Phòng ngừa hạt xơ dây thanh quản bằng cách nào?

Dây thanh dễ bị tổn thương bởi các yếu tố bất lợi như khói thuốc, vi khuẩn, virus... hay lạm dụng giọng nói (ảnh minh họa)

Học ngay cách phòng ngừa khản tiếng, mất tiếng từ chuyên gia

Những thực phẩm nên tránh khi bị viêm thanh quản

5 biện pháp đơn giản giúp giảm triệu chứng viêm thanh quản

Viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản dùng TPCN Tiêu Khiết Thanh bao lâu?

Hạt xơ dây thanh là bệnh gì?
 Hạt xơ dây thanh là tình trạng thường gặp ở những người phải sử dụng giọng nói với tần suất liên tục và dày đặc như: Giáo viên, diễn giả, người dẫn chương trình, ca sỹ,… 
Khi sức đề kháng suy giảm, dây thanh dễ bị tổn thương bởi các yếu tố bất lợi (lạm dụng giọng nói, virus, vi khuẩn, ô nhiễm môi trường, khói thuốc lá,...), khiến niêm mạc sung huyết, phù nề kéo dài, hậu quả là gây ra các tổn thương thực thể, điển hình là hạt xơ dây thanh quản (có dạng khối nhỏ, mọc đối xứng ở 1/3 giữa dây thanh hai bên).
Người mắc hạt xơ dây thanh thường có triệu chứng điển hình như: Khản tiếng, nói nhanh mệt, hụt hơi, nuốt vướng, thậm chí mất tiếng hoàn toàn,... Vậy cần phòng ngừa hạt xơ dây thanh như thế nào?
Phòng ngừa hạt xơ dây thanh bằng cách nào?
- Hạn chế tối đa việc “lạm dụng” giọng nói bằng cách: Tránh la hét, nói thì thầm. Những người làm việc phải sử dụng giọng nói với cường độ cao thì nên sử dụng các thiết bị hỗ trợ âm thanh như loa, micro,... để giữ cho dây thanh âm được nghỉ ngơi. 
- Cần mặc ấm khi trời lạnh, khi ra khỏi nhà, ngoài mặc ấm cho cơ thể cần quàng thêm khăn, đeo khẩu trang để giữ ấm cổ, họng, mũi và tránh bụi. Không uống nước lạnh, nước đá, ăn nhiều kem. 
- Không hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm. Nếu phải làm việc trong khu vực, nhà máy nhiều chất độc hại thì cần đeo khẩu trang đạt chuẩn, mặc đồ bảo hộ lao động cần thiết. 
- Uống nhiều nước, bổ sung đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên vận động để nâng cao sức khỏe toàn trạng, tăng cường hệ miễn dịch.
- Hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc các bệnh đường hô hấp trên vì có thể bị lây nhiễm, dẫn tới viêm thanh quản, nếu tái phát nhiều lần có thể khiến dây thanh bị tổn thương, hình thành hạt xơ dây thanh.
- Vệ sinh vùng họng, miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng, súc miệng nước muối loãng để tiêu diệt các vi khuẩn có hại.
- Sử dụng sản phẩm với thành phần chính chiết xuất từ cây rẻ quạt, kết hợp cùng với bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Đây đều là những dược liệu có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm mạnh mẽ nên giúp tiêu diệt vi khuẩn, cải thiện triệu chứng nhanh chóng. Bên cạnh đó, chúng còn chứa các hoạt chất chống oxy hóa, ngăn ngừa gốc tự do, vì vậy giúp tăng cường sức đề kháng cho tế bào dây thanh âm suy yếu, phục hồi và bảo vệ niêm mạc bị kích ứng, ngăn ngừa hình thành các tổn thương thực thể, tiêu biểu như hạt xơ dây thanh lâu dài.
Như vậy, để phòng ngừa hạt xơ dây thanh, người bệnh cần duy trì thói quen ăn uống, sinh hoạt hợp lý và có thể kết hợp sử dụng sản phẩm nguồn gốc thảo dược với thành phần chính là rẻ quạt.
Trà My

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh - Giữ gìn sự trong sáng của giọng nói
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người tin dùng lựa chọn là sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, đại diện cho dòng sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc thảo dược.
Đây là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo mộc như: bán biên liên, rẻ quạt, bồ công anh, sói rừng. Sản phẩm có tác dụng giúp giảm các triệu chứng ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm amidan.
Sản phẩm này là một lựa chọn mới cho mọi người trong trường hợp khản tiếng, mất tiếng, giúp giọng nói trong sáng hơn.

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC
Hotline tư vấn đặt hàng (miễn cước): 18006214, Zalo/Viber: 0917212364, Website: https://khantieng.vn.
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi