Cho trẻ ăn sữa chua thế nào mới đúng?

Sữa chua là sự lựa chọn lý tưởng cho hệ tiêu hóa của trẻ

​Đã có giải pháp dinh dưỡng quốc tế mới cho trẻ em Việt Nam

Sữa Vinamilk đảm bảo tươi ngon trong bao bì chuẩn quốc tế

Cho trẻ ăn sữa chua vào mùa Đông có hại?

Cô gái Hà Lan Dutch Lady và những lần gây ngộ độc cho người Việt

Sữa chua có vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đa số người Việt Nam bẩm sinh thiếu men đường ruột beta-galactosidase, không tiêu hóa được lactose trong sữa nên khi uống sữa dễ bị đau bụng, tiêu chảyTrong sữa chua có các lợi khuẩn Probiotics có tác dụng chuyển hóa lactose, làm giảm gần như hoàn toàn những triệu chứng cơ thể không chấp nhận được lactose. Do đó, những người không uống được sữa có thể thay thế bằng sữa chua. 

Sữa chua kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn

Trong sữa chua có lượng vitamin dồi dào và khoáng chất quan trong giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật và giúp trẻ hấp thu tốt nhất các dinh dưỡng. Ngoài ra, khả năng hấp thụ sữa chua của cơ thể nhiều hơn gấp 3 lần sữa tươi. Ngoài ra, với trẻ biếng ăn, sữa chua còn có tác dụng kích thích trẻ thèm ăn, ăn nhiều hơn và ăn ngon miệng hơn. 

Ăn sữa chua đúng cách như thế nào? 

Nên ăn sữa chua sau bữa ăn: Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 4,5. đói, độ pH trong dạ dày chỉ bằng 2, do đó, nếu ăn sữa chua lúc này thì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt. Ngoài ra, ăn sữa chua buổi tối cũng rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, khi cho trẻ ăn sữa chua buổi tối, bạn phải đánh răng cho trẻ nếu không các vi khuẩn và các chất có tính acid trong sữa chua rất dễ khiến trẻ bị sâu răng. 

Cho trẻ ăn sữa chua phù hợp với độ tuổi: Sữa chua là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên bạn không nên cho trẻ ăn sớm và ăn nhiều. Bạn chỉ nên cho trẻ ăn sữa chua khi trẻ đủ 1  tuổi.

Không nên hâm nóng sữa chua trước khi ăn: Bạn đừng vì sợ các bé ăn sữa chua lạnh sẽ bị viêm họng, lạnh bụng mà bạn hâm nóng sữa chua bằng lò vi sóng bởi như thế các vi khuẩn có lợi sẽ không hoạt động và hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa chua sẽ bị ảnh hưởng. Khi bé bị viêm họng hoặc muốn ăn sữa chua ấm thì mẹ có thể hâm sữa chua bằng cách đặt hộp sữa chua ăn vào một tô nước ấm. Cách làm này vẫn giúp giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của món ăn bổ dưỡng này.Sữa chua cũng không kỵ với bất kỳ loại thực phẩmnào, nên có thể cho trẻ ăn trộn chung sữa chua với trái cây, sôcôla… để tạo hương vị lạ miệng cho trẻ.

Nhiệt độ bảo quản sữa chua: Người tiêu dùng cần bảo quản sữa chua ở nhiệt độ 6 - 8 độ C. Để trong môi trường nhiệt độ bình thường, sản phẩm sẽ bị lỏng sau khoảng 30 - 60 phút. Nếu để ở bên ngoài lâu quá, thì chất lượng sữa chua sẽ bị ảnh hưởng, mùi hương không thơm như ban đầu, vị chua nhiều, trạng thái lỏng... vì vậy không nên dùng.

Hiện nay trên thị trường, ngoài những loại sữa chua lên men từ sữa nguyên chất được đóng hộp còn có loại sữa chua dạng nước. Nhiều phụ huynh nghĩ rằng sữa chua và sữa chua dạng nước công dụng như nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, giá trị dinh dưỡng của 2 loại sữa chua này hoàn toàn khác biệt. Dinh dưỡng trong sữa chua dạng nước chỉ bằng 1/3 so với sữa chua nguyên chất vì vậy cha mẹ cần chú ý khi lựa chọn sữa chua cho trẻ.

 

Khi lựa chọn sữa chua cho bé, cha mẹ nên chọn các sản phẩm sữa chua uy tín để hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Hiện nay, Vinamilk cung cấp ra thị trường các nhiều sản phẩm sữa chua khác nhau như sữa chua ăn, sữa chua uống, sữa chua men sống... phù hợp cho nhiều nhu cầu và sở thích khác nhau mọi người.

Sữa chua Vinamilk  được lên men tự nhiên từ loại men sữa chua đặc trưng, có mùi vị béo dịu, vị chua ngọt hài hoà, lượng đường thấp nhưng vẫn đảm bảo về dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cho cuộc sống của bạn. Ngoài ra, sữa chua Vinamilk không chất bảo quản, bạn có thể hoàn toàn an tâm cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ