Cải thiện hạt xơ dây thanh hiệu quả nhờ giải pháp từ thảo dược

Hạt xơ thanh quản không chỉ gây đau họng mà còn khiến người bệnh khản tiếng, hụt hơi

Hạt xơ dây thanh ảnh hưởng đến giao tiếp như thế nào?

Sau phẫu thuật hạt xơ dây thanh phải làm gì để phòng ngừa khản tiếng tái phát?

Phòng ngừa hạt xơ dây thanh quản bằng cách nào?

Khản tiếng kéo dài là dấu hiệu của những bệnh lý nào?

Hạt xơ dây thanh là gì?

Hạt xơ dây thanh là những tổn thương thực thể, tăng trưởng lành tính (không phải ung thư) tại dây thanh quản. Các hạt xơ có thể mọc ở một hoặc cả 2 dây thanh và đối xứng nhau với kích thước tương đương, làm dây thanh không thể rung động nhịp nhàng. Người bệnh còn có biểu hiện khản tiếng kéo dài, nói nhanh mệt, hụt hơi, thậm chí là ho khan, đau rát họng...

Nguyên nhân gây ra tình trạng này xuất phát từ việc dây thanh quản phải “làm việc” liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi. Khi bạn sử dụng giọng nói không đúng cách, sức đề kháng dây thanh sẽ suy yếu, dễ kích ứng, hoặc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất lợi như: Virus, vi khuẩn, khói bụi… dẫn đến phù nề.

Tình trạng viêm thanh quản kéo dài gây ra các nốt sần to và cứng dần theo thời gian, tức hạt xơ

Đặc biệt, theo các chuyên gia, nguyên nhân sâu xa dẫn đến hạt xơ dây thanh là do hệ miễn dịch suy yếu (sức đề kháng giảm), tế bào dây thanh âm vốn mỏng manh nên dễ bị tổn thương, viêm nhiễm kéo dài, về lâu dài sẽ hình thành các tổn thương thực thể, tiêu biểu là những hạt xơ.

Các phương pháp điều trị hạt xơ dây thanh hiện nay

Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà điều trị hạt xơ dây thanh có những biện pháp khác nhau. Theo đó, 2 phương pháp chính được thường được sử dụng gồm:

Điều trị nội khoa

Nếu hạt xơ dây thanh còn nhỏ, người bệnh sẽ được bác sỹ chỉ định dùng thuốc chống viêm, kháng sinh hoặc điều trị những bệnh kèm theo như: Trào ngược dạ dày, dị ứng... Trong quá trình điều trị, bạn nên súc họng bằng nước muối sinh lý; Kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt, tránh la hét, nói quá nhiều, kiêng ăn đồ cay nóng. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ giúp giảm triệu chứng mà không thể giải quyết tận gốc hạt xơ nên bệnh rất dễ tái phát.

Điều trị ngoại khoa

Trong trường hợp kích thước hạt xơ lớn và không đáp ứng với điều trị nội khoa, phẫu thuật nội soi sẽ được thực hiện nhằm bóc tách chúng, trả lại sự rung động mềm mại của dây thanh. Tuy nhiên, sau phẫu thuật hạt xơ dây thanh, khản tiếng vẫn có thể xảy ra. Người bệnh cần nghỉ ngơi, tránh nói to, nói nhiều để dây thanh âm có thời gian phục hồi.

Giải pháp từ thảo dược giúp cải thiện hạt xơ dây thanh hiệu quả, an toàn

Hiện nay, xu hướng được nhiều người lựa chọn để cải thiện hạt xơ dây thanh là sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là cao rẻ quạt.

Nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh đường hô hấp như: Viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng...

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa các thảo dược quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Từ đó, đây là sản phẩm thảo dược đầu tiên trên thị trường chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, thân thiện với cơ thể, dễ dàng hấp thu, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, sản phẩm hỗ trợ tiêu diệt virus, vi khuẩn có hại (bảo vệ vi khuẩn có lợi), chống viêm, giảm phù nề, cải thiện nhanh các triệu chứng hạt xơ dây thanh, càng dùng lâu càng có lợi cho đường hô hấp, giúp phòng ngừa bệnh tái phát.

Đặc biệt, khảo sát mới nhất của Tạp chí Kinh tế Việt Nam 2021 cho thấy, tỷ lệ người dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh chứa thành phần chính là cây rẻ quạt rất cao, lên tới 90,8%. Trong chương trình Tư vấn sức khỏe trên truyền hình, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cho biết: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa thành phần chính là cao rẻ quạt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất mạnh. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn chứa các thảo dược quý khác giúp làm ấm, phục hồi niêm mạc đường hô hấp nhanh chóng. Nhờ vậy, sản phẩm này có tác dụng tuyệt vời trong hỗ trợ điều trị khản tiếng, mất tiếng hiệu quả và an toàn”.

Hạt xơ dây thanh không chỉ đem đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến giọng nói – công cụ giao tiếp chính của chúng ta. Để khản tiếng, hụt hơi do hạt xơ dây thanh không còn là nỗi lo, hãy điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt, kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ cây rẻ quạt mỗi ngày.

Thu Hương

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giữ gìn sự trong sáng của giọng nói
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản. Tiêu Khiết Thanh là một lựa chọn mới cho mọi người trong trường hợp khản tiếng, mất tiếng, giúp giọng nói trong sáng hơn.
Để tri ân quý khách hàng, nhãn hàng Tiêu Khiết Thanh đang có chương trình tiết kiệm chi phí như sau: Khi mua 6 hộp Tiêu Khiết Thanh 30 viên, khách hàng sẽ được tặng 1 hộp cùng loại; Khi mua 1 hộp Tiêu Khiết Thanh loại 180 viên, khách hàng được tặng 1 hộp 30 viên. Hơn nữa, nhãn hàng Tiêu Khiết Thanh cam kết HOÀN LẠI 100% TIỀN nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để tham gia chương trình.
Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU
Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội
ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169
XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp