyên nhân là do ung thư gan hiếm khi được phát hiện trong giai đoạn sớm, điều này làm cho các tế bào gan bị hủy hoại khá nhiều và quá trình điều trị bệnh không hiệu quả, Do vậy, nếu có các dấu hiệu dưới đây, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám xem mình có bị ung thư gan hay không. 

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Ở giai đoạn đầu của ung thư gan, người bệnh có thể bị sụt cân không rõ nguyên nhân. Theo các chuyên gia, giảm cân và chán ăn là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh như ung thư và nhiễm virus.

Ngoài ra, người bị ung thư gan thường cảm thấy rất nhanh no, mặc dù chỉ ăn một lượng thức ăn rất ít. 

Vàng mắt và vàng da

Tình trạng vàng da, vàng mắt xảy ra khi trong máu có quá nhiều sắc tố mật (bilirubin). Gan khỏe mạnh sẽ giúp phân hủy bilirubin để chúng không tăng lên trong máu. Tuy nhiên, khi lá gan bị ung thư, chức năng gan sẽ suy giảm và khiến người bệnh bị vàng da, vàng mắt. 

Người bị ung thư gan thường bị vàng da, vàng mắt

Chướng bụng, đau bụng, đặc biệt là đau bụng bên phải

Khối u ở gan có thể làm tắc tuần hoàn máu từ ruột đến gan và ép máu từ tĩnh mạch chảy vào vùng bụng. Chất dịch này tích tụ và gây đau, sưng, hoặc đầy bụng. Đau bụng do ung thư gan thường gây ra một số cơn đau liên tục hoặc ngắt quãng trong thời gian đầu. Vì thế mà nhiều người chủ quan, không phát hiện sớm bệnh.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư