Một thìa đường "xóa tan" mệt mỏi sau chạy đường dài

Đường sẽ giúp bạn chống lại mệt mỏi khi chạy bền

Ăn chay sẽ gây ra thiên tai, lũ lụt?

"Cùng chạy cho những ước mơ của trẻ em Việt Nam"

Chạy vì... trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo

Những sai lầm khi cho trẻ ăn hoa quả

Thường xuyên tiêu chảy là bệnh gì?

Theo các nhà nghiên cứu, đường giúp ngăn chặn lại sự mệt mỏi cho các vận động viên chạy marathon, giúp vận động viên có sức bền tốt hơn.

Cả hai loại đường sucrose và glucose đều là carbohydrate quan trọng đối với nhu cầu năng lượng của cơ thể, thường được gọi là "đường đơn". Hai loại đường này có tốc độ hấp thu nhanh và chuyển hóa thành năng lượng.

Mặc dù nhiều loại nước uống thể thao đã được pha chế để cung cấp năng lượng khi tập thể dục nhưng nhiều vận động viên vẫn ưa chuộng đường suctose vì nó tự nhiên hơn.

Nhà nghiên cứu Mỹ Javier Gonzalez cho biết: "Việc ngậm đường sẽ giúp bổ sung năng lượng ngay lập tức cho cơ thể, giúp gan không có độ trễ khi phải chuyển hóa đường thành năng lượng cho các tế bào cơ bắp do đó, vận động viên sẽ bớt đi mệt mỏi trong khoảng thời gian đầu vận động".

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành trên những người đi xe đạp đường dài cho thấy, ăn đường bột còn ngăn chặn sự suy giảm glycopen trong gan và ngăn chặn sự mệt mỏi. Ngoài ra, đường sucrose (đường mía) là nguồn đường có hiệu quả cao hơn trong việc ngăn chặn mệt mỏi hơn là đường glucose (đường nho).

Nếu bạn muốn chạy với hiệu suất tối đa trong khoảng 2 tiếng hãy ăn khoảng 90gr đường mía mỗi giờ. Nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí Sinh lý học Mỹ Endocrinology & Metabolism.

Tiêu Bắc H+ (Theo Zeenews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp