Những cách tự nhiên làm giảm nhịp tim

Tắm nước lạnh dưới vòi hoa sen giúp giảm nhịp tim

Các thực phẩm làm giảm nhịp tim

Tim đập nhanh có nên uống cà phê?

Tim đập nhanh cả khi nghỉ ngơi có nguy hiểm?

Các thực phẩm gây tăng nhịp tim

Một số nguyên nhân có thể gây tăng nhịp tim, thậm chí rơi vào tình trạng nguy hiểm như thuốc điều trị, chất kích thích, bệnh tim mạch

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để điều trị rối loạn nhịp tim nhanh tùy thuộc vào tình trạng bệnh, chẳng hạn như thuốc hạ nhịp tim, phẫu thuật, cấy máy tạo nhịp… Nhưng bạn có thể áp dụng một số cách đơn để làm chậm nhịp tim nhanh sau đây:

Trái tim của người trưởng thành khỏe mạnh đập khoảng 60 – 80 nhịp/phút khi nghỉ ngơi. Bệnh rối loạn nhịp tim nhanh xảy ra khi nhịp tim nghỉ ngơi trên 100 nhịp/phút.

Giảm căng thẳng để giảm nhịp tim

Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, sợ hãi hoặc hồi hộp, lo âu, tim sẽ đập nhanh hơn bình thường. Những trạng thái cảm xúc tiêu cực là điều tối kỵ đối với những người bị rối loạn nhịp tim nhanh

Bạn hãy làm tất cả những gì có thể để làm giảm căng thẳng: gác tất cả lo âu, muộn phiền sang một bên. Các kỹ thuật thư giãn, thiền định, liệu pháp phản hồi sinh học (biofeedback), yoga hoặc thái cực dưỡng sinh… với sự kết hợp hít vào thật sâu – thở ra từ từ sẽ giúp bạn ổn định tâm trạng và từ đó giảm dần nhịp tim.

Tắm nước lạnh dưới vòi hoa sen

Nước lạnh giúp làm chậm nhịp tim, đặc biệt là khi bạn đang bị stress, theo cuốn sách "The Doctors Book of Home Remedies” của Rodale (xuất bản năm 1993).

Giảm lượng calci trong thức ăn

Thuốc chẹn kênh calci là một trong các loại thuốc được sử dụng phổ biến để điều trị rối loạn nhịp tim do tình trạng thừa calci gây ra.

Bên cạnh việc uống thuốc, bạn nên cắt giảm các thực phẩm giàu calci trong thực đơn như tôm, cua, ốc; Thay vào đó là các thực phẩm giàu magie và mangan như đậu nành, rau có màu xanh đậm. Sử dụng thực phẩm một cách thông minh cũng quan trọng không kém uống thuốc trong việc quản lý nhịp tim.

Uống trà thảo dược để giảm nhịp tim

Trà ngải cứu, nữ lang giúp hỗ trợ điều trị nhịp tim nhanh

Tự pha trà thảo dược gồm các thành phần chính là ngải cứu và rễ cây nữ lang, tỷ lệ 2:1, dùng hàng ngày giúp hỗ trợ điều trị nhịp tim nhanh, theo "The Complete Book of Home Herbal" của Jade Britton and Tamara Kircher.

Các thảo dược khác có khả năng làm chậm nhịp tim bao gồm: Bán chi liên, hoa lạc tiên, cúc la mã chamomile, hoa chanh.

Tập thể dục

Vận động mạnh không tốt cho tim nhưng tập thể dục mức độ vừa phải lại giúp ổn định nhịp tim và phòng ngừa các bệnh tim mạch khác. Cần lưu ý là trước khi tập luyện, bạn cần nhờ bác sỹ tư vấn thật kỹ để đảm bảo an toàn.

Giảm lượng caffeine

Caffeine là một chất kích thích có trong cà phê, trà, nước tăng lực, soda, thực phẩm chức năng giảm cân, chocolate… Tiêu thụ nhiều caffeine không tốt cho trái tim và chất này là “kẻ thù không đội trời chung” với người bệnh rối loạn nhịp tim bởi nó có thể khiến tim đập nhanh, mất kiểm soát.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch