Bí quyết xây dựng thực đơn giảm cân khoa học

Thực đơn giảm cân khoa học giúp giảm cân hiệu quả mà không cần nhịn ăn

7 nguyên liệu nên có trong thực đơn salad giảm cân

Giảm mỡ, đốt cháy calorie với trà giảm cân

Khó giảm cân do sai lầm khi nấu nướng

Dừng chế độ ăn kiêng Keto khi có những dấu hiệu này

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thực phẩm có thể tương tác với nhau về mặt hóa học, tạo ra hiệu quả tăng hương vị món ăn, đồng thời ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Để xây dựng chế độ ăn giảm cân thông minh, bạn cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

- Một số nguyên liệu khi kết hợp sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

- Thực phẩm có thể tương tác với nhau có thể ảnh hưởng đến đường huyết, từ đó mà tác động đến các hormone gây ra tăng cân hoặc giảm cân.

- Kết hợp thực phẩm có thể làm chậm hoặc đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn.

Chế độ ăn nhiều đường và chất béo là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng thừa cân, béo phì. Trái lại, một số thực phẩm sau đây, khi kết hợp với nhau có thể đẩy nhanh tốc độ giảm cân của bạn:

Vitamin và chất béo

Trong quá trình giảm cân, bạn không nên bỏ bữa sáng, bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Kết hợp vitamin và chất béo trong bữa sáng sẽ giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể. Đồng thời, một số vitamin tan trong chất béo như A, D, E sẽ được cơ thể hấp thụ nhanh hơn. 

Sữa chua với hoa quả và các loại hạt là bữa sáng giảm cân hiệu quả

Bữa sáng kết hợp sữa chua với các loại hạt như hạnh nhân, hạt hạch hoặc hoa quả giúp bạn no lâu, đồng thời hấp thụ các vitamin trong hoa quả hiệu quả hơn. Bên cạnh các sản phẩm từ sữa ít béo, tách béo, bạn có thể sử dụng sữa nguyên chất không đường. Ngoài ra, bữa sáng với quả bơ và nước cam là thực đơn giảm cân khoa học.

Cơm và đậu

Cơm là nguồn tinh bột không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt, do đó chế độ ăn kiêng tinh bột có thể khiến bạn mệt mỏi, thiếu năng lượng. Để hạn chế hiện tượng này, bạn hoàn toàn có thể ăn cơm (gạo tẻ, gạo lứt) kết hợp với hạt họ đậu (đậu xanh, đậu đen). Bạn nên lưu ý ăn khẩu phần cơm phù hợp với tổng lượng calorie cần thiết, tránh ăn quá nhiều gây tăng cân.

Cơm trắng nấu với đậu giúp bạn no lâu, kiểm soát cân nặng hiệu quả

Các loại hạt họ đậu là nguồn protein thực vật bổ sung cho cơm, giúp bạn no lâu mà không phải ăn quá nhiều tinh bột. Bạn nên lựa chọn cách chế biến hạn chế dầu mỡ, hạn chế chiên cơm để giảm cân hiệu quả.

Ức gà và ớt đỏ

Thịt ức gà là nguồn protein lý tưởng cho quá trình giảm cân. Khi kết hợp với ớt đỏ, món ăn không chỉ tăng thêm màu sắc, hương vị mà còn có hiệu quả kiểm soát cân nặng. Chất capsaicin tạo nên vị cay trong ớt giúp bạn hạn chế cơn thèm ăn và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể, từ đó giảm cân hiệu quả hơn. 

Rau xanh và dầu trộn salad

Khi chế biến món salad giảm cân, bạn có thể kết hợp đa dạng các loại rau như xà lách, rau chân vịt với nguồn chất béo có lợi như dầu olive, dầu quả bơ. Các loại dầu ăn này khiến món salad hấp dẫn và giúp bạn no lâu hơn.

Cà phê đen và quế

Cà phê không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng mà còn giúp kiểm soát cơn thèm ăn hiệu quả. Thay vì thêm sữa hay đường, bạn có thể uống cà phê đen rắc thêm bột quế để giảm cân nhanh hơn. Quế không chứa nhiều calorie và là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, ngăn chặn quá trình mỡ tích tụ trong cơ thể. Nếu là người yêu thích trà, bạn cũng có thể kết hợp trà xanh với chanh để đạt hiệu quả giảm cân. 

Quỳnh Trang H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp