Nám da tuổi trung niên: Phải trị từ bên trong!

Các phương pháp trị nám da từ bên ngoài thường không hiệu quả

Xóa mờ vết nám da – Đâu có khó gì!

Trẻ hóa từ A đến Z nhờ nội tiết tố nữ

“Thiệt đơn hại kép” khi suy giảm nội tiết tố nữ sau tuổi 35

Giá đỗ - Bổ sung nội tiết tố, kéo dài tuổi thanh xuân

Theo thống kê gần đây, có tới khoảng 80% phụ nữ ở độ tuổi ngoài 40 bị nám da với nhiều mức độ khác nhau. Sắc tố nám thường xuất hiện ở vùng đối xứng trên mặt như trán, hai gò má, sống mũi, quanh miệng và cổ.

Nám da do nhiều nguyên nhân như: Ánh nắng mặt trời, tâm lý, di truyền, lão hóa da và do thiếu hụt nội tiết tố.

Ở tuổi trung niên, nội tiết tố là nguyên nhân chủ yếu gây ra những vết sậm màu đáng ghét này. Sự thiếu hụt estrogen do buồng trứng giảm tiết hormone nội tiết tố nữ làm tăng hắc tố melanin tại các tế bào hạ và trung bì của da. Những hắc sắc tố này nổi lên màu vàng sậm, nâu trên bề mặt da.

Sau tuổi 35+, da của chị em cũng kém đàn hồi hơn, tế bào da dễ bị tấn công bởi gốc tự do, có khả năng oxy hóa mạnh khiến tế bào da bị suy yếu, làm cho tình trạng nám sạm và tàn nhang ngày càng xuất hiện nhiều và nặng.

Nguyên tắc khi điều trị nám da là: Tác động đến các tế bào da sâu trong lớp hạ bì và trung bì (chân nám) mới có thể làm mờ vết nám trên lớp thượng bì (bề mặt da). Bởi vậy, các biện pháp như dùng mỹ phẩm, hóa chất độc hại có tính lột tẩy mạnh sẽ chỉ làm cho da mỏng, yếu hơn, dễ bị tổn thương hơn và khiến mức độ nám phát triển mạnh hơn mà thôi. Đó là chưa kể đến việc, các loại kem trị nám có chứa chất corticoid cũng được khuyến cáo không nên sử dụng, vì hóa chất này có khể khiến da nổi mụn, viêm da, teo da và tình trạng nám ngày càng nặng hơn.

Để giảm thiểu nám da, giúp da đều màu và mịn màng, điều quan trọng là cần cân bằng hormone nội tiết tố, qua các thực phẩm giàu estrogen thực vật như đậu nành, súp lơ xanh… Hãy bổ sung đều đặn trong bữa ăn hàng ngày, sẽ giúp ích ít nhiều cho chị em.

Đơn giản và an toàn hơn, chị em có thể chọn cách bổ sung hormone để cân bằng ngọn nguồn nội tiết tố nữ qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên. Lưu ý là, đối với lứa tuổi trung niên hoặc bị nám lâu, việc xóa bỏ những vết nám thường không dễ dàng và không nhanh chóng. Tuy nhiên, khi nội tiết tố cân bằng, tế bào da sẽ dần khỏe hơn, đồng nghĩa với việc các vết nám, tàn nhang mờ dần, da đàn hồi tốt hơn, săn mịn, sáng và hạn chế các dấu hiệu lão hóa sớm.

Thiên An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp