Dầu nhuyễn thể và dầu cá: Đắt hơn thì sẽ tốt hơn?

Dầu cá và dầu nhuyễn thể: Loại nào tốt hơn?

Top 10 sản phẩm dầu cá Omega-3 tốt nhất của Mỹ

Tinh mắt chọn TPCN dầu cá Omega-3 chỉ cần nhìn vỏ hộp

Dầu cá Omega-3 có chứa thủy ngân không?

Dầu cá Omega-3 với bệnh tim mạch: Dùng sao cho đúng?

Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia tại ConsumerLab.com trả lời như sau:

Cả dầu cá (fish oil) và dầu nhuyễn thể (krill oil) đều cung cấp một lượng đáng kể acid béo Omega-3 (EPA và DHA). Cho tới nay, đã có nhiều nghiên cứu lâm sàng tìm hiểu về ảnh hưởng của dầu cá nhưng các nghiên cứu sơ bộ cho thấy dầu nhuyễn thể cũng có tác động tốt đến nồng độ cholesterol, triglyceride và có khả năng chống viêm tương tự như dầu cá.

Nhìn chung, thực phẩm chức năng dầu nhuyễn thể đắt hơn so với dầu cá. Cùng một lượng EPA và DHA trong dầu nhuyễn thể có giá cao hơn 5 - 10 lần so với dầu cá. Sở dĩ dầu nhuyễn thể có giá cao hơn là do nó có chứa phospholipid - một chất có khả năng tăng cường hấp thu, và astazinthin - một chất chống oxy hóa. Có lẽ là do chi phí cao hơn nên viên nang dầu nhuyễn thể thường được sản xuất nhỏ hơn nhiều so với viên nang dầu cá và cung cấp lượng acid béo Omega-3 thấp hơn.

Tuy nhiên, sự hấp thụ EPA và DHA trong dầu nhuyễn thể không tốt hơn nhiều so với dầu cá (tối đa chỉ hơn 30 - 100%) và lợi ích của astaxanthin là không rõ ràng. Điều đó không đáng để bạn phải bỏ ra một chi phí đắt hơn 5 - 10 lần để mua sản phẩm dầu nhuyễn thể để bổ sung Omega-3.

Cả dầu cá và dầu nhuyễn thể đều có tác dụng phụ tương tự, mặc dù một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu nhuyễn thể thường xuyên gây ra đầy hơi và chướng khí hơn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), được thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năngConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng