Dầu cá vs. Dầu hạt lanh: Loại dầu tốt cho người ăn chay?

Dầu hạt lanh và dầu cá: Loại nào bổ sung omega-3 tốt hơn?

Cách chữa táo bón bằng hạt lanh

Dầu nhuyễn thể và dầu cá: Đắt hơn thì sẽ tốt hơn?

Dầu cá, calci gây ung thư tuyến tiền liệt?

Dầu cá và men gạo đỏ có giúp giảm cholesterol?

Dầu hạt lanh được chiết xuất từ hạt lanh rất giàu dinh dưỡng và có khả năng ngăn ngừa bệnh tật. Nó cung cấp lượng omega-3 và omega-6 lành mạnh có nhiều lợi ích cho não bộ, tim mạch, tâm trạng và vẻ đẹp (1 thìa lớn dầu hạt lanh có chứa: 120 calorie, 0,01gr protein, 13,6gr chất béo). Dầu lanh có hương vị ngọt ngào, thơm, có độ bay hơi chậm, bóng và lâu khô.

Một chế độ ăn uống lành mạnh nên bao gồm ít hơn 2 - 4 lần omega-6 so với omega-3

Dưới đây là 7 lợi ích lớn nhất dầu hạt lanh mang lại cho sức khoẻ:

Hãy cùng so sánh dầu hạt lanh và dầu cá để thấy giá trị dinh dưỡng của hạt lanh không thua kém gì so với loại thực phẩm chức năng truyền thống này:

Nếu bạn đang tìm cách để tăng lượng omega-3, thì cả hai loại dầu trên đều hợp lý và mang lại hiệu quả cao. Nhưng nếu bạn là một người ăn chay, có xu hướng bất dung nạp các sản phẩm có nguồn gốc động vật thì dầu hạt lanh sẽ phù hợp hơn cả.

Lựa chọn và sử dụng dầu hạt lanh

Bạn nên mua loại dầu hạt lanh ép lạnh và hữu cơ từ một thương hiệu có uy tín. Dầu hạt lanh phải được lưu trữ trong loại chai thuỷ tinh tối màu (thường là màu đen) để hạn chế quá trình oxy hóa, bảo quản trong tủ lạnh. Chỉ nên dùng dầu hạt lanh tối đa 8 tuần sau khi mở nắp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua dầu hạt lanh ở dạng viên nang

Một trong những ưu điểm của dầu hạt lanh là bạn có thể dùng chúng trong nhiều công thức nấu ăn, đặc biệt là các món trộn salad, cháo, nước sốt, mì ống, sinh tố rau củ quả... Tuy nhiên, không nên dùng dầu lanh để nấu ăn trực tiếp (vì ở nhiệt độ cao, omega-3 sẽ tự hủy).

Chỉ thêm dầu lanh vào thức ăn đã được nấu chín mới giữ được giá trị có thực của dầu lanh cùng với hương vị đặc thù của nó

Bạn cũng có thể trộn dầu hạt lanh với sữa chua hoặc phô mai giúp cải thiện tiêu hóa và trao đổi chất trong cơ thể. Sự kết hợp này cũng được là một phần trong quá trình điều trị chống ung thư gọi là phương thức Budwig.

Lưu ý khi sử dụng dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh khá an toàn cho hầu hết mọi người khi dùng bằng đường uống với liều lượng thích hợp. Đối với liều 30gr hoặc cao hơn mỗi ngày có thể gây ra tiêu chảy.

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào sau đây, không nên sử dụng dầu hạt lanh vì nó có thể gây nên tác dụng phụ: Thuốc làm loãng máu (chống đông), thuốc hạ đường huyết, Cyclosporine...

Không nên dùng dầu hạt lanh và dầu cá cùng một lúc

Dầu hạt lanh tương tác rất tốt đối với các loại thuốc, bao gồm: Thuốc bôi Tretinoin, thuốc bôi Steroid (điều trị triệu chứng của bệnh vẩy nến), thuốc hạ cholesterol, thuốc kháng viêm không steroid (NSAID)...

Những đối tượng không nên sử dụng dầu hạt lanh: Người bị thoái hóa điểm vàng hoặc ung thư tuyến tiền liệt (dùng dầu hạt lanh có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn), phụ nữ mang thai (dầu hạt lanh làm tăng nguy cơ sinh non) và phụ nữ đang cho con bú.

Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi dùng áp dụng dầu hạt lanh vào chế độ ăn uống thường ngày.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất